Cách phòng tránh suy dinh dưỡng ở người già hiệu quả

Suy dinh dưỡng ở người già là tình trạng thường gặp do thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể. Những người bị thiếu dinh dưỡng sẽ bị sụt cân nhanh, nguy hiểm hơn là dễ gặp phải các chứng bệnh khác. Bệnh suy dinh dưỡng ở người già cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về cách phòng tránh suy dinh dưỡng ở người già nhé!

1.Vì sao người già thường dễ bị suy dinh dưỡng

Người già thường dễ mắc bệnh suy dinh dưỡng do các nguyên nhân:

-Do tuổi tác: Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì những người lớn tuổi thường dễ gặp các vấn đề về dạ dày, đường ruột , răng kém nên khó có thể ăn được các đồ ăn cứng,. Bên cạnh đó, vị giác và khứu giác cũng bị giảm dẫn đến việc ăn uống kém đi.

-Do bệnh tật; Tuổi già thường phải đối diện với nguy cơ mắc nhiều bệnh lí về :hệ tiêu hóa, tim, phổi…ảnh hưởng đến chế độ ăn uống.

-Thiếu thốn vật chất; Nếu như không có điều kiện kinh tế, chắc chắn sẽ phải tiết kiệm tiền nên mua những thực phẩm không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

2. Cách phòng tránh suy dinh dưỡng cho người già

Suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sức khỏe của người già. Vì thế, để không gặp phải tình trạng này, khi chăm sóc người già bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Cụ thể:

-Nên sử dụng các loại ngũ cốc và tinh bột như cơm, bún, mì, khoai… Các loại khoai củ vừa dễ tiêu hóa lại giàu chất xơ chống táo bón. Chọn gạo dẻo, không mốc, không xát quá trắng. Nếu có thể chọn gạo đỏ (gạo lức) là tốt nhất.

-Nên ăn cá, vì cá chứa nhiều đạm dễ tiêu hoá lại có thêm một số axit béo cần thiết cho cơ thể. Cụ thể là: 1 tuần có 7 ngày thì ít nhất nên có 3 ngày ăn cá. Tăng nguồn đạm thực vật như đậu hũ, sữa đậu nành, đậu đũa, đậu hà lan, đậu cove…

- Uống nước trà, trà xanh, ăn nhiều rau, đặc biệt là rau lá xanh, rau gia vị (hành, hẹ, rau thơm), ăn các củ gia vị (tỏi, gừng, riềng, nghệ)… sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, muối khoáng và các chất chống ôxy hóa.

- Nên ăn trái chín cây để bổ sung vitamin. Các loại trái cây thích hợp là chuối, đu đủ, cam, bưởi, thanh long… vì mềm, dễ nhai nuốt lại giàu chất xơ chống táo bón.

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng. Người hay bị khô miệng thì ăn nhiều canh, nước sốt. Nếu là thịt, xương phải nấu mềm hoặc băm nhỏ để dễ ăn hơn.

-Tránh thực phẩm gây ra nhiều hơi như bắp cải, đậu, nước ngọt có hơi, cà phê.

- Tránh đồ mỡ béo, mỡ động vật, nên thay thế bằng dầu thực vật. Hạn chế thực phẩm từ đường mía, bánh kẹo, nước ngọt…

-Bổ sung canxi để chống loãng xương. Thực phẩm giàu canxi phù hợp nhất là sữa và nên uống loại sữa ít béo, không đường, khoảng 1-2 ly mỗi ngày. Sữa chua cũng rất tốt vì vừa bổ vừa có tác dụng điều hòa hoạt động tiêu hóa nhưng nên chọn loại sữa chua ít đường.

Thực hiện được những điều này, chắc chắn sẽ giúp người già phòng tránh được suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng cuộc sống và ” có thêm năm tháng cho cuộc sống”.

Back toTop