Bị đầy bụng nên ăn gì?

Đầy bụng là tình trạng sức khỏe liên quan đến đường tiêu hóa, khiến cho cơ thể cảm thấy ì ạch, khó chịu khi làm việc và đi lại. Vậy ăn gì để đỡ đầy bụng?

Hiện tượng đầy bụng là gì?

Đầy bụng là do hơi tích tụ trong dạ dày nhiều. Mỗi lần con người nuốt hơi sẽ có khoảng 2-3 ml không khí vào dạ dày và đấy chính là nguyên nhân khiến khí ôxy và nitơ tích tụ lại trong ống tiêu hóa.

Các khí sinh ra trong ống tiêu hóa (dạ dày và ruột) có thể đẩy hơi ra ngoài bằng động tác ợ hơi hay đánh hơi. Trung bình một ngày ở người lớn có khoảng 17 lần hơi thoát ra ngoài.

Chứng đầy hơi xảy ra khi thói quen ăn uống nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol, thói quen hay nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzym lactase, suy tuyến tụy. Khi có nhiều hơi được tạo ra do sự lên men các chất cacbonhydrat chưa tiêu hóa và chất xenlulose sẽ gây ra trung tiện nhiều. 

Thành phần hơi trung tiện gồm: H2, CO2, CH4, tất cả đều không có mùi nhưng kèm theo hơi phân từ ruột già thoát ra theo nên có mùi hôi thối.

Những người bị bệnh đầy hơi, trướng bụng thì hơi được sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn (trung tiện) mà lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và được đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi triệu chứng ợ.

Thức ăn cho người bị ợ hơi

Đu đủ

Trong thành phần của đu đủ có nhiều vitamin A, C, B1, B2,… Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, magie, kali,… Bên cạnh các thành phần dinh dưỡng trên, enzyme papain có trong đu đủ giúp thúc đẩy tiêu hóa protein, giải phóng khí và hơi trong dạ dày. Do đó đây là thực phẩm rất tốt khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu sau một bữa ăn dùng nhiều thịt cá, sản phẩm giàu đạm.

Sữa chua

Các chuyên gia xếp sữa chua vào nhóm thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa. Chính vì thế không lạ khi sữa chua xuất hiện trong danh sách những món ăn giúp giảm chứng đầy bụng khó tiêu này. Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho dạ dày như vi khuẩn lactic giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó dùng sữa chua cũng giúp bạn giảm cholesterol, làm đẹp da và bổ sung một lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Dấm táo

Dấm táo đã được chứng minh rất hữu ích trong việc chữa trị chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng. Nó có tác dụng trung hòa, làm giảm độ axít của dạ dày – nguyên nhân khiến ợ hơi, đầy bụng. Nó có tác dụng ngay lập tức để giảm chướng bụng. Axít acetic trong dấm táo có tác dụng điều tiết glucose trong thực phẩm làm giảm gánh nặng cho dạ dày. Hãy pha 1 thìa dấm táo với 1 cốc nước, uống trước bữa ăn sẽ cho tác dụng hiệu quả.

Trái bơ

Nhiều người cho rằng ăn quả bơ gây béo, nhưng thực tế thì ngược lại bởi bơ có chứa các enzym tiêu hóa lipase có nhiệm vụ phá vỡ mối liên kết của các chất béo. Axit oleic trong trái bơ cản trở việc hấp thu nhanh của cơ thể, từ đó giảm cảm giác thèm ăn. Thậm chí nhiều nghiên cứu cho biết, beta-sitosterol trong quả bơ còn làm giảm cholesterol trong máu. Nếu loại bỏ được các lớp mỡ thừa, một vòng 2 săn chắc sẽ không còn quá xa đối với bạn.

Dứa

Các phương thuốc cổ xưa thường sử dụng dứa để chữa đầy hơi. Khoa học đã chứng minh rằng, chính nhờ enzym bromelin trong dứa- một loại enzym trong quá trình tiêu hóa thức ăn có chức năng phá vỡ các protein để chữa đầy hơi, khó chịu ở dạ dày.

Dưa hấu

Với thành phần 92% là nước, đây là loại quả giống như một thuốc lợi tiểu từ thiên nhiên. Khi ăn các loại hoa quả có hàm lượng nước lớn cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đào thải ra ngoài một lượng nước tương ứng, việc này như một mũi tên trúng 2 đích, nó vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể vừa rút hết nước dư thừa đang gây đầy hơi trong dạ dày của bạn.

Back toTop