Những thói quen tuyệt vời giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là điều vô cùng lí tưởng và tuyệt vời bởi nó sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng hấp thụ chất dinh dưỡng, nuôi lớn cơ thể và giúp bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên vì những thói quen và quan niệm sai lầm mà hệ tiêu hóa của nhiều người thường xuyên không hề khỏe mạnh. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng như vậy thì hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những thói quen tốt để hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh nhé.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp bạn tránh xa chứng táo bón và ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa khác như bệnh trĩ hay chứng khó tiêu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ và ngũ cốc, các chất này thường tìm thấy trong các sản phẩm như: rau xanh, trái cây có thể bào vệ hệ tiêu hóa của bạn.

Ăn chất béo có lợi

Chất béo là một trong những nhóm chất không thể thiếu trong việc thúc đẩy tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa, Tuy nhiên, không phải nhóm chất béo nào cũng có lợi, có rất nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo có xu hướng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho bạn dễ bị táo bón. Do đó, thay vì dùng chất béo từ mỡ động vật, tốt nhất bạn nên dùng dầu oliu, dầu hạt nho... như một nguồn chất béo lành mạnh.

Kết hợp các chế phẩm sinh học vào chế độ ăn uống của bạn

Probiotics là những vi khuẩn lành mạnh có sẵn trong đường tiêu hóa của bạn. Chúng giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách chống lại những ảnh hưởng xấu của các thực phẩm không lành mạnh hay các loại thuốc như thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, chế phẩm sinh học probiotics có thể hỗ trợ ruột tăng cường hấp thu dưỡng chất, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, và thậm chí có thể giúp điều trị hội chứng ruột bị kích thích.

Tập thể dục thường xuyên

Thói quen tập thể dục thường xuyên bao giờ cũng sẽ giúp lượng thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng, được làm mềm và nhờ vậy mà làm giảm táo bón. Việc tập thể dục điều độ, nhịp nhàng có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, ổn định là điều kiện rất quan trọng để bạn có thể duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa đấy.

Ăn một cách tập trung

Nhiều người thường có các thói quen xấu khi ăn như: kết hợp xem tivi hay điện thoại trong lúc ăn. Những hoạt động này sẽ chi phối quá trình ăn uống và khiến bạn xao nhãng, gây hại cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Khi ăn, ngoài ra bạn cũng nên lưu ý là hãy nhai kỹ cho đến khi thức ăn nhuyễn và nên ăn miếng nhỏ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa.

Uống nước 1 tiếng trước hoặc sau ăn

Việc uống một ly nước trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 60 phút là điều cực tốt và được các bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện. Bởi lẽ nó sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt khi bạn muốn giảm cân, một cốc nước được hấp thụ sẽ giúp bạn loại bỏ nguy cơ ăn quá đà.

 Đảm bảo đủ 3 bữa ăn chính

Chúng ta đều biết rằng, trong một ngày có 3 bữa ăn chính là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Các nhà khoa học khuyên bạn nếu muốn hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh thì không được bỏ qua bất kì bữa ăn nào. Bạn nên ăn bữa sáng trước 7 giờ, vì đây là khoảng thời gian tốt nhất để ruột hấp thu các chất dinh dưỡng. Bữa ăn trưa bạn nên bổ sung nhiều rau xanh và ăn trước 12 giờ. Bữa tối không cần ăn quá no, nên ăn trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ để hệ tiêu hóa hoạt động được tốt.

Kiểm soát stress
Mệt mỏi, stress sẽ làm bạn không muốn ăn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và có thể gây ra bệnh đau dạ dày nếu kéo dài nhiều ngày. Do vậy, bạn nên kiểm soát tâm trạng của mình thật tốt. Ngoài thời gian làm việc cũng cần phải nghỉ ngơi và thư giãn hợp lí. Một số giải pháp giúp bạn tránh được căng thẳng, mệt mỏi là ngồi thiền, nghe nhạc, đọc sách, xem phim hay gặp gỡ bạn bè…

Những loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa 

- Bơ: Bơ là loại trái cây giúp bạn điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến dạ dày. Bơ giúp tiêu hóa các enzyme, phá vỡ chất béo và tiêu hóa thức ăn, giúp bạn chống lại bệnh đau dạ dày. Ngoài ra bơ còn được xem là thực phẩm rất tốt cho da và được sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp nhờ giàu vitamin A, D, E.

- Khoai lang: Khoai lang chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao. Do đó, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Khoai lang được biết đến với khả năng điều trị hiệu quả chứng viêm loét dạ dày, tá tràng.

- Chuối: Hiện tượng tiêu chảy xảy ra làm mất cân bằng chất điện phân. Khi đó chuối trở thành loại trái cây giải cứu bạn vì chúng chứa nhiều kali cung cấp chất điện phân cho cơ thể. Hơn thế nữa, chuối còn có tác dụng hấp thụ các chất lỏng dư thừa trong bao tử khi tiêu chảy đồng thời khôi phục lại một số vi khuẩn có ích cho dạ dày. Chuối còn chứa một số chất làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy mỗi khi bị rối loạn tiêu hóa hay tiêu chảy chuối trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

Back toTop