Các loại xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi

Thứ Hai, 19/09/2022 06:47 AM (GMT+7)

Tỷ lệ người mắc ung thư phổi ở nước ta đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn cần chủ động tầm soát và sàng lọc càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm mô bệnh học

Xét nghiệm này được thực hiện từ mẫu bệnh phẩm trong quá trình nội soi phế quản. Hoặc bệnh phẩm cũng có thể lấy trong quá trình sinh thiết xuyên thành ngực dưới dẫn cắt lớp vi tính. 

Soi phế quản

Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng choáng, ho ra máu, sốt, tràn khí màng phổi... Soi phế quản được thực hiện để giúp nhận biết được khối u xuất phát từ phế quản, đồng thời lấy được mẫu bệnh phẩm để có thể làm các xét nghiệm khác liên quan.

20191203_054154_346954_phe-quan.max-800x800

Xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư phổi

Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi được thực hiện bởi xét nghiệm máu với các protein đặc biệt do tế bào ung thư sinh ra như ÀP, PAM, CEA, CYFRA21-1. Phương pháp này thực hiện không xâm lấn người bệnh, khá an toàn và đơn giản trong việc thu nhận mẫu. Tuy nhiên, xét nghiệm máu không thể hiện hết được 100% bản chất của ung thư phổi. Vì thế có thể xuất hiện kết quả dương tính giả do máu có chất lượng không tương đồng với khối u. CYFRA 21-1 tăng cao trong ung thư thực quản, hoặc ung thư phổi không tế bào nhỏ hoặc ung thư vú...

Xét nghiệm ProGRP

Nếu nghi ngờ ung thư phổi tế bào nhỏ hoặc phân biệt loại ung thư này với các loại ung thư phổi khác, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm ProGRP. So với xét nghiệm NSE thì ProGRP là xét nghiệm dấu ấn có độ nhạy cao hơn, giúp chẩn đoán phân biệt với các khối u khác của phổi. Xét nghiệm đặc biệt hữu dụng với những trường hợp không thể sinh thiết khối u phổi. 

Chụp Xquang phổi

Chụp Xquang sẽ giúp phát hiện các tổn thương trên phổi thông qua hình ảnh của phim, bác sĩ có thể tìm thấy hình ảnh tràn dịch màng phổi, định vị được vị trí cũng như kích thước, hình dạng của mô phổi bị tổn thương. Thông thường, chụp Xquang phổi có chi phí khá thấp và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện. Mặc dù vậy, chụp Xquang phổi khó phát hiện được nhiều tổn thương tại các đỉnh phổi, hoặc khó có thể xác định được các đặc tính bên trong của tổn thương. Có khoảng 30% tổn thương ở phổi bị bỏ sót khi chỉ thực hiện phương pháp chụp Xquang phổi.

095012-13

Xét nghiệm tế bào học

Đây là quá trình chọc hút tế bào hạch, chọc dò dịch màng phổi để tìm ra tế bào ác tính.

Xét nghiệm NSE

Xét nghiệm này được sử dụng để chẩn đoán ung thư phổi tế bào nhỏ. Khi đó, chỉ số NSE huyết thanh hoặc huyết tương sẽ được thực hiện bằng cách định lượng bằng phương pháp miễn dịch điện hóa phát quang trên máy phân tích miễn dịch. Với 72% trường hợp mắc ung thư phổi tế bào nhỏ có mức độ NSE huyết thanh tăng cao hơn 25ng/ml, tuy nhiên các thể ung thư phổi khác chỉ tăng khoảng 8%. Độ nhạy chẩn đoán của xét nghiệm này sẽ tăng theo mức độ bệnh ở bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....