Cách giảm đau núm vú cho bà bầu

Đau núm vú (hay đau nhũ hoa) khi mang thai thường khiến nhiều phụ nữ cảm thấy khó chịu và lo lắng. Dưới đây là một số cách làm giảm đau nhũ hoa an toàn mà bà bầu nên biết.

Tại sao bà bầu bị đau nhũ hoa?

Hầu hết các phụ nữ khi mang thai đều có dấu hiệu đau ngực trong 3 tháng đầu. Đau ngực sẽ xuất hiện khi chạm vào hoặc có cảm giác căng tức khi mặc áo ngục. Đây là dấu hiệu hết sức bình thường khi mang thai.

Sự thay đổi của nhũ núm vú là một trong những dấu hiệu báo hiệu phụ nữ đã mang thai. Bởi khi mang thai, hormone làm tăng lưu lượng máu và những thay đổi ở mô vú làm đau nhũ hoa, vòng 1 căng tức nên rất nhạy cảm.

Theo các chuyên gia, hiện tượng đau núm vú thường xuất hiện vào tuần thức 4 hoặc tuần thứ 6 của thai kỳ. Tình trạng này sẽ kéo dài đến hết tháng thứ 3 do sự gia tăng của hormone progesterone và estrogen.

Đau núm vú khi mang thai được xem là một bước chuẩn bị cho hoạt động của tuyến sữa. Sau đó sẽ tạo ra sữa để phục vụ cho nhu cầu của em bé sau sinh.

Đăc biệt, khi cấn sữa phụ nữ sẽ thấy rõ cách tĩnh mạch của các vùng da ngực thay đổi. Đồng thời, nhũ hoa trở nên lớn hơn và sậm màu hơn. Sau vài tháng, quầng vú và đầu nhũ hoa bắt đầu đậm màu và lớn hơn nhiều. Đau nhũ hoa sẽ đi kèm với đau ngực gây khó chịu cho phụ nữ.

Cách giảm đau núm vú cho bà bầu

Bên cạnh tình trạng đau nhũ hoa, một số phụ nũ khi mang thai còn xuất hiện hiện tượng nứt đầu nhũ hoa. Nguyên nhân làm nứt đầu nhũ hoa là do sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai. Thêm vào đó, sự phát triển các mô, cơ dưới đầu ngực cũng khiến ngực trở nên căng gây nứt, ngứa rất khó chịu.

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp giảm tình trạng đau nhức nhũ hoa cho mẹ bầu khi mang thai:

Tắm nước ấm: trong thời gian bầu bí, các ống dẫn sữa dần phát triển có thể gây đau ở ngực. Việc tắm dưới vòi nước ấm giúp giảm căng thẳng toàn thân cũng như giảm căng tức và đau núm vú. Tuy nhiên, bà bầu không nên tắm với nước có nhiệt độ quá cao bởi nó có thể làm giãn tạm thời các ống dẫn sữa làm cho afbaf bầu cảm thấy khó chịu. Tốt nhất chỉ nên tắm nước ấm từ 10 – 15 phút.

Dùng miếng chườm lạnh: các bà bầu có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh để giảm đau nhức. Cách làm đơn giản, bà bầu chỉ cần nằm xuống, đặt chiếc khăn lên ngực, sau đó đắp một túi chườm đá lên hoặc túi gel lạnh mềm mại là  được. Bà bầu chườm khoảng 20 phút và ngừng lại để tránh da bị kích ứng hay nóng rát.

Uống nhiều nước: Khi thiếu nước, cơ thể có xu hướng giữ lại nước dẫn đến tình trạng sưng và khiến núm vú trở nên đau nhức. Đối với bà bầu cũng không ngoại lệ, vậy nên mỗi ngày bà bầu cần uống 8 cốc nước và giảm lượng muối nạp vào cơ thể để chống tình trạng đau nhức núm vú.

Sử dụng miếng lót ngực: trong vài tháng đầu thời kỳ mang thai, núm vú bà bầu nhạy cảm và dễ bị đau nhức. Vậy nên, bà bầu có thể sử dụng miếng lót ngực để bảo vệ chúng khỏi sự đụng chạm không cần thiết. Miếng lót ngực là sản phẩm giúp ngăn không cho sữa mẹ rò rỉ ra ngoài quần áo trong thời kỳ mang thai.

Back toTop