Ăn sống trực tiếp ớt chuông có lợi hay có hại?

Thứ Tư, 23/09/2020 02:21 PM (GMT+7)

Ăn ớt chuông sống thường xuyên sẽ đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mĩ và phía bắc Nam Mĩ. Ở tại Việt Nam, nó được trồng và thu hoạch tại Đà Lạt. Tùy vào từng giống mà quả ớt chuông có rất nhiều màu sắc như xanh, đỏ, cam, vàng, nâu, vanilla…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không bổ sung ớt chuông vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình, nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. 

Ngoài việc cung cấp hương vị và sự hấp dẫn cho các món ăn nhạt nhẽo, ớt chuông còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C và K, Carotenoids và chất xơ làm cho chúng vô cùng có lợi cho sức khỏe tổng thể. Ớt chuông cũng có vitamin B6 và Folate giúp giảm mức Homocysteine, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

cscp1

Trong các loại ớt ngọt có chứa một lượng sắt dồi dào, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cung cấp đến 300% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vừa giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt ở ruột.

Chất “Capsaicin” kiểm soát độ nóng trong ớt có mặt với một lượng rất nhỏ trong ớt chuông làm cho nó bớt’ nóng. Mặc dù, chúng có sẵn quanh năm, nhưng chúng có nhiều và ngon nhất vào mùa hè. Hàm lượng vitamin C và Carotenoid cũng tăng lên khi ớt đạt tới độ chín muồi của nó.

Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa trên 30 loại carotenoid khác nhau giúp tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe mắt nói riêng. Hơn nữa, trong ớt chuông, lutein và zeaxanthin là hai carotenoid có hàm lượng khá lớn, có tác dụng bảo vệ võng mạc và phần bên trong của mắt khỏi bị những tác động của oxy hóa.

Chính vì vậy thêm ớt chuông vào bữa ăn hàng ngày sẽ góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm, ớt chuông cung cấp một số lợi ích chống ung thư. Nguy cơ ung thư tăng lên do viêm mãn tính quá mức  và stress oxy hóa mãn tính không mong muốn. Những yếu tố này có thể được bù đắp bằng việc bổ sung thường xuyên các chất dưỡng chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Hơn nữa, ớt chuông cũng chứa các hợp chất lưu huỳnh hỗ trợ sức khỏe. Các enzyme trong ớt chuông giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

Carotene Lycopene được tìm thấy là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, cổ tử cung và tuyến tụy. 

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...