Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là gì?

Thứ Tư, 20/07/2022 11:32 AM (GMT+7)

Trào ngược dạ dày gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hoạt hàng ngày của bạn. Vậy trào ngược dạ dày là gì? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục.

GERD là một rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến vòng cơ giữa thực quản và dạ dày của bạn. Vòng này được gọi là cơ vòng thực quản dưới. Nếu mắc phải, bạn có thể bị ợ chua hoặc khó tiêu do axit . Các bác sĩ nghĩ rằng một số người có thể mắc bệnh này do một tình trạng gọi là thoát vị gián đoạn . Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể giảm bớt các triệu chứng GERD của mình thông qua thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Nhưng một số người có thể cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Nguyên nhân dẫn đến GERD

Thuật ngữ "dạ dày thực quản" dùng để chỉ dạ dày và thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản là khi những gì trong dạ dày trào ngược, chảy ngược lên thực quản.

Trong quá trình tiêu hóa bình thường, cơ vòng thực quản dưới của bạn mở ra để cho phép thức ăn vào dạ dày của bạn. Sau đó, nó đóng lại để ngăn thức ăn và dịch vị có tính axit trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản của bạn. Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới yếu hoặc giãn ra khi không cần thiết. Điều này cho phép các chất trong dạ dày trào lên thực quản.

Các yếu tố rủi ro đối với GERD

- Các nghiên cứu gần đây cho thấy GERD ở trẻ sơ sinh và trẻ em phổ biến hơn các bác sĩ nghĩ. Nó có thể gây ra tình trạng nôn mửa lặp đi lặp lại. Nó cũng có thể gây ho và các vấn đề về hô hấp khác .

- Một số bác sĩ tin rằng thoát vị khe hoành gián đoạn có thể làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới và làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản. Thoát vị xảy ra khi phần trên của dạ dày di chuyển lên lồng ngực qua một lỗ nhỏ trong cơ hoành. Cơ hoành là cơ ngăn cách giữa bụng và ngực. Các nghiên cứu gần đây cho thấy lỗ mở trong cơ hoành giúp hỗ trợ phần dưới của thực quản.

- Nhiều người bị thoát vị khe hoành sẽ không gặp vấn đề với chứng ợ nóng hoặc trào ngược. Nhưng thoát vị gián đoạn có thể cho phép các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản dễ dàng hơn.

- Ho, nôn mửa, căng thẳng hoặc gắng sức đột ngột có thể làm tăng áp lực trong bụng và dẫn đến thoát vị gián đoạn. Mặc dù đây thường là tình trạng của tuổi trung niên, nhưng thực tế thoát vị khe hoành ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi.Thoát vị khe hoành thường không cần điều trị. Nhưng nó có thể là cần thiết nếu khối thoát vị có nguy cơ bị bóp nghẹt hoặc bị xoắn theo cách cắt đứt nguồn cung cấp máu. Bạn cũng có thể cần điều trị nếu mắc bệnh cùng với GERD hoặc viêm thực quản nặng (viêm thực quản). Bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để làm cho khối thoát vị nhỏ hơn hoặc để ngăn chặn tình trạng thắt nghẹt.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến GERD:

- Thừa cân hoặc béo phì

- Mang thai

- Chậm làm rỗng dạ dày (liệt dạ dày)

- Các bệnh về mô liên kết như viêm khớp dạng thấp , xơ cứng bì hoặc lupus

- Chế độ ăn uống và lối sống thiếu khoa học có thể khiến tình trạng trào ngược axit trở nên tồi tệ hơn nếu bạn đã mắc chứng bệnh này:

+ Hút thuốc

+ Một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm sô cô la và đồ ăn béo hoặc chiên, cà phê và rượu

+ Ăn quá no

+ Ăn no trước khi đi ngủ

+ Một số loại thuốc, bao gồm cả aspirin 

Các triệu chứng GERD:

Triệu chứng phổ biến nhất của GERD là chứng ợ nóng (khó tiêu do axit). Bạn thường có cảm giác như một cơn đau tức ngực bắt đầu sau xương ức và di chuyển lên cổ và cổ họng. Nhiều người nói rằng có cảm giác như thức ăn trào ngược vào miệng, để lại vị chua hoặc đắng. Cảm giác nóng rát, áp lực hoặc đau do ợ chua có thể kéo dài tới 2 giờ. Nó thường tồi tệ hơn sau khi ăn. Nằm xuống hoặc cúi xuống cũng có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Nhiều người cảm thấy dễ chịu hơn nếu họ đứng thẳng hoặc uống thuốc kháng axit để loại bỏ axit ra khỏi thực quản.

Đôi khi, mọi người nhầm lẫn cơn đau do ợ chua với cơn đau của bệnh tim hoặc cơn đau tim , nhưng thực tế nó có sự khác biệt. Tập thể dục có thể làm cho cơn đau do bệnh tim trở nên trầm trọng hơn và nghỉ ngơi có thể làm dịu cơn đau. Đau ợ chua ít có khả năng đi cùng với các hoạt động thể chất. Nhưng bạn thường không thể phân biệt được sự khác biệt, vì vậy hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau ngực.

Ngoài cơn đau, bạn cũng có thể gặp phải các hiện tượng như:

- Buồn nôn

- Hôi miệng

- Khó thở

- Khó nuốt

- Nôn mửa

- Làm mòn men răng

- Một khối u trong cổ họng của bạn

Nếu bạn bị trào ngược axit vào ban đêm, bạn cũng có thể bị:

- Ho kéo dài

- Viêm thanh quản

- Bệnh hen suyễn đến đột ngột hoặc trở nên tồi tệ hơn

- Các vấn đề về giấc ngủ

Điều trị GERD và Biện pháp khắc phục tại nhà

Điều trị GERD nhằm mục đích cắt giảm lượng trào ngược hoặc làm giảm tổn thương niêm mạc thực quản do các vật liệu trào ngược. Bác sĩ có thể giới thiệu thuốc mua tự do hoặc thuốc kê đơn để điều trị các triệu chứng của bạn.

- Thuốc kháng axit: Những loại thuốc này có thể giúp trung hòa axit trong thực quản và dạ dày và ngăn chặn chứng ợ nóng. Nhiều người nhận thấy rằng thuốc kháng axit không kê đơn giúp giảm tạm thời hoặc một phần. Một số thuốc kháng axit kết hợp với chất tạo bọt sẽ giúp ích cho một số người. Các nhà nghiên cứu cho rằng những hợp chất này tạo thành một lớp màng chắn bọt trên dạ dày để ngăn trào ngược axit.Nhưng việc sử dụng thuốc kháng axit trong thời gian dài có thể mang lại các tác dụng phụ, bao gồm tiêu chảy , thay đổi chuyển hóa canxi (thay đổi cách cơ thể phân hủy và sử dụng canxi) và tích tụ magiê trong cơ thể. Quá nhiều magiê có thể nghiêm trọng đối với những người bị bệnh thận . Nếu bạn cần thuốc kháng axit trong hơn 2 tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

- Thuốc chẹn H2: Đối với chứng trào ngược và ợ chua mãn tính, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để giảm axit trong dạ dày. Những loại thuốc này bao gồm thuốc chẹn H2, giúp ngăn chặn sự tiết axit trong dạ dày. Trong một số trường hợp hiếm hoi, những loại thuốc này giúp dạ dày của bạn trống rỗng nhanh hơn để bạn không bị sót lại nhiều axit. Chúng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng như đầy hơi , buồn nôn và nôn. Nhưng chúng cũng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng.

- Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống

Có một số thay đổi mà bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện trong lối sống để giúp giảm bớt các triệu chứng của GERD.

+ Tránh thực phẩm và đồ uống gây kích thích: Tránh xa các loại thực phẩm có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới, bao gồm sô cô la , bạc hà, thực phẩm béo, caffeine và đồ uống có cồn. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản bị tổn thương nếu chúng gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như trái cây và nước trái cây họ cam quýt, các sản phẩm cà chua và hạt tiêu.

+ Ăn các phần nhỏ hơn: Ăn các phần nhỏ hơn trong bữa ăn cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Ngoài ra, ăn các bữa ăn ít nhất 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ để axit trong dạ dày giảm xuống và dạ dày của bạn trống rỗng một phần.

+ Ăn chậm: Dành thời gian của bạn trong mỗi bữa ăn.Nhai kỹ thức ăn: Bạn có thể nhớ thực hiện điều này nếu đặt nĩa xuống sau khi cắn một miếng. Chỉ nhặt lại khi bạn đã hoàn toàn nhai và nuốt.

+ Ngừng hút thuốc: Hút thuốc lá làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới. Ngừng hút thuốc là điều quan trọng để giảm các triệu chứng GERD.

+ Nâng cao đầu của bạn: Nâng cao đầu giường của bạn trên các khối 6 inch hoặc ngủ trên một miếng đệm được thiết kế đặc biệt giúp trọng lực làm giảm sự trào ngược của các chất trong dạ dày vào thực quản của bạn. Không dùng gối để chống đỡ. Điều đó chỉ gây thêm áp lực cho dạ dày.

+ Giữ cân nặng hợp lý : Thừa cân thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Nhiều người thừa cân thấy nhẹ nhõm khi họ giảm cân.

+ Mặc quần áo rộng: Quần áo ép eo gây áp lực lên bụng và phần dưới của thực quản.

+ Châm cứu : Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu  để xác nhận điều này, nhưng kết quả ban đầu rất hứa hẹn.

Chẩn đoán GERD nặng

Nếu bạn bị trào ngược thực quản nghiêm trọng, kéo dài hoặc nếu các triệu chứng của bạn không thuyên giảm khi điều trị, bạn có thể cần xét nghiệm để chẩn đoán tốt hơn. Bác sĩ có thể sử dụng một hoặc nhiều quy trình để thực hiện việc này.

Phương Liên

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....