789

3 biến chứng có thể gặp sau khi đốt sùi mào gà

Thứ Năm, 17/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sùi mào gà là bệnh xã hội phức tạp, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Đốt sùi mào gà là một trong những phương pháp mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đốt sùi mào gà có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà hay bệnh mồng gà là bệnh lý xã hội thường gặp ở cả nam và nữa. Bệnh lý này có khả năng lây nhiễm mạnh và thường rất khó chữa triệt để.

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây nhiễm bởi virus HPV (Human Palilama Virus), Virus HPV bao gồm các tuýp 1, 2, 6, 11, 16, 18, 31, 33 và 35. Trong đó bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới có liên quan tới việc nhiễm HPV tuýp 16 và 18 trong thời gian dài.

HPV là một phân tử khá nhỏ với đường kính = 55 nm, thuộc nhóm DNA. Các loại virus HPV được phát hiện có hơn 100 kiểu gen, trong đó có hơn 30 kiểu sẽ lây nhiễm và gây bệnh trên da và niêm mạc của bộ phận sinh dục, và gây ra các loại bệnh. Do bệnh có khả năng lây lan mạnh nên các triệu chứng của bệnh nên được nắm rõ, để không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt.

Theo các bác sĩ, trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ không có biểu hiện cụ thể nên người bệnh khó mà phát hiện ra được, chỉ đến khi cơ thể có những biểu hiện sau thì người bệnh mới biết và chú ý đến, cụ thể:

Ban đầu, biểu hiện của bệnh chỉ là xuất hiện những u nhú nhỏ li ti, màu đỏ, mềm, hơi nhô cao, có đường kính từ 1-2mm,  không gây ngứa hay đau. Cụ thể, sùi mào gà ở nam sẽ tập trung nhiều ở dương vật, bao quy đầu, da bìu, còn sùi mào gà ở nữ sẽ là ở môi nhỏ, môi lớn và âm hộ, nhưng cũng có trường hợp ở miệng.

Sau đó, những u nhú đó mọc nhiều  hơn, xếp lại với nhau thành từng đám, có bề mặt sần sùi và ẩm ướt,  màu trắng hồng và có nhiều nhánh gai, ấn vào có mủ chảy ra, nên nhìn rất giống với hoa mào gà hay súp lơ. Sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

3 biến chứng có thể gặp sau đốt sùi mào gà

Đốt sùi mào gà là phương pháp này sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và lây truyền bệnh thông qua việc sự dụng dòng điện cao tầng để loại bỏ mụn sùi.

Ưu điểm lớn của phương pháp đốt sùi mào gà bằng điện chính là đơn giản, hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian phục hồi của vùng da bị tổn thương lâu, đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề cao.

Tuy nhiên, sau đốt sùi mào gà có thể gây ra các biến chứng sau:

Thứ nhất, là xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn thứ cấp tại các vị trí điều trị. Nếu như ở mức độ nhẹ thì tại các vị trí đó sẽ có một lượng chất dịch chảy ra, hơi đau nhức, sưng cục bộ. Khi tình trạng nhiễm khuẩn này sang giai đoạn nặng thì sẽ xảy ra tình trạng lở loét, sưng to cục bộ, đau nhức. Nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất hiện hạch bạch huyết sưng to kèm theo đó là hiện tượng sốt.

Thứ hai là bề mặt vùng tổn thương chảy máu, lở loét. Hiện tượng chảy máu có thể rất nhẹ không rõ rệt như thấm một ít vào băng gạc hoặc đồ lót. Nhưng nếu các tổn thương này ở tại các mạch máu lớn thì máu sẽ chảy nhiều hơn. Thêm vào đó tại những vị trí đốt có thể thấy dịch chảy ra, bề mặt da ẩm ướt, bên trong và mép da có màu đỏ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chảy máu lở loét thường xuất phát từ việc dùng thuốc đốt sùi. Tình trạng lở loét có nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào thuộc tính của thuốc, nhưng mức độ nặng nhất có thể xảy ra đó là hình thành các ổ loét rất nguy hiểm. Lở loét cũng có thể xảy ra khi bệnh nhân lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc trong phạm vi quá rộng, điều trị trong thời gian quá dài. Chảy máu thường xảy ra sau khi thực hiện đốt sùi mào gà.

Thứ ba, nếu như bạn thực hiện đốt sùi mào gà tại những cơ sở chui, có thiết bị và đội ngũ y bác sĩ tay nghề thấp thì rất dễ để lại những sẹo xấu sau khi đốt.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...