Bà bầu không nên ngồi xổm?

Thứ Năm, 24/12/2020 03:30 PM (GMT+7)

Ngồi xổm là tư thế không được khuyến khích ở các bà bầu, trừ những người sắp lâm bồn vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tư thế ngồi xổm không phù hợp với bà bầu vì dễ gây té ngã, ảnh hưởng đến sự an toàn của em bé.

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng, quý giá của mỗi người phụ nữ. Phải mất khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau để đón em bé chào đời. Và trong quá trình mang thai, người mẹ phải chịu vô số những khó khăn vất vả và sự thay đổi của cơ thể.

ngoi xom

Hình minh họa.

Trả lời trên báo chí trước đó, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Nga - Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cũng đã khuyến cáo, thai phụ trong suốt thai kỳ không nên ngồi xổm vì phần thân dưới và cột sống chịu trách nhiệm nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Khi thai nhi lớn, áp lực và trọng lượng cơ thể cũng tăng theo. Ngồi xổm gây chèn ép lên bàng quang, ùn ứ máu lưu thông xuống chân có thể gây phù nề, đau đớn...

Cụ thể, khi em bé phát triển, lớn dần khiến bụng mẹ to lên, phần dưới của cơ thể và cột sống vốn đã phải chịu áp lực rất lớn từ thai nhi sẽ lại bị kéo căng ra hơn, khiến cho mẹ cảm thấy đau nhói, các mạch máu ở chi dưới bị ùn tắc, không thể lưu thông, gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch phù nề đau bụng dưới,…ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Đặc biệt, việc ngồi xổm khiến cơ thể mất trọng tâm rất dễ bị ngã. Trong khi bị ngã khi mang thai rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, thậm chí là sảy thai.

Do đó, các mẹ không nên ngồi xổm. Tuy nhiên, vào thời gian sắp sinh, các mẹ có thể ngồi xổm để xương chậu giãn nở, làm mẹ dễ sinh hơn và nếu ngồi đúng cách sẽ cung cấp nhiều oxy cho thai nhi hơn, đồng thời có thể đẩy lùi được thoát vị đĩa đệm.

 

Vân Khánh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...