Công dụng của sữa bắp đối với sức khỏe

Theo khoa học chứng minh, trong trái bắp có chứa hơn 80 chất có lợi cho sức khỏe. Ngày nay, ngô không chỉ là món ăn quen thuộc như luộc, rang, chiên... mà nó còn là một loại thức uống bổ dưỡng. Vào ngày hè nóng nực, một ly sữa bắp mát lạnh thì còn gì tuyệt hơn.

Bắp có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và đa dạng. Mỗi chất trong bắp đều có một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người.

Vitamin B1, B5, Vitamin C…: Đây là những vitamin hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất của cơ thể, cải thiện chức năng của các bộ phận trong cơ thể cũng như tăng cường khả năng đề kháng, chống lại bệnh tật.

Trong sữa ngô còn có axit folic rất cần thiết trong việc sản sinh tế bào mới. Với bạn nào đang có em bé thì loại axit này đặc biệt quan trọng nha.

Chất xơ: Chắc ai cũng biết chất xơ cần thiết như thế nào. Một cốc sữa ngô có thể cung cấp tới 18.4% lượng chất xơ cơ thể cần trong 1 ngày. Nhờ đó mà lượng cholesterol trong máu cũng như đường huyết ổn định đáng kể.

Ngô chứa Zeaxanthin và lutein – là những sắc tố tự nhiên giúp tim và mắt luôn khỏe mạnh.

Chính vì bắp giàu dưỡng chất nên chắc chắn sữa bắp cũng rất bổ dưỡng. Nhưng nó bổ như thế nào, bổ đến đâu thì nhiều người còn chưa hiểu hết. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu công dụng từ sữa bắp đối với sức khỏe con người ngay dưới đây nhé.

Sữa bắp có tác dụng gì?

Chống táo bón và các bệnh đường ruột

Bắp có chứa nguồn chất xơ dồi dào, mỗi trái bắp có thể cung cấp 23% lượng chất xơ mỗi ngày, có lợi cho những người hay bị táo bón, bệnh trĩ, phòng ngừa các bệnh đường ruột, hội chứng ruột kích thích, ung thư ruột kết, giúp ổn định đường huyết, điều hoà cholesterol và chống béo phì.

Tốt cho mắt

Sữa bắp có chứa các sắc tố Zeaxanthin và Lutein, cùng một lượng vitamin A nhất định. Nhờ đó, có thể chống lão háo điểm vàng, rất có lợi cho thị lực của bạn. Sử dụng sữa bắp thường xuyên, đôi mắt không chỉ tinh anh hơn. Mà hiện tượng mỏi mắt, mờ mắt cũng được cải thiện rõ rệt.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

 Chất lutein trong bắp giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và phòng ngừa các cơn đau tim, đột quỵ. Bắp góp phần xây dựng một quả tim khoẻ mạnh không chỉ nhờ hàm lượng chất xơ cao mà còn nhờ các chất như folate (giúp bảo vệ thành mạch), niacin (vitamin B3), magnesium. Theo bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một trái bắp cung cấp khoảng 19% lượng axít folic, folate và 18,9% lượng niacin cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.

Tốt cho não bộ

Trong hạt bắp chứa nhiều vitamin nhóm B như B1,B5 và B3 giúp bạn cải thiện tình trạng hay quên, hay giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người già. Vitamin B và tinh bột trong sữa bắp cũng giúp bạn duy trì lượng đường trong máu , giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn trong tình trạng căng thẳng và phải làm nhiều việc.

Ngăn ngừa lão hóa nhanh

Trong sữa bắp còn có chứa chất béo lecithin- có tác dụng với vỏ bọc hệ thần kinh và Vitamin E có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp cải thiện làn da và điều hòa khí huyết ở phụ nữ, rất phù hợp cho việc làm đẹp.

Tốt cho phụ nữ mang thai và người thiếu máu

Chất axit folic rất cần cho phụ nữ mang thai, trong sữa bắp có chứa thành phần này. Axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, rất cần cho người thiếu máu. Vitamin C trong sữa bắp giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng.

Ngoài các chất kể trên, bắp còn chứa nhiều vitamin E và chất béo lecithin có vai trò bảo vệ vỏ bọc thần kinh. Dầu bắp chứa các chất béo chưa no nên rất tốt cho sức khoẻ tim mạch vì không tạo thành cholesterol. Vitamin E chiếm khoảng 15% trong dầu bắp, nhiều hơn cả dầu ôliu và là một chất chống oxy hoá rất tốt, góp phần tăng vẻ tươi nhuận cho da, điều hoà hệ nội tiết ở phụ nữ và chống rối loạn kinh nguyệt, vô sinh.

Nguyên hạt vẫn có lợi hơn nấu sữa

Tuy là một thức uống khá thơm ngon và hấp dẫn. Hơn nữa, việc chế biến sữa ngô cũng không quá khó khăn. Song, các chuyên gia cũng luôn khuyến khích chúng ta không nên thay thế hoàn toàn ngô nguyên hạt bằng sữa ngô. Việc sử dụng ngô nguyên hạt vẫn đem lại khá nhiều lợi ích tuyệt vời.

Cho dù sữa ngô có thơm ngon, bổ dưỡng nhưng không nên chỉ uống sữa ngô thay cho việc sử dụng ngô nguyên hạt để làm thực phẩm. Bởi vì theo các chuyên gia về dinh dưỡng, có mười điều cần cân nhắc cho những người kiên trì uống sữa bắp ngọt mỗi ngày: dễ béo phì, dễ sâu răng, tăng đường huyết, tăng lượng cholesterol và triglyceride, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, thiếu máu, suy giảm sức đề kháng, chán ăn, mệt mỏi, tăng sự dung nạp (không thể cắt giảm được).

Theo những chuyên gia ủng hộ sử dụng ngũ cốc trong các bữa ăn, sử dụng bắp ở dạng nguyên hạt là thích hợp nhất, vì nó chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có lợi. Còn sữa bắp đã bị loại bỏ một phần chất dinh dưỡng, xơ và vitamin, vì vậy chỉ nên thỉnh thoảng vài ngày uống một ly sữa bắp (200ml).

 

 

 

Back toTop