789

Các bệnh nguy hiểm do tụ cầu gây ra

Thứ Năm, 18/11/2021 02:31 PM (GMT+7)

Staphylococcus có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau trong và trên cơ thể bạn. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng này gây ra viêm hoặc áp xe tại chỗ, là các túi nhiễm trùng.

Tụ cầu Staphylococcus là một loại vi khuẩn có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng trên và trong cơ thể bạn

Vi khuẩn tụ cầu có thể gây ra nhiều tổn thương đến các bộ phận trên cơ thể như:

Làn da: Nhiễm trùng do tụ cầu thường xuất hiện trên bề mặt da của bạn. Phổ biến nhất là chốc lở, đóng vảy da và viêm mô tế bào, có thể khiến da bạn đỏ và sưng tấy.

20191208_033202_793039_nhiem-khuan-huyet.max-1800x1800

Nhũ hoa: Phụ nữ cho con bú có thể bị nhiễm trùng do tụ cầu ở vú gọi là viêm vú, vi khuẩn này có thể giải phóng vi khuẩn vào sữa của người mẹ.

Phổi: Vi khuẩn tụ cầu trong phổi có thể gây viêm phổi.

Nhiễm độc máu: Nhiễm trùng tụ cầu trong máu của bạn có thể đặc biệt nguy hiểm. Đây thường được gọi là nhiễm độc máu (nhiễm trùng máu). Những bệnh nhiễm trùng này có thể lây lan. Những nơi bên trong như xương và các cơ quan của bạn rất dễ bị tổn thương.

Xương: Khi nhiễm trùng tụ cầu vào xương, nó có thể gây ra viêm tủy xương, một bệnh nhiễm trùng khớp hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.

Tim: Nhiễm độc máu do tụ cầu cũng có thể nhiễm trùng tim hoặc van tim của bạn. Đây được gọi là viêm nội tâm mạc.

Nhiễm trùng huyết: Nếu nhiễm trùng do tụ cầu xâm nhập vào máu, nó có thể lây lan đến các cơ quan khác và gây ra nhiễm trùng nặng và đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm trùng huyết. Nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc hoặc suy đa cơ quan, nhanh chóng dẫn đến tử vong. 

Bác sĩ có thể chẩn đoán nhiễm trùng da do Staphylococcus nhẹ bằng cách kiểm tra da. Các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm thường không cần thiết. Nhiễm tụ cầu nghiêm trọng trong máu, viêm phổi, hoặc viêm nội tâm mạc (viêm các buồng bên trong tim) thường cần phải cấy.

Trong những trường hợp này, bạn có thể được yêu cầu cung cấp mẫu máu, mủ hoặc các mô khác. Sau đó, chúng được nuôi trong phòng thí nghiệm để xác nhận sự hiện diện của vi khuẩn Staphylococcus .

Nếu vi khuẩn tụ cầu được xác nhận, có thể tiến hành một thử nghiệm khác được gọi là thử nghiệm độ nhạy để xem loại kháng sinh nào sẽ tiêu diệt vi khuẩn. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...