10 bài kiểm tra sức khỏe cần thiết cho người già

Thứ Sáu, 17/02/2023 10:30 AM (GMT+7)

Người cao tuổi là đối tượng dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Do vậy cần được xây dựng thói quen khám sức khỏe cho người cao tuổi nhằm giúp phòng tránh những bệnh nguy hiểm và phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm.

1. Kiểm tra hormone kích thích tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ, có vai trò điều chỉnh tốc độ của các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đôi khi, nó không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết, khiến bạn chậm chạp, dễ tăng cân hay đau nhức. Đối với nam giới, tình trạng này có thể gây rối loạn cương dương. 

2. Kiểm tra xương

Cả phụ nữ và đàn ông đều có nguy cơ bị loãng xương nhưng phụ nữ thường bị nhiều hơn. Đo mật độ xương giúp đo được khối lượng xương, một chỉ số quan trọng cho biết sự chắc khỏe của xương. Phương pháp này được khuyến cáo cho những người trên 65 tuổi, đặc biệt là phụ nữ hoặc sớm hơn ở những trường hợp đặc biệt.

3. Kiểm tra thị giác

Người lớn tuổi hay gặp các bệnh lý về mắt như: thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp,...Tỷ lệ mắc các bệnh này thường tăng theo độ tuổi. Do đó cần tiến hành kiểm tra thường xuyên và thực hiện sớm để phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị kịp thời. Để hạn chế những rối loạn thị giác có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp và chăm sóc sức khỏe tuổi 60.

4. Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện bằng cách khám trực tràng kỹ thuật số hoặc đo nồng độ kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA) trong máu nam giới. Ung thư tuyến tiền liệt cần thực hiện sớm ở tuổi 50 với những người có nguy cơ cao. Hoặc có thể kiểm tra sớm hơn ở người gia đình có tiền sử bị ung thư tuyến tiền liệt.

5. Kiểm tra huyết áp 

Huyết áp cao là bệnh rất nguy hiểm và thường gặp ở người lớn tuổi. Các triệu chứng thường không biểu hiện hoặc xuất hiện muộn do đó thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim hay các bệnh lý tim mạch khác.

Việc kiểm tra huyết áp cần được thực hiện tối thiểu một lần một năm, đặc biệt với người ở tuổi 60. Tuy nhiên, có thể cần kiểm tra thường xuyên hơn đối với những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp hoặc có các yếu tố nguy cơ khác. Cùng với đó, cần chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe tuổi 60 để giảm nguy cơ tăng huyết áp.

cq5dam.web.1280.1280

Việc kiểm tra huyết áp cần được thực hiện tối thiểu một lần một năm, đặc biệt với người ở tuổi 60.

6. Sa sút trí tuệ 

Hầu hết ở người cao tuổi thường có những rối loạn về trí tuệ như nhớ nhớ, quên quên hay bệnh angemer. Do đó người lớn tuổi, đặc biệt là người trên 65 tuổi nên được kiểm tra để phát hiện sự sa sút về trí nhớ.

Như vậy, người lớn tuổi cần phải đi khám sức khỏe tuổi 60 thường xuyên, định kỳ và khám tổng quát để phát hiện sớm các bệnh lý. Từ kết quả thăm khám đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng người bệnh.

7. Tầm soát ung thư đại trực tràng

Nội soi đại trực tràng có thể giúp phát hiện các tổn thương gợi ý ung thư trong đại – trực tràng. Sau 50 tuổi, bạn nên thực hiện nội soi đại trực tràng mười năm một lần.

Trường hợp phát hiện có polyp hay có tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng, nên kiểm tra thường xuyên hơn. Nếu phát hiện ung thư đại trực tràng sớm, khả năng điều trị khỏi sẽ cao hơn.

8. Khám phụ khoa, phết tế bào cổ tử cung và xét nghiệm HPV 

Ở phụ nữ lớn tuổi, do hoạt độ của các enzym đã giảm đi đáng kể do đó nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa là không cao. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp phụ nữ lớn tuổi bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo. Do đó, các xét nghiệm phụ khoa là cần thiết với phụ nữ trên 60 tuổi.

9. Đường huyết 

Sự thay đổi chỉ số đường huyết tăng hoặc giảm có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh. Đường huyết tăng cao làm tăng nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường...

Người cao tuổi nên tiến hành kiểm tra đường huyết khi đói 3 năm một lần cùng với khám sức khỏe tuổi 60. Với người có nguy cơ cao có thể tiến hành thường xuyên hơn. Với bệnh nhân bị đái tháo đường, cần có máy đo đường huyết tại nhà để kiểm tra hằng ngày.

10. Xét nghiệm vitamin D

Vitamin D giúp bảo vệ sức khỏe xương, đồng thời chống lại các bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số loại ung thư. Theo thời gian, cơ thể sẽ khó còn khả năng tổng hợp vitamin D tốt. Người cao tuổi nên thực hiện xét nghiệm vitamin D hàng năm.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...