789

Ăn gì để tăng cường sự tỉnh táo?

Thứ Hai, 13/09/2021 01:02 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học đã chứng minh, các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày có thể khiến tăng cường sự tập trung ở não bộ. Vậy, chúng ta nên ăn gì để tăng cường sự tỉnh táo?

 Trên thực tế, chúng ta có thể cải thiện cơ hội duy trì một bộ não khỏe mạnh nếu bạn thêm thực phẩm và đồ uống "thông minh" vào chế độ ăn uống của mình.

Một số chất giúp tăng cường sự tập trung bao gồm:

20210220_124416_298883_kha-nang-tap-trung.max-800x800

Caffein: Caffeine có thể cung cấp năng lượng cho bạn và giúp bạn tập trung. Được tìm thấy trong cà phê, sô-cô-la, nước tăng lực và một số loại thuốc, caffein mang đến cho bạn một tiếng vang đánh thức không thể nhầm lẫn, mặc dù tác động là ngắn hạn. 

Đường: Đường là nguồn nhiên liệu ưa thích của não - không phải đường ăn, mà là glucose, mà cơ thể bạn xử lý từ đường và carbs bạn ăn. Đó là lý do tại sao một ly nước ép trái cây khác có thể giúp tăng cường trí nhớ, tư duy và khả năng tinh thần trong thời gian ngắn.

Cá: Một nguồn protein có liên quan đến việc tăng cường trí não tuyệt vời là cá - giàu axit béo omega-3 là chìa khóa cho sức khỏe não bộ. Những chất béo lành mạnh này có sức mạnh não đáng kinh ngạc: Một chế độ ăn uống với hàm lượng chất béo cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và đột quỵ và suy giảm tinh thần chậm hơn; Thêm vào đó, chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Đối với sức khỏe của não và tim, hãy ăn hai phần cá mỗi tuần. 

Sô-cô-la đen và các loại hạt: Các loại hạt và quả hạch là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa tốt, trong một số nghiên cứu có liên quan đến việc giảm thiểu suy giảm nhận thức khi bạn già đi. Sôcôla đen cũng có các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ khác và nó chứa các chất kích thích tự nhiên như caffein, có thể tăng cường sự tập trung.

Thưởng thức tới một ounce mỗi ngày với các loại hạt và sô cô la đen để nhận được tất cả những lợi ích bạn cần với mức tối thiểu calo, chất béo hoặc đường dư thừa. 

Bơ: Mọi cơ quan trong cơ thể đều phụ thuộc vào lưu lượng máu, đặc biệt là tim và não. Chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và trái cây như bơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol xấu. Điều này làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tăng cường lưu lượng máu, cung cấp một cách đơn giản và ngon miệng để kích hoạt các tế bào não.

Ngũ cốc nguyên hạt, như bỏng ngô và lúa mì, cũng đóng góp chất xơ và vitamin E. Mặc dù bơ có chất béo, nhưng đó là chất béo không bão hòa đơn tốt cho bạn, giúp lưu thông máu khỏe mạnh.

Vũ Ngọc Chương

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...