Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên chú ý điều gì?

3 tháng đầu của thời kì thai nghén luôn là một trong những khoảng thời gian quan trọng và có ý nghĩa nhất. Bởi lẽ, lúc này khi phôi thai vừa hình thành và bắt đầu có những bước phát triển đầu tiên, nếu không thực sự quan tâm và chú ý sẽ khó có thể khiến bé yêu trong bụng bạn phát triển khỏe mạnh.

Những lưu ý cơ bản cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu

Theo các số liệu thống kê, số phụ nữ rơi vào tình trạng sảy thay hay thai gặp các biến chứng trong 3 tháng đầu lớn hơn hẳn so với các khoảng thời gian còn lại. Vậy thì để điều này không xảy ra, bạn cần lưu ý đến những điều cơ bản bao gồm:

Thời gian cần được nâng niu nhất trong thai kỳ

Trong một vài tuần đầu bạn thường sẽ không cảm thấy mình có thai. Tuy nhiên, khi thai đã đạt đến tuần thứ 5 hoặc thứ 6 thì những biểu hiện rõ nét nhất của việc mang thai sẽ xảy ra. Lúc này tốt nhất bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể xác định chắc chắn việc mình đã mang thai hay chưa. Nếu đã mang thai, bạn cần nhanh chóng lên kế hoạch ăn uống ngủ nghỉ hợp lý.

Khoảng thời gian 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ vì thai mới hình thành còn rất yếu. Tốt nhất hãy đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống và vận động để tránh động thai, sảy thai.

Những thay đổi lớn ở cơ thể của người mẹ 

Nếu cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, cảm giác thèm ngủ hoặc them ăn một thức gì đó mà bạn vốn thường rất ghét thì hãy cố gắng thưởng thức chúng nhé. Đây là những thay đổi bất ngờ nhưng hết sức bình thường ở các mẹ bầy đấy.

Thậm chí ở nhiều mẹ, các phản ứng với mùi lạ hay cảm giác buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và thường xuyên buồn đi tiểu cũng thường xảy ra. Điều này được giải thích là do cơ thể phải sản xuất nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi và có sự tăng hormone, kích thước tử cung của mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể vì vậy các thay đổi sẽ diễn ra rất nhiều.

Các dưỡng chất cần thiết cho bà bầu trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên

Chế độ ăn uống trong 3 tháng đầu thai kỳ nên được quan tâm và thực hiện đúng chuẩn. Ở thời kì này mặc dù bạn chỉ cần đảm bảo bổ sung thêm khoảng 200-300 calo mỗi ngày nhưng lại cần bổ sung nhiều về các chất dinh dưỡng giúp hình thành và nuôi em bé trong bụng có thể phát triển khỏe mạnh. Một vài các thực phẩm bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ bao gồm:

– Axit folic: Mỗi ngày mẹ nên chú ý thêm khoảng 400 mg axit bởi đây là loại dưỡng chất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của bé..

– Sắt: Khi mang thai, thiếu máu là tình trạng khó tránh khỏi đối với nhiều mẹ bầu. Chính vì vậy hãy sử dụng các thực phẩm chứa sắt để tăng cường hồng cầu cho cơ thể.

– Canxi: thực phẩm bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu cũng bao gồm các sản phẩm chưa canxi cao. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, tình trạng các bé sẽ hút canxi của mẹ khiến mẹ gặp phải tình trạng loãng xương sau sinh là rất cao.

 

 

Back toTop