An ninh Thủ đô: Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á sẽ già đi với tốc độ nhanh hơn Nhật Bản

Thứ hai, ngày 22/11/2021 04:53 PM (GMT+7)

 ANTD.VN - Theo ông Hidemoto Mizuhara, Phó Chủ tịch điều hành MRI, nhiều nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam, sẽ già đi với tốc độ nhanh hơn Nhật Bản nên cần phải chủ động thích ứng với già hóa dân số…

Hôm nay, 19-11, tại Hà Nội đã khai mạc Hội thảo Quốc tế Già hoá Năng động, Sáng tạo và Ứng dụng Công nghệ trong Chăm sóc Người cao tuổi ASEAN. Đây là một sáng kiến của Việt Nam, với vai trò Phó Chủ tịch Trung tâm Tuổi già Năng động và Sáng tạo ASEAN (ACAI) đưa ra và đạt được sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN/ACAI.

Thông tin tại hội thảo cho biết, già hóa dân số là một hiện tượng toàn cầu. Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn "già hóa" từ năm 2011 với tỷ lệ người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) chiếm 7% tổng dân số. Hiện nay, số người cao tuổi (trên 65 tuổi) là 7,4 triệu người, chiếm 7,7% tổng dân số.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, nhóm dân số cao tuổi của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 22,3 triệu, chiếm 20,4% vào năm 2050. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chăm lo, giúp đỡ và phát huy vai trò của người cao tuổi. Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động thích ứng với già hóa dân số, tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó chú trọng việc áp dụng khoa học kỹ thuật.

 Cũng tại hội thảo, bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, già hóa dân số và số hóa đều là một phần của xu hướng lớn của thế giới mà tất cả chúng ta phải ứng phó. Công nghệ kỹ thuật số đang tiếp tục định hình lại cách chúng ta tiếp cận thông tin y tế và các dịch vụ chăm sóc.

Trong khi đó, ông Hidemoto Mizuhara, Phó Chủ tịch điều hành MRI (Công ty Viện Nghiên cứu Mitsubishi) cho biết, nhiều nước châu Á sẽ già đi với tốc độ nhanh hơn Nhật Bản. Do vậy, chúng ta cần chủ động đón nhận thách thức trong việc tạo ra một hệ thống cho phép mọi người khi già đi sống thoải mái nhất.

Nguồn: An ninh Thủ đô

https://anninhthudo.vn/viet-nam-va-nhieu-quoc-gia-chau-a-se-gia-di-voi-toc-do-nhanh-hon-nhat-ban-post487103.antd

Cùng chuyên mục