Tìm hiểu ngay những cách cải thiện trí nhớ ở người già hiệu quả

Trong những năm gần đây, số lượng người mắc bệnh mất trí nhớ có xu hướng gia tăng mạnh và tỷ lệ người già xuất hiện tình trạng mất trí nhớ ngày càng lớn. Mất trí nhớ ở người già được hiểu là tình trạng các tế bào thần kinh ở não bộ bị thoái hóa nghiêm trọng từ đó khiến sự suy giảm nhanh chóng về khả năng ghi nhớ, nhận thức. Bởi vậy đây chính là một căn bệnh tuổi già mà chúng ta cần quan tâm cũng như có những biện pháp phòng ngừa kịp thời.  

Các triệu chứng bệnh mất trí nhớ ở người già

Ở những giai đoạn đầu thì dấu hiệu và những hậu quả của bệnh mất trí nhớ thường không có biểu hiện rõ ràng và không gây nhiều phiền phức. Đôi khi chúng chỉ biểu hiện như sự mệt mỏi của não bộ dẫn tới chứng hay quên. Tuy nhiên khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn tiếp theo thì chứng mất trí nhớ trở nên nghiêm trọng và bắt đầu có những ảnh hưởng rõ rệt đến cuộc sống.

Chẳng hạn, người bệnh bắt đầu có những biểu lộ như quên mình đang ở đâu, không nhớ mình đã ăn hay chưa, quên cả tên người thân trong nhà hay không nhớ đường về nhà. Giai đoạn này của mất trí nhớ được xem là khó điều trị và khó cải thiện hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đó.

Các phương pháp điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già bạn nên tham khảo

Trên thực tế bệnh mất trí nhớ hoàn toàn có thể thực hiện điều trị và mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, như đã nói ở trên bệnh cần phải được quan tâm, phát hiện sớm để có thể tìm được phương pháp điều trị đơn giản, có hiệu quả. Theo các kết quả nghiên cứu, phương pháp hiệu quả nhất cho bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ do tuổi tác không phải là các chất bổ sung như dầu cá hay thảo dược mà là các bài luyện tập trí não. Những bài tập trí não như ô chữ hay các hoạt động rèn luyện trí não, tranh luận bao giờ cũng mang lại hiệu quả cao nhất định cho người bệnh.

Rèn luyện trí nhớ

Các chuyên gia Nhật cũng cho rằng cách cải thiện trí nhớ hiệu quả nhất vẫn là phòng chống bằng luyện tập trí não. Các bài tập này được tiến hành trên cơ sở bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập đơn giản, đều đặn giúp khôi phục trí nhớ, kích thích sự nhạy bén của các giác quan. Chẳng hạn, đối với người ở giai đoạn đầu của mất trí nhớ, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tăng cường các hoạt động vào buổi sáng, chải kiểu tóc mới, giặt giũ, nhắm mắt lại khi tắm dưới vòi hoa sen để có cảm giác thích thú, thư giãn. Thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, đi siêu thị để có thể vận dụng linh hoạt các giác quan của mình.

Lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh chắc chắn sẽ giúp làm giảm thấp nguy cơ bệnh mất trí nhớ và những bệnh tật khác. Bởi vậy, đối với người già, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh mất trí nhớ cần được duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục và giữ cho cơ thể không bị béo phì thì có thể giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh về sa sút trí tuệ

Thường xuyên đi khám sức khỏe
 
Với những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ đã được xác định là do bệnh lý cần điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Suy giảm trí nhớ nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoặc ít nhất cũng được điều trị can thiệp làm quá trình tiến triển bệnh chậm lại, giúp cho người bệnh có cuộc sống tốt hơn. Do đó, nếu bản thân hoặc những người trong gia đình người bệnh thấy có biểu hiện hay quên cần đến cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa khám xác định nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ để có chỉ định điều trị thích hợp.'
 
Bổ sung thực phẩm
 
Để duy trì và tăng cường trí nhớ, cần phải thực hiện một chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu chất sắt và các nguyên tố vi lượng cần thiết như phốt pho, kẽm, vitamin nhóm B, các loại dầu thực vật; hạn chế uống rượu, bia vì rượu có thể thúc  đẩy nhanh quá trình suy giảm trí nhớ, thậm chí mất trí nhớ ở người cao tuổi; có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn, tập luyện hợp lý. Đặc biệt, đối với người cao tuổi nên tránh những căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường xuyên,

Back toTop