Sức khỏe cho trẻ vào lớp 1

Chỉ vài tuần nữa, hàng vạn trẻ sẽ bước vào lớp 1, cũng có trường, có địa phương đã tổ chức đón nhận và dạy cho trẻ từ đầu tháng 7. Trẻ vào lớp 1 là bước ngoặt cho trẻ và cho cả… phụ huynh.

Bởi, phụ huynh ngoài sự lo lắng con trẻ học hành như thế nào, còn là sự âu lo khi nhìn đứa con của mình có đủ sức khỏe để học hành hay không.

Một phụ huynh tâm sự: “Con tôi gần 6 tuổi, cháu biếng ăn lắm, nay mới có 18kg. Bình thường ăn vẫn do mẹ đút. Không biết đi học nó có ăn được không, có ốm  đau gì không?”.

Khi còn học mẫu giáo, thời gian chủ yếu của trẻ vẫn là ăn, chơi và ngủ. Nhưng khi bước vào lớp 1 việc học tập sẽ chiếm nhiều thời gian hơn, trẻ phải dành nhiều thời gian cũng như trí tuệ cho việc học tập tại môi trường tiểu học. Sức khỏe chính là yếu tố quan trọng giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ mới còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn này, phụ huynh cần giúp trẻ có một sức khỏe thật tốt bằng những phương pháp rất khoa học và dễ áp dụng, cụ thể như:

Cân bằng thời gian sinh hoạt, học tập, vui chơi cho trẻ thật hợp lý nhằm đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Chú trọng việc rèn luyện thể lực ngoài trời vừa sức với trẻ như cho trẻ chơi bóng, đá banh, bơi lội dịp cuối tuần, chạy bộ nhẹ nhàng cùng với cha, mẹ… giúp trẻ dẻo dai và có một sức đề kháng tốt.

Chú trọng việc rèn luyệ sức khỏe ngoài trời cho trẻ giúp trẻ dẻo dai và có một sức đề kháng tốt

Đặc biệt, cần chú ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường bổ sung dưỡng chất cho bé từ thực phẩm. Luôn luôn đảm bảo cung cấp cho trẻ đầy đủ 4 nhóm thực phẩm theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, nên dự trữ sẵn trong nhà các món ăn nhanh, giàu dinh dưỡng để trẻ tiện dùng trong các bữa phụ như: sữa, các chế phẩm từ sữa (sữa chua, váng sữa, bánh flan, phô mai...), bánh bông lan, bánh mì ngọt, trái cây tươi. Nên hạn chế dự trữ các món ăn quá ngọt như sữa có đường, bánh ngọt, nước ngọt các loại… sẽ khiến trẻ bị no ngang và không ăn đủ bữa chính gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ.

Giúp trẻ giữ thói quen tốt trong cuộc sống cụ thể là thói quen rửa tay thường xuyên sạch sẽ hàng ngày vào các thời điểm khuyến cáo như: trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đùa, cần giúp trẻ tuân thủ việc đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc trong ngày, hạn chế tối đa việc xem ti vi và chơi điện tử.

Mong rằng, với chế độ dinh dưỡng, học tập, vận động và nghỉ nghơi hợp lý, những đứa trẻ vào lớp 1 sẽ có sức khỏe tốt để học, để chơi, khiến bố mẹ yên lòng.

Nhân đây, cũng xin nói thêm: vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng đối với trẻ, nhưng không vì thế mà các bậc cha mẹ quá lo lắng việc con mình tiếp thu được hay không, để đến mức phải cho con đi học trước… Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sụn cổ tay của trẻ 5 tuổi chưa sẵn sàng để viết và học chữ. Một đứa trẻ học sớm sẽ rất vất vả. Một buổi học của trẻ học non tuổi sẽ vất vả bằng trẻ đúng tuổi học cả tháng trời. Trẻ chưa vào lớp 1 nếu đã biết đọc, biết viết trước, đến lớp ít phải động não. Điều này rất có hại cho trẻ vì vào học lớp 1 mà ít động não, thì lên lớp 2 và các lớp khác rất khó bắt kịp chương trình. Học sinh đến lớp không động não thì tư duy chậm phát triển hơn các em khác.

Theo Sức khỏe và Đời sống

 

Back toTop