Giải pháp nào khi mẹ bầu thường xuyên mất ngủ

Quá trình mang thai mẹ bầu luôn phải đối mặt với rất nhiều các thay đổi thất thường của cơ thể. Bên cạnh tình trạng chán ăn hay đau mỏi thì mất ngủ cũng được xem là một trong những triệu chứng mà nhiều mẹ bầu gặp phải. Vậy lí do nào khiến mẹ bầu mất ngủ và làm thế nào để hạn chế nó tốt nhất? Hãy xem các bác sĩ chuyên khoa nói gì về điều này nhé!

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ bầu thường xuyên mất ngủ. Tuy nhiên, phần lớn chúng bằng nguồn từ chính việc thay đổi nội tiết tố nữ và các hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ. Có thể kể đến các lí do cơ bản bao gồm:

- Tư thế nằm không thoải mái

Đối với phụ nữ mang thai việc nằm nghiên hay nằm ngửa đều không khiến cơ thể thoải mái. Đặc biệt việc giữ nguyên 1 tư thế chắc chắn sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và toàn thân đau nhức. Chính vì vậy, trong suốt đêm khi ngủ mẹ sẽ thường trở mình liên tục. Và đó chính là lí do mẹ thường khó ngủ sâu giấc hay trằn trọc suốt đêm.

- Thường xuyên phải dậy đi vệ sinh 

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ khác ở phần lớn các bà bầu đó chính là việc mẹ bầu phải đi vệ sinh quá nhiều lần trong đêm. Nguyên nhân của tình trạng này đó chính là do thời kỳ mang thai, tổng lượng máu lưu thông trong cơ thể phụ nữ tăng lên 50% sẽ khiến máu tồn dư nhiều hợp chất không cần thiết, khi qua bộ máy lọc của thận, sẽ đi xuống bàng quang và được bàng quang tống xuất ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

- Hiện tượng chuột rút

Nhiều mẹ bầu khi đang say giấc dễ gặp phải các cơn đau buốt tại chân, căng cứng cơ đột ngột. Điều này là do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân nên về đêm, mẹ bầu dễ cảm thấy các cơn chuột rút nhiều và thường xuyên hơn.

Giải pháp giúp mẹ bầu đối phó với chứng mất ngủ khi mang thai

Để hạn chế tối đa tình trạng mất ngủ, mẹ bầu nên thực hiện một số các giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao có thể kể đến như:

- Chế độ dinh dưỡng: tốt nhất mẹ bầu không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Để có thể hấp thụ tốt và tiêu hóa hết phần thức ăn nên ăn tối trước khoảng 2 đến 3 giờ. Đặc biệt, trong khẩu phần ăn cần tăng cường các nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon. Tránh uống quá nhiều nước trong vòng vài giờ trước khi ngủ.

Khi cơn chuột rút đánh thức bạn giữa đêm khuya, hãy nhờ chồng nhẹ nhàng massage và uốn cong bàn chân rồi gập mạnh bàn chân xuống dưới gót chân. Thực hiện liên tục các động tác này có thể giúp các cơn co rút được giảm đi một cách đáng kể.

- Duy trì tư thế ngủ khoa học: Bà bầu ngủ với tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Đây được xem là tư thế ngủ thoải mái nhất cho thai phụ vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy các áp lực lên lên tĩnh mạch chân được giảm hẳn, đồng thời nó cũng sẽ giúp giảm hội chứng huyết áp thấp.

 

Back toTop