Ăn gì để cải thiện chứng mất ngủ cho người cao tuổi?

Thứ Hai, 06/03/2023 09:51 AM (GMT+7)

Theo Viện Y tế Quốc gia, đối với người cao tuổi, chứng mất ngủ có thể khiến họ gặp các vấn đề về tình trạng sa sút trí tuệ như lú lẫn, trầm cảm và dễ tức giận.

Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ tốt?

  • Thức ăn nấu mềm

Do khả năng nhai nuốt và hấp thu dinh dưỡng kém nên thức ăn hàng ngày của người cao tuổi cần được chế biến mềm, nhừ giúp người cao tuổi dễ ăn, dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Nên ăn các món hấp, luộc, hầm nhừ… Các món cháo, súp, canh hầm… rất tốt cho khả năng ăn uống và hấp thu dinh dưỡng của người cao tuổi.

  • Ăn đúng giờ

Ăn đúng giờ, không bỏ bữa. Nếu người già yếu bị mệt không ăn được nhiều, gia đình nên chia nhỏ bữa ăn phù hợp, mỗi lần ăn một ít, cách khoảng 2-3 tiếng ăn một lần, làm sao để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng dinh dưỡng cần thiết.

  • Ăn đủ chất

Người lớn tuổi bị mất ngủ thì cần có chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Thực đơn hàng ngày cần phải có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm như: nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); nhóm chất đạm (thịt, trứng, cá, sữa, các loại đậu,...); nhóm chất béo (dầu thực vật, mỡ động vật); nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau củ, hoa quả tươi...).

Thuc-pham-cho-nguoi-gia-2

Ăn gì để cải thiện chứng mất ngủ cho người cao tuổi?

  • Các loại hoa quả

Đối với những người cao tuổi thường xuyên bị mất ngủ thì nên bổ sung các loại hoa quả có chứa nhiều magie và canxi. Những loại hoa quả nhiều magie và canxi sẽ giúp làm dịu hệ thống thần kinh, giảm căng thẳng và đi vào giấc ngủ sâu hơn.

  • Các thực phẩm giàu carbohydrate

Carbohydrate phức tạp có thể thúc đẩy giấc ngủ hiệu quả nhờ khả năng kích hoạt các phản ứng hóa học tự nhiên liên quan đến các axit amin.

Gạo lứt, bột yến mạch và bỏng ngô chứa nhiều hàm lượng axit amin tryptophan. Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa trong những loại thực phẩm này cũng có khả năng kích thích sản xuất insulin một cách tự nhiên. Điều này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó các cụ không còn rơi vào trạng thái mất ngủ hàng đêm.

Bên cạnh đó, người già có thể sử dụng đậu và khoai tây. Đậu và khoai tây có khả năng thúc đẩy sản xuất 2 loại axit amin kích thích buồn ngủ và thậm chí có thể khắc phục ảnh hưởng của các chất đối kháng giấc ngủ phổ biến như caffeine.

  • Thức uống nhẹ

Những loại thức uống nhẹ như: sữa nóng, trà thảo mộc, trà hoa cúc, trà tâm sen, trà bạc hà... cũng có thể giúp xoa dịu hệ thần kinh, thư giãn, an thần, chữa bệnh mất ngủ cho người lớn tuổi, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Tuy nhiên, để hạn chế việc đi vệ sinh nhiều vào đêm khuya thì người già nên uống các loại thức uống khoảng 1-2 giờ trước khi đi ngủ.

  • Các thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cho tim

Để chữa mất ngủ cho người già, bạn cần tăng cường cho họ các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, thúc đẩy nồng độ serotonin bằng các thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa.

Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng chọn lựa các loại thức ăn có chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như pizza, khoai tây chiên và bánh ngọt vì có thể làm tăng chứng khó ngủ cho người cao tuổi.

Những thực phẩm người già nên kiêng khi bị mất ngủ 

Bên cạnh đó người già nên kiêng một số loại thực phẩm dưới đây để tránh tình trạng mất ngủ càng nghiêm trọng và xấu hơn.

Thực phẩm có chứa caffeine là một chất kích thích có thể gây căng thẳng thần kinh, hưng phấn và tăng huyết áp, cũng như mất ngủ. Vì thế, người bị mất ngủ không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều caffein như socola, cà phê, ca cao, trà... nếu dùng trước khi đi ngủ sẽ khiến tinh thần tỉnh táo và khó ngủ.

Những đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu, gừng... gây nóng trong và không tốt cho dạ dày, khiến cơ thể căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

Thành phần nicotin có trong thuốc lá là một chất kích thích độc hại, khi hút sẽ gây cảm giác hưng phấn, khiến cho tình trạng khó ngủ càng trầm trọng hơn, vì thế những người bị mất ngủ thì không nên hút thuốc lá.

Đồ uống có cồn như rượu, bia... làm tăng hưng phấn thần kinh và nếu dùng nhiều có thể gây ức chế thần kinh, làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ.

Ngoài ra, đồ ăn có chứa nhiều đường sẽ khiến cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa thành năng lượng. Do đó, khiến cho bộ não cũng không được nghỉ ngơi nên khó đi vào giấc ngủ.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...