Nguyên nhân và biện pháp khắc phục chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao người già lại ngủ ít hơn so với khi họ còn trẻ, và thường bị tỉnh giấc vào ban đêm? Nhiều người bù đắp cho giấc ngủ bị thiếu bằng cách ngủ vào ban ngày để phục hồi thể lực. Điều này là một chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu một người dành quá nhiều thời gian vào việc ngủ ngày và tách rời xã hội lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đằng sau nó. 

Những người sa sút trí tuệ đặc biệt dễ rơi vào tình trạng mất ngủ ban đêm và không tỉnh táo vào ban ngày, họ thậm chí mất hứng thú với việc ăn uống và quên mất cả việc vệ sinh cá nhân. Sự chán nản, trầm cảm, hay những cơn đau mãn tính và sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể là một số nguyên nhân cơ bản gây ra việc ngủ quá nhiều vào ban ngày ở người già. Ngoài ra, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng là một nguyên nhân. Để người cao tuổi có thể tỉnh táo hơn trong ngày và ngủ ngon hơn vào ban đêm, người nhà có thể tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để xác định nguyên nhân cũng như hướng giải quyết cho từng trường hợp.

Trầm cảm và tác dụng phụ của thuốc 

Khi bị mất ngủ, người già thường uống thuốc ngủ để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, một số loại thuốc ngủ có tác dụng phụ gây buồn ngủ vào ban ngày khiến họ cảm thấy mệt mỏi và muốn ngủ ngày. Hậu quả là họ càng ít ngủ hơn vào ban đêm. Ngoài ra, một số loại thuốc chống loạn thần có tác dụng phụ gây buồn ngủ hay rối loạn giấc ngủ; thuốc nội tiết tố tuyến giáp, thuốc điều trị bệnh thần kinh, thuốc điều trị bệnh trầm cảm… hay một số chất như nicotin (có trong thuốc lá) đều có thể là nguyên nhân gây cản trở giấc ngủ ngon của người già vào ban đêm. Nếu nghi ngờ bất kì nguyên nhân nào đến từ tác dụng phụ của thuốc hay tình trạng trầm cảm, lo âu, người thân nên yêu cầu bác sĩ xem lại các loại thuốc và xem liệu có thể điều chỉnh được liều lượng hay không.  

Sự chán nản và các cơn đau          

Khi về già, người cao tuổi thường phải chịu đựng những cơn đau mãn tính với thời gian và tần suất kéo dài. Họ có thể phải vật lộn với việc đọc sách báo bởi thị lực giảm sút. Họ mỏi mắt và ít xem TV hơn. Có thể không rơi vào tình trạng trầm cảm, nhưng sự chán nản xuất hiện rất nhiều ở người cao tuổi bởi các hoạt động giải trí của họ bị hạn chế, sự tham gia lao động cũng không còn khiến họ dành nhiều thời gian cho việc ngủ.

Để giảm thiểu vấn đề mất ngủ ban đêm ở người cao tuổi, có thể áp dụng một vài biện pháp như sau:

Nên:        

- Ăn trước khi đi ngủ 3h đồng hồ.    

- Uống 1 ly sữa ấm trước khi lên giường 1 giờ đồng hồ có tác dụng giúp người già đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

- Nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau khi ăn tối sẽ giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn để dễ dàng chuyển xuống ruột non.

- Tắm nước ấm trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và giúp người già bắt đầu giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng.

- Báo với bác sĩ nếu cảm thấy tình trạng trầm trọng.

Không nên:         

- Đọc sách báo, xem ti vi, nhìn đồng hồ khi vào phòng ngủ.

- Khi tỉnh dậy buổi sáng không nên nán lại trên giường quá lâu.   

- Không nên tập thể dục nhiều sau 6 giờ chiều.  

- Không ngủ nhiều vào ban ngày và chỉ đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ hay sẵn sàng cho giấc ng.

 

Quỳnh Anh TH

Back toTop