Tổng cục Dân số - KHHGĐ nói gì về thông tin "thoải mái sinh con thứ 3"?

“Phương án này không phải là để “nới lỏng” mức sinh mà nhằm điều chỉnh nội dung cuộc vận động sinh ít con trước đó sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đất nước hiện nay…”, lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) nhấn mạnh.

Trong dự thảo Luật dân số có đề xuất 2 phương án để điều chỉnh mức sinh. Trong đó, phương án 1 cho phép các cặp vợ chồng có quyền tự quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách và số con.

Theo đó, những ngày vừa qua, nhiều người đã hiểu rằng, phương án này mang tính “nới lỏng”, đồng nghĩa với việc các cặp vợ chồng được sinh con một cách thoải mái.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) khẳng định: "Đây không phải là sự “nới lỏng” mà là sự điều chỉnh về mức sinh sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước".

Việc điều chỉnh mức sinh không đồng nghĩa với việc các cặp vợ chồng được sinh con một cách thoải mái.

Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Nguyễn Văn Tân, “nới lỏng” chỉ là một cách nói nôm na của người dân, vì xét trên phương diện pháp luật, Việt Nam chưa bao giờ thực hiện “siết” quyền sinh con của con người, mà chủ yếu là thực hiện cuộc vận động sinh ít con, cụ thể là hướng đến mỗi cặp vợ chồng bình quân có 2 con như mục tiêu Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII năm 1993 đã nêu ra.

Và khẩu hiệu vận động được nêu ra trong Thông tư 01 năm 1994 là thực hiện mỗi cặp vợ chồng dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Đây là khẩu hiệu xuyên suốt trong công tác DS-KHHGĐ hơn 20 năm qua.

Về phương án đề xuất trong dự thảo Luật dân số, ông Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh: “Phương án này nhằm điều chỉnh nội dung cuộc vận động sinh ít con trước đó sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đất nước cũng như theo Kết luận 119 của Ban Bí thư ngày 4/1/2016 đã quy định nhằm duy trì được mức sinh thay thế mà Việt Nam đã đạt được”.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Thiện Trưởng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em cho biết: Việt Nam đã có 55 năm hướng dẫn người dân thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch. Theo đó, Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trong việc ổn định quy mô, cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số.

Theo TS Nguyễn Thiện Trưởng, hiện nay, điều kiện kinh tế, xã hội đã có nhiều thay đổi, nhận thức của người dân đã được nâng lên. Việt Nam cũng đã đạt và duy trì mức sinh thay thế. Do đó, TS Nguyễn Thiện Trưởng cho rằng, việc điều chỉnh lại mức sinh là hoàn toàn hợp lý.

“Điều chỉnh các mục tiêu, tiêu chí để hướng dẫn người dân tiếp tục thực hiện kế hoạch hóa gia đình và làm cho các cặp vợ chồng hiểu rằng việc sinh bao nhiêu con, thời gian sinh con như thế nào và khoảng cách giữa các con phải phù hợp với điều kiện của từng gia đình để tập trung nuôi dạy con cái cho tốt là nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngành Dân số trong thời gian tới”, TS Nguyễn Thiện Trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thiện Trưởng cũng lưu ý, hiện nay, quy mô dân số của Việt Nam vẫn còn lớn (khoảng 93 triệu dân). Vì vậy, cần phải có sự điều chỉnh và hướng dẫn “khéo” để tránh tình trạng người dân hiểu lầm và gây ra phản ứng ngược khiến mức sinh tăng trở lại, nhất là ở những vùng có mức sinh cao như các tỉnh miền núi phía Bắc, Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên…

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, nếu phương án điều chỉnh mức sinh được Quốc hội phê duyệt và đưa vào thực tiễn, Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức như quy mô dân số còn lớn; tỷ lệ thất nghiệp cao dẫn đến những sức ép về cung ứng việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hạn chế đó, ông Nguyễn Văn Tân cũng chỉ ra những ưu điểm mà phương án này đem lại như: gia tăng nguồn nhân lực để kéo dài giai đoạn cơ cấu dân số vàng, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh mức sinh cũng sẽ làm chậm lại tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam hiện nay.

Theo Gia đình và Xã hội

Back toTop