3 hướng dẫn cần thiết cho mẹ và bé sau sinh 1 tháng

Qua quá trình vượt cạn thành công, bên cạnh niềm vui làm mẹ, được ôm ấp đứa con bé nhỏ trong lòng sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, các mẹ đừng quên chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt để có sức chăm em bé. Dưới đây là 3 hướng dẫn cần thiết cho mẹ và bé sau sinh 1 tháng.

Hướng dẫn cần thiết về cách vệ sinh cơ thể cho mẹ và bé sau sinh 1 tháng

Nhiều sản phụ truyền tai nhau kinh nghiệm sau sinh phải kiêng gió kiêng nước. Có nghĩa là phải tránh không được tắm gội trong 1 tháng, thậm chí còn lâu hơn. Thực tế là nếu mẹ đẻ mổ thì không tốn nhiều sức lực lắm nhưng nếu đẻ thường thì sẽ mất một khoảng thời gian dài cho quá trình thay da, mẹ sẽ bị ra rất nhiều mồ hôi. Mồ hôi là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Người mẹ nếu không được tắm trong thời gian dài sẽ mắc các bệnh về da và có thể lây sang con.

Còn đối với trẻ sơ sinh, không phải tắm hằng ngày cho bé là tốt đâu, chỉ cần 2 đến 3 lần/ tuần là đủ. Thường khi bé mới sinh thường đỏ và hơi đen đen nên các mẹ nhìn bé có vẻ không sạch sẽ. Tuy nhiên nên nhớ rằng da bé lúc này rất mỏng manh và siêu nhảy cảm. Xà phòng hay sữa tắm chuyện dụng cho bé cũng vẫn chứa những chất khiến da bé bị khô và dị ứng và khiến các bé gãi dễ bị bệnh viêm đường tiết niệu.

Cách tốt nhất là mẹ hãy dùng khăn sô mềm thấm nước lau những vùng da nhạy cảm hay tiết mồ hôi, hay bị bẩn như vùng hay phải quấn tã, nách, các vùng da có nếp gấp.

Hướng dẫn cần thiết về chế độ dinh dưỡng cho mẹ và bé sau sinh 1 tháng

Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ, cung cấp cho trẻ sức đề kháng tốt nhất mà không loại sữa nào có thể thay thế. Vì thế, để đảm bảo tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ cần biết chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bản thân và kiêng ăn một số thực phẩm trong 1đến 3 tháng đầu sau sinh.

Bạn có thể bắt đầu ăn các thực phẩm rắn ngay sau khi bác sĩ đồng ý. Hãy ăn rau xanh nhiều nhất có thể vì đó là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, giúp bạn lấy lại sức sau sinh và đồng thời còn chống oxy hóa.

Hầu hết các mẹ đều có thể uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa sau khi sinh nở. Nên chọn các sản phẩm tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn như: váng sữa, pho mát và uống ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày. 

Hướng dẫn cần thiết về tư thế ngủ của mẹ sau sinh

Tư thế ngủ của phụ nữ sau sinh thường thiên về nằm ngửa, nhất thiết không chỉ nằm nghiêng về một hướng trong một thời dàn dài, như vậy không những dễ gây sức ép lên bầu sữa , lại cũng dễ dẫn đến hai bên bầu sữa phát triển không cân bằng.

Khi hai vợ chồng ngủ chung, nhất thiết không được để chồng dùng sức gây sức ép lên bầu sữa. Nếu không thì sẽ gây bệnh ở bên trong.

Theo Gia đình Việt Nam

Back toTop