Ăn khoai môn có công dụng gì, có mập không?

Thứ Hai, 04/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khoai môn là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người, nhất là những chị em nội trợ thường sử dụng để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn. Thế nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết ăn khoai môn có công dụng gì, có mập không? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng của khoai môn

Theo nghiên cứu, khoai môn là loại thực phẩm giàu tinh bột, chất xơ, chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất khác như canxi, phốt pho… Với giá trị dinh dưỡng phong phú như vậy, khoai môn được xếp vào loại thực phẩm nhiều dưỡng chất hơn cả rau xanh cũng như hoa quả.

Tác dụng của khoai môn

Tốt cho hệ tiêu hoá

Khoai môn rất giàu chất xơ. Theo các phân tích của theo USDA, chỉ một chén khoai môn luộc 132 gam đã cung cấp đến 7 gam chất xơ (chiếm 27% lượng chất xơ được đề nghị cho cơ thể hằng ngày). Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp làm đáng kể lượng cholesterol xấu đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Chữa bệnh thận

Chế độ ăn cho những người mắc các chứng bệnh liên quan đến thận thường rất khắt khe. Bệnh nhân cần phải kiêng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, đạm vì chúng sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều gây đau tức, khó thở. Là thực phẩm có lượng đường, đạm, chất béo ít nhưng thành phần calorie cung cấp năng lượng lại khá cao nên khoai môn là món ăn rất tốt cho những người đang trong quá trình điều trị bệnh thận. Trung bình người mắc bệnh thận nên ăn một bữa ăn có từ 200-300g khoai môn là hợp lý.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Các món ăn từ khoai môn luôn được các bác sĩ khuyên bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày. Lượng vitamin A có nhiều trong khoai môn sẽ rất tốt cho việc ổn định nồng độ đường trong máu. Hơn nữa, khoai môn chứa nhiều tinh bột, nhưng lượng đường thấp nên chỉ cần dùng vừa phải bệnh nhân tiểu đường sẽ không sợ bị tăng đường huyết.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Khoai môn chứa rất nhiều hợp chất magie. Bổ sung đủ khoáng chất này sẽ giúp giảm triệu chứng chuột rút ở chân hiệu quả, nhất là với những phụ nữ đang mang thai. Magie còn có chức năng giữ huyết áp trong máu bình thường và điều tiết lượng đường trong máu ổn định. Ngoài ra, khoáng chất này còn giúp xương thêm chắc khỏe, nâng cao chức năng của hệ miễn dịch, hệ thần kinh. Một người mỗi ngày cần khoảng 310 mg magie.

Ăn khoai môn có mập không?

Với hàm lượng tinh bột dồi dào khiến nhiều người không khỏi lo lắng ăn khoai môn có béo không hay gây tăng cân không? Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn gỡ bỏ thắc mắc này bởi theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, trong khẩu phần ăn kiêng của những người đang cần giảm cân nên có sự xuất hiện của khoai môn. Cũng như khoai lang, khoai sọ… khoai tây chứa hàm lượng chất béo cực thấp nên sẽ giúp phái đẹp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa dưới da.

Việc ăn khoai môn còn giúp bạn no lâu, tránh việc nạp nhiều thức ăn khác vào dạ dày nên đây sẽ là một trong những thực phẩm lý tưởng để bạn giảm cân nhanh chóng.

Lưu ý khi ăn khoai môn:

- Khoai môn có thể được biến tấu thành nhiều món ăn ngon nhưng lại đơn giản trong khi thực hiện như luộc, kho, nấu canh, nấu lẩu, cà ri, lagu…

- Khi gọt khoai môn nên loại bỏ các phần bị hỏng, phần mầm nhú vì chúng thường chứa nhiều độc tố có thể khiến bạn bị ngộ độc, buồn ói, nôn mửa…

- Không nên gọt vỏ khoai môn quá dày vì sẽ dễ làm mất đi lớp protein tồn tại phần thịt sát vỏ

- Nếu làn da của bạn dễ dị ứng, tốt nhất nên đeo bao tay khi gọt vỏ để tránh bị ngứa, mẩn đỏ…

Qua những thông tin trên thì chắc chắn thắc mắc mà nhiều người hỏi Ăn khoai môn có công dụng gì, có mập không? đã có được câu trả lời cho riêng mình rồi. Hãy bổ sung khoai môn vào bữa ăn hàng ngày của gia đình ngay đi nhé các bạn.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....