Các dấu hiệu, triệu chứng và biến chứng của bệnh zona

Thứ Năm, 25/11/2021 12:22 AM (GMT+7)

Mặc dù bệnh zona rất hiếm khi đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể gây phát ban đau đớn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn.

Bệnh zona thường xuất hiện dưới dạng một dải mụn nước bao quanh một bên thân của bạn hoặc trong một số trường hợp ở một bên mặt, cổ hoặc quanh một bên mắt của bạn.

Theo CDC, các mụn nước giời leo hình thành trong vòng 3-5 ngày, dần dần khô đi và đóng vảy, và khỏi sau 2-4 tuần, theo CDC. Có một loại vắc-xin có sẵn cho những người từ 50 tuổi trở lên cũng như cho những người từ 18 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch có tác dụng  ngăn ngừa bệnh zona.

shingles-symptoms-and-complications-rm-722x406

Theo CDC, đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh zona: Đau, ngứa hoặc ngứa ran ở khu vực phát ban sau này. Phát ban có thể bắt đầu vài ngày sau khi cơn đau, ngứa hoặc ngứa ran này xảy ra. Sốt. Đau đầu. Ớn lạnh. Bụng khó chịu. Cơn đau do bệnh zona gây ra có thể nhẹ đối với một số người và dữ dội đối với những người khác.

CDC lưu ý rằng mụn nước giời leo thường xuất hiện ở một bên của thân. Nó cũng có thể xảy ra ở một bên mặt, trong hoặc xung quanh mắt, hoặc trong một số trường hợp hiếm hoi là khắp cơ thể.

Và trong một số trường hợp, không có cảm giác đau,  Anne Louise Oaklander, MD, Tiến sĩ , phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard cho biết. 

Các biến chứng của zona:

- Bệnh tim mạch: Nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2017 trên  Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ , bệnh zona được phát hiện làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, chẳng hạn như đau tim và  đột quỵ , lên 41%. 

- Theo CDC, trong một số trường hợp rất hiếm, bệnh zona cũng có thể dẫn đến: Viêm phổi, vấn đề về thính giác, viêm não, một chứng viêm mô não do virus gây ra hoặc cái chết

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...