Thực phẩm tốt cho da mụn

"Nhất dáng nhì da" là câu nói mà chúng ta vẫn thường hay nghe, qua đây cho thấy làn da rất quan trọng trong việc thu hút người đối diện. Đặc biệt đối với phái đẹp, mụn luôn là kẻ thù số 1. Nó không những gây cảm giác khó chịu mà còn làm cho vẻ đẹp tự nhiên của khuôn mặt giảm đi. Để loại bỏ đi kẻ thù khó ưa này, ngoài việc chăm sóc da từ bên ngoài thì việc thực hiện chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Ăn uống nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong nên có tác động tích cực tới sức khỏe, đặc biệt là làn da của bạn sẽ cải thiện rõ rệt nếu thường xuyên sử dụng những thực phẩm dưới đây.

Rau xanh và nước là hai yếu tố cần thiết cho một làn da đẹp, nó cung cấp độ ẩm, vitamin và khoáng chất cho cơ thể hấp thu, chuyển hóa và thúc đẩy quá tình tiêu hóa. Các loại vitamin cần thiết cùng với những thực phẩm mà bạn nên thường xuyên sử dụng để có làn da đẹp:

Vitamin A: là một loại vitamin quan trọng, quyết định đến việc bạn có bị mụn hay không, giúp giảm thiểu tố đa lượng chất nhờn được tiết ra.

Vitamin E: yếu tố giúp làn da căng mịn, hồng hào.

Vitamin F( hay còn gọi là axit béo không no): bảo vệ da, tạo đàn hồi và giúp da căng mịn. Loại vitamin này có nhiều trong các loại dầu thực phẩm như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu vừng.

Vitamin C: phục hồi sự hư tổn của các mô và biểu bì.

Vitamin B2, B3, B5, B6 giúp cải thiện tình trạng da hư tổn cho mụn.

Chất khoáng: cung cấp các vi khoáng kẽm cho cơ thể. Có tác dụng làm giảm sự sản xuất androgen, khôi phục tình trạng da nhờn và ngăn ngừa mụn.

Những thực phẩm cần cho da mụn

Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá thu... là nguồn cung cấp axit béo omega 3- là một chất béo lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe cho tim và não, giúp giảm các triệu chứng viêm sưng của mụn. Nhưng bạn bị mụn thì nên hạn chế đồ chiên rán mà thay vào đó là các hấp, luộc, nướng để có thể vẫn giữ được độ thơm ngon cũng như độ an toàn của món cá.

 Thì là

Thì là chưa nhiều chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể như các chất khoáng Ca, Mg, Fe và các loại vitamin A, C, D, B12. Chứa chất kháng khuẩn, chống lão hóa cho làn da. Thì là còn là một gia vị không thể thiếu trong món cá, giúp tăng hương vị.

Khoai tây

Trong khoai tây chứa nhiều Vitamin và Lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, làm mờ các sắc tố đen trên da và giảm nguy cơ ung thư da.

Ngoài ra, khoai tây còn được dùng để làm mặt nạ loại bỏ được tàn nhang.

Đậu phụ

Không có món ăn nào giàu protein trong quá trình điều trị mụn dành cho da như đậu phụ. Trong thành phần đậu phụ còn có chứa canxi, chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa sắt giúp làm hồng  và mịn da.

Cà rốt

Vitamin A có trong cà rốt có thể cung cấp hiệu ứng tương tự như thuốc retinoid giúp điều trị mụn trứng cá. Các chuyên gia cho rằng, ăn cà rốt ít nhất 1 lần trong tuần sẽ giúp giảm mụn nhanh chóng. Bạn có thể nấu, ăn sống hay xay sinh tố sử dụng mỗi ngày để cải thiện làn da nhạy cảm của mình.

Bông cải xanh

Chứa nhiều vitamin C cũng như nguồn vitamin A dồi dào tăng khả năng ngăn ngừa và trị mụn. Đây là loại thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên cho da mà bạn nên ăn ít nhất 2 lần/ tuần.

Gạo nâu- gạo lứt

Thay vì sử dụng các loại gạo thông thường, bạn hãy thử thay thế bằng gạo nâu- gạo lứt xem sao nhé. Đây là loại  ngũ cốc nguyên hạt cũng cấp nhiều dưỡng chất như phốt pho, selen, kali có khả năng trị mụn hiệu quả, chống tia UV và tái tạo làn da. Sử dụng gạo lứt thường xuyên giúp da sáng bóng, mịn màng và đẹp hồng tự nhiên.

Rau diếp cá

Đây là loại rau được coi như những loại thảo được tốt, ngoài tác dụng hữu hiệu trong việc chữa ho, giảm sốt, diếp cá còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nâng cao sức đề kháng và làm mát da. Vì thế, diếp cá rất hữu hiệu trong việc trị các nốt mụn nhọt bị sưng tấy đỏ.

Bạn có thể sử dụng lá diếp cá bằng cách làm sạch da mặt, lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, đắp vào chỗ bị mụn trước khi đi ngủ. Đến sáng dậy bạn lại bỏ ra, kiên trì làm sẽ khỏi mụn.

 

Back toTop