Mang thai tháng đầu nên có chế độ ăn uống như thế nào?

Dinh dưỡng trong thời kì mang thai là vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong tháng đầu tiên khi thai nhi mới hình thành và cần rất nhiều các chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, bạn nên đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn trong thời gian này để có thể giúp cho thai khỏe mạnh và phát triển theo tiêu chuẩn nhé!

Những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng trong tháng đầu của thai kì

Các bác sĩ chuyên khoa đều khuyến cáo rằng, phụ nữ trong thời kì mang thai tháng đầu tiên nên cân nhắc và lựa chọn cho chế độ ăn của mình những dòng thực phẩm an toàn cho thai nhi cũng như cho sức khỏe mẹ.

Một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng không chỉ giúp cho cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn là cơ sở giúp bé có thể phát triển tốt và đạt chuẩn. Mặc dù trong thời gian này, phần lớn các mẹ đều có những biểu hiện thất thường về việc thay đổi sinh lý. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo lượng chất dinh dưỡng có thể hấp thụ vào cơ thể. Tốt nhất nên chia thành các bữa chính và bữa phụ để có thể hấp thụ tối đa bạn nhé.

Một số chất dinh dưỡng cần thiết cho tháng đầu tiên trong thai kì

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng, trong tháng đầu tiên của thai kì mẹ nên bổ sung hàng loạt các chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm:

Chất đạm

Chất đạm hay còn gọi là protein là nhóm chất thường có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… Đây là nhóm chất sẽ giúp phát triển các tế bào mô của thai vô cùng quan trọng trong những tháng đầu của em bé. Ngoài ra việc bổ sung chất đạm cũng sẽ giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Phụ nữ mang thai tháng đầu được khuyến cao nên thực hiện bổ sung thêm từ 12 đến 18g protein mỗi ngày.

Chất sắt

Thiếu sắt thường dẫn đến các nguy cơ như khiến mẹ mệt mỏi, em bé không phát triển đúng theo tỷ lệ chuẩn. Chính vì vậy, trong thời kì đầu mang thai mẹ nên thực hiện bổ sung nhóm chất này bằng việc sử dụng các thực phẩm như: thịt, gan, tim, rau xanh và các loại hạt… nhằm giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa bà mẹ bị thiếu máu. Ngoài ra, để đáp ứng đủ lượng sắt cho thai nhi phụ nữ mang thai tháng đầu tiên cần bổ sung thêm ít nhất 15 gram sắt mỗi ngày.

Canxi

Canxi được biết đến có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Phụ nữ mang thai trong thời kì đầu cần được bổ sung lượng canxi đầy đủ để giúp bé không bị suy dinh dưỡng và xương phát triển yếu.

Acid folic: Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ nên mẹ cần thường xuyên sử dụng các loại rau xanh có màu đậm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh.

Vitamin C: Bổ sung vitamin C trong thời kì đầu mang thai không chỉ giúp giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mẹ mà còn hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây nên mẹ hãy thường xuyên sử dụng nhé!

Back toTop