5 "bí kíp" để trường thọ của người trăm tuổi

Thứ Bảy, 06/11/2021 02:55 PM (GMT+7)

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngày càng có nhiều người sống lâu hơn, tuy nhiên hàng năm cũng có không ít người chết vì những thói quen xấu. Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện nhiều nghiên cứu và phương pháp về tuổi thọ, điều này thật chói mắt và khó phân biệt.

 Béo phì

Mặc dù béo phì không có lợi cho sức khỏe nhưng nếu theo đuổi việc gầy đi quá nhiều cũng không tốt, tốt hơn hết bạn nên có thân hình hơi mập để sống lâu hơn. Lập luận này không phải là không có căn cứ, một cuộc khảo sát kéo dài 40 năm trên 6 triệu người ở Hoa Kỳ cho thấy những người vượt quá trọng lượng tiêu chuẩn 10% -15% có tuổi thọ cao nhất và tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Nghiên cứu của Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, so với những người gầy, những người hơi thừa cân ở tuổi 40 sống lâu hơn và có thể sống lâu hơn 6 - 7 năm. Vậy tiêu chuẩn của vi béo là gì? Một chỉ số ở đây là BMI, là tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao tính bằng mét bình phương. Con số chất béo lý tưởng nhất trong cơ thể là 22, nhưng con số chất béo trong cơ thể có tuổi thọ cao nhất là từ 22 đến 28, đặc biệt là đối với người cao tuổi, nếu nó thực sự có thể được giữ trong phạm vi này, nó có thể được trì hoãn tốt hơn, sống lâu hơn.

Hơi đói

Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ, tốt nhất không nên ăn quá no trong mỗi bữa ăn, để duy trì trạng thái no bảy điểm, để cơ thể ở trạng thái hơi đói. Vì nếu ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và nguy cơ ung thư, thậm chí có thể rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn đủ chất trong một thời gian dài, bạn sẽ bị suy dinh dưỡng và thiếu máu. Vì vậy, nếu bạn muốn sống khỏe mạnh và trường thọ, tốt nhất là nên nhịn đói một chút, không nên ăn quá no trong mỗi bữa ăn và dừng ăn khi hơi no.

Mồ hôi

Lỗ chân lông trên da chúng ta cũng là một cách thải độc, nếu lâu ngày không tiết mồ hôi thì chất độc trong cơ thể không thể thải ra ngoài kịp thời. Vì vậy, cần thực hiện một số bài tập đúng cách để cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn thì mới có thể sống lâu hơn. Tuy nhiên, để cơ thể tiết mồ hôi thì không nhất thiết mỗi khi vận động bạn phải toát mồ hôi mà những hạt mồ hôi trên da mới bắt đầu xuất hiện dần dần. Đổ mồ hôi nhiều có thể khiến cơ thể bị mất nước, nguy hiểm đến tính mạng. Đổ mồ hôi nhẹ không chỉ có thể điều hòa thân nhiệt mà còn có tác dụng tốt trong việc ổn định huyết áp, giữ ẩm cho da, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, tốt nhất nên tập thể dục thể thao hợp lý lúc bình thường, để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Hơi mát mẻ

Đối với cơ thể con người, nhiệt độ môi trường bên ngoài thích hợp nhất là khoảng 17-20 độ C. Nhiệt độ này có khả năng kích thích khả năng miễn dịch của cơ thể cao nhất, cho phép chúng ta có được sức đề kháng bệnh tật mạnh mẽ hơn, và tự nhiên chúng ta sẽ dễ dàng sống lâu hơn. Vì vậy, khuyến cáo khi điều chỉnh nhiệt độ phòng nên cố gắng giữ trong mức nhiệt độ này, không quá cao hoặc quá thấp.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...