Bô Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng Vinaca ung thư Co3.2

Thứ Năm, 19/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bộ Y tế đã chính thức phát thông cáo báo chí khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2. Đồng thời, chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) trên địa bàn để xử lý nghiêm hành vi làm giả thuốc.

Cụ thể, chiều 18/4 Bộ Y tế chính thức phát thông cáo báo chí khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2”. Thông cáo báo chí cũng đề nghị khi phát hiện những cơ sở sản xuất tương tự cũng như các đối tượng đang rao bán sản phẩm này thì báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Sở y tế các tỉnh, thành phố cũng phải vào cuộc phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Thông cáo báo chí được phát đi sau khi lượng lượng chức năng phát hiện hàng loạt sản phẩm TPCN giả tại một số tỉnh thành trong cả nước.

Cụ thể, ngày 15/1/2018, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng kiểm tra cơ sở sản xuất gia công TPCN Vinaca tại địa chỉ ngõ Đại Tu, tổ Tiến Bộ, P.Ngọc Sơn, Q.Kiến An. Qua kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý của các cơ quan chức năng, Sở Y tế TP.Hải Phòng đã có báo cáo và kết luận:

Sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc, không phải là mỹ phẩm, mà là giả sản phẩm TPCN. Bộ Y tế khẳng định sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với TPCN. Cơ sở sản xuất sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không có giấy phép sản xuất TPCN, đã bị Chi cục Quản lý thị trường TP.Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và chuyển sang công an xử lý nghiêm.

Mới đây nhất là vào ngày 17/4 sau khi nhận được tin báo của người dân, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai  đã thành lập đoàn kiểm ta Công ty cổ phần Vinaca Hải Đăng đóng tại số 114, tổ 1, ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành do ông Đỗ Hữu Phong làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa, chủ cơ sở đang trực tiếp tư vấn liệu trình điều trị bệnh ung thư cho một bệnh nhân với số tiền 3.740.000 đồng cho một liệu trình kèm giấy hướng dẫn điều trị.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phong cho biết cơ sở là đại lý độc quyền của Công ty TNHH Vinaca (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) tại huyện Long Thành. Tuy nhiên, chủ cơ sở chưa xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý trong hoạt động sản xuất của cơ sở.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản niêm phong toàn bộ lô hàng hơn 70 lọ thuốc các loại như ung thư Co3.2, xương khớp Co2, Rượu XO vinaca, xà phòng đa dụng spa… cùng một cuốn sổ ghi danh sách bệnh nhân, 7 phiếu công bố sản phẩm do Sở Y tế Hải Phòng cấp.

Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động kể từ thời điểm kiểm tra, đồng thời mời chủ cơ sở lên làm việc để có hướng xử lý cụ thể.

Cùng ngày, Phòng y tế TP Biên Hòa cũng phát hiện một đại lý khác của Công ty TNHH Vinaca đóng trên địa bàn phường Bình Đa, TP Biên Hòa do bà Nguyễn Thị Loan đứng tên.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/4, Ban An toàn thực phẩm tiếp tục phối hợp Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra hai chi nhánh của Công ty TNHH Vinaca trên đường Âu Cơ (P.Phú Trung) và đường Diệp Minh Châu (P.Tân Sơn, Q.Tân Phú).

Tại chi nhánh trên đường Âu Cơ, đoàn liên ngành phát hiện gần 70 chai lọ của các sản phẩm gồm Baby Vinaca Vi 6, Vinaca Vi 7 tỉnh táo, Vinaca ung thư Vi 3 và Vinaca spa đa dụng. Riêng chi nhánh trên đường Diệp Minh Châu khóa cửa.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản, đồng thời niêm phong toàn bộ sản phẩm để xử lý. 

Như vậy, chỉ sau hai ngày, đoàn thanh tra Sở Y tế và Ban An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra 4 chi nhánh của Công ty TNHH Vinaca ở các quận Phú Nhuận, quận 5 và Tân Phú, niêm phong trên 100 chai lọ chứa sản phẩm ung thư làm từ bột than tre.

System

Cùng chuyên mục

Dịch vụ y tế cần phải đa dạng và chuyên nghiệp để đưa "dòng chảy ngược trở lại Việt Nam" hậu COVID-19

Những thành công bước đầu trong phòng chống, điều trị COVID-19 giúp Việt Nam có một diện mạo mới trong mắt...

Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế

Về lâu dài, cần đưa nội dung xây dựng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi vào nội dung...

Những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh hè - thu bùng phát năm 2018

Thời tiết đang có những biến chuyển mạnh mẽ giữa mùa hè sang mùa thu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền...