Người già suy dinh dưỡng nên làm gì?

Khi người già có dấu hiệu chán ăn, khó chịu, ăn uống kém, đại tiện khó, cơ thể ngày càng gầy đi,... Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn ở người già vì đây là điển hình của suy dinh dưỡng.

Tình trạng suy dinh dưỡng ở người già 

Do tuổi cao ở người già bị thoái hóa: Hấp thu kém biểu hiện suy yếu dần đi nên làm người già chán ăn không muốn ăn hay bỏ bữa.

Do người già thiếu thốn vật chất, có tâm lý sống phụ thuộc vào con cháu: Nếu người già sống cuộc sống khó khăn không ai chăm sóc, nghèo vì không có tiền mua đồ ăn, ăn hà tiện, ăn qua loa cho qua ngày, mua thức ăn rẻ tiền... Khiến cho cơ thể suy dinh dưỡng là chuyện bình thường.

Do cô đơn ở người già: Ít người trò chuyện, con cháu đi làm đi học không ai chia sẻ sẽ gây ra chán nản ở người già, buồn tủi, cô đơn, chán ăn, có khi ăn uống 1 mình hay bỏ bữa vì không được người thân quan tâm, thì dinh dưỡng dành cho người già cũng sẽ không được đầy đủ.

Do bệnh tật ốm đau ở người già: Các bệnh về tim, ung thư, phổi, đau xương khớp, đau răng ...Sẽ ảnh hưởng rất nhiều ở người già ăn uống do đau bệnh hay dạ dày hấp thu kém, gan thận không đào thải được các chất cặn bã ... Cơ thể sẽ bào mòn suy yếu dần.

Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người già 

Cơ thể gầy, sút cân nhanh, người già thích làm theo ý mình thích làm việc cho là mình làm đúng cần phải làm. 

Hay đãng trí nhanh quên không nhớ gì hết vì vậy có rất nhiều trường hợp người già đang đi trên đường mà quên mất đường về.

Người già dễ đột quỵ bất chợt, da khô, khuôn mặt hốc hác xanh xao đây chính là biểu hiện của suy dinh dưỡng.

Miệng lưỡi khô, người già nhai nuốt kém, có thể ăn xong nôn, đại tiện kém lúc đi được lúc không.
Đề phòng suy dinh dưỡng ở người già

Người thân trong gia đình cần chăm sóc và quan tâm người già nhiều hơn thường xuyên trò chuyện để cho người già không còn thấy cô đơn, sống vui vẻ hơn, sẽ giúp người già ăn uống tốt hơn, thì bệnh suy dinh dưỡng ở người già không còn đáng lo ngại nữa.

Nên hoạt động thể thao thường xuyên như tập dưỡng sinh, đi bộ, trồng cây xanh ... không làm việc nặng gắng sức quá không tốt cho sức khỏe của người già

Chế độ dinh dưỡng ở người già

Các món ăn của người cao tuổi nên ăn ở dạng mềm: Dễ ăn, dễ nhai, dễ nuốt.

Nên ăn các loại ngũ cốc, khoai, bún, mì, cơm,...Các loại củ quả giàu năng lượng, chất xơ giúp tiêu hóa tốt, nên ăn gạo dẻo dễ nhai nuốt tránh gạo mốc, hay nấu cơm quá khô, cứng.

Người thân trong gia đình nên ăn cùng, tránh để người già ăn một mình sẽ gây ra ăn ít, bỏ bữa tránh thực phẩm đồ cay nóng, nhiều mỡ, các đồ có ga rượu bia,... Sẽ không tốt cho sức khỏe của người già.

Thường xuyên thay đổi các món ăn trong ngày tránh những món ăn ngày nào cũng nấu sẽ gây ra khẩu vị chán ăn ở người già, tránh đường mía, bánh kẹo ngọt, nước ngọt... Đồ ăn nấu sẵn cho người già ăn.

Nên ăn cá vì cá có nhiều đạm nên ăn bữa cá 3 bữa trong tuần, cho người già ăn hoa quả trái cây để bổ xung năng lượng, các vitamin khoáng chất cho cơ thể.

Uống nhiều nước, bổ sung canxi như là sữa khoảng 1-2 ly sáng và tối mỗi ngày.

 

Back toTop