Chị em bị rối loạn kinh nguyệt ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Thứ Ba, 09/05/2023 09:01 AM (GMT+7)

Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, thế hiện ở số ngày hành kinh, số lượng máu kinh, sự đều đặn của chu kỳ kinh. Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất là một trong yếu tố then chốt giúp chị em có một chu kỳ kinh ổn định, không rối loạn.

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt lần đầu tiên xuất hiện ở bé gái từ 12-16 tuổi, chu kỳ trung bình là 28 ngày, tuy nhiên có một số trường hợp ngắn hơn khoảng 25 ngày hoặc dài hơn 30 - 35 ngày, tùy từng người và thời gian thường kéo dài từ 3-5 ngày. Lượng máu mất đi sau mỗi kỳ hành kinh là từ 50-150 ml.

20181214_113753_212119_40405-Roi_loan_kinh.max-1800x1800

Rối loạn kinh nguyệt: là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó, có thể do nội tiết, có thể tổn thương thực thể cơ quan sinh dục nữ, đôi khi chỉ đơn thuần là do thay đổi điều kiện sống môi trường sống.

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra cho phụ nữ ở nhiều độ tuổi, mức độ và biểu hiện khác nhau như ở lứa tuổi dậy thì, sinh con, mãn kinh,... gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của chị em phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời.

2. Nguyên tắc chung cho chế độ ăn uống giúp kinh nguyệt không rối loạn

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, mất cân đối về dinh dưỡng: thiếu hụt vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết. Vì vậy, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giúp bổ máu, ổn định nội tiết tố. Cụ thể:

- Rối loạn kinh nguyệt khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, người lờ đờ, thiếu sức sống. Bởi vậy, trong bữa ăn hàng ngày cần đảm bảo các nhóm thực phẩm giàu vitamin B có trong cá, trứng, sữa…; các khoáng chất như magie, canxi, axit béo omega 3, omega 6…; nhóm thực phẩm giàu kali, ít natri và protein.

- Ăn nhiều các loại rau có màu xanh đậm, trái cây đỏ đậm, ngũ cốc nguyên hạt. Cắt giảm lượng natri, protein từ thịt ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Nước là một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng đào thải những độc tố, chất bẩn ra khỏi cơ thể.

- Hạn chế sử dụng đồ ăn có nhiều chất béo, thực phẩm đóng hộp, chất kích thích, đồ uống có cồn…

Trong trường hợp bạn đã áp dụng một chế độ ăn uống khoa học kết hợp với sinh hoạt điều độ mà kinh nguyệt vẫn bị rối loạn thì cần đi thăm khám bác sĩ để điều trị sớm. Nếu rối loạn kinh nguyệt do cách bệnh lý: buồng trứng đa nang, suy buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,… thì cần phải điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt thì mới có hiệu quả.

20210312_kham-phu-khoa

3. Những món ăn tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt

Hạt lanh

Nhắc đến các thực phẩm tốt cho chu kỳ kinh nguyệt không thể không nhắc tới hạt lạnh. Đây là loại hạt chứa hàm lượng lớn estrogen ở dạng ligans, có tác dụng bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Ngoài ra, hạt lanh còn chứa hàm lượng estrogen rất dồi dào, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm cảm giác trướng bụng, đau bụng kinh, giúp chị em thoải mái hơn trong những ngày “đèn đỏ”. Cách chế biến đơn giản nhất là xay sinh tố cùng các loại hoa quả hoặc làm gia vị cho các món bánh nướng thơm ngon hơn.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là sắt một khoáng chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo máu, sử dụng đường thốt nốt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, do đó giúp điều hòa kinh nguyệt ở những người bị thiếu máu.

duong-thot-not-la-gi-cong-dung-cua-duong-thot-not-nhieu-chi-em-chua-biet-den 11

Rau mùi tây

Loại thảo dược này có tác dụng làm tăng cường lưu thông máu vùng tiểu khung, tử cung giúp niêm mạc tử cung nhanh chóng hồi phục sau kinh nguyệt và giảm đau. Từ đó góp phần điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Dùng rau mùi tây như 1 loại gia vị hoặc uống trà, uống thường xuyên để đạt hiệu quả tốt.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa nhiều caroten, đây là thành phần tham gia vào việc kích thích tăng tiết và điều hòa estrogen trong cơ thể, dó đó làm chu kỳ kinh nguyệt đều hơn. Bên cạnh đó việc sử dụng đu đủ xanh thường xuyên còn giúp tăng co bóp các cơ tử cung, từ đó góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt thuận lợi hơn. Đu đủ xanh có thể dụng làm nước ép để uống thường xuyên trong một vài tháng, nhưng chú ý không uống nước ép đu đủ xanh khi đang hành kinh để tránh tình trạng co thắt tử cung quá mức.

Dứa

Loại quả này có chứa enzym bromelain, có khả năng kích thích sự bong tróc của tế bào ở thành tử cung, từ đó giúp cải thiện thời gian hành kinh, lượng máu kinh và giảm đau. Hơn nữa, chị em còn có thể tăng cường số lượng hồng cầu và bạch cầu, giúp đẩy mạnh tốc độ hồi phục sau khi trải qua kỳ kinh nguyệt.

Mướp đắng

Mướp đắng cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị rối loạn kinh nguyệt. Bởi loại quả này chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3), vitamin C và các khoáng chất như sắt, photpho. Mỗi ngày uống một cốc nước ép mướp đắng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng do rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. 

Muop-dang-1846-1658985865

Gừng

Từ lâu, gừng đã được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc dân gian để trị các chứng cảm lạnh, hỗ trợ tiêu hóa… Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Do đó, nếu bạn có triệu chứng rong kinh hãy ăn sống một vài lát gừng tươi hoặc uống 1 cốc trà gừng mỗi ngày sẽ giúp giảm lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, nó còn làm dịu các cơn đau thắt ở vùng bụng dưới hiệu quả.

Ngải cứu

Ngải cứu là một trong những dược liệu xuất hiện nhiều ở miền Bắc nước ta. Ngải cứu có vị đắng, tính ấm nên có khả năng tác động vào khí huyết. Còn theo phân tích y học hiện đại, ngải cứu chứa hàm lượng tinh dầu khá lớn, giúp cải thiện tình trạng mất máu, thiếu máu do rong kinh, cường kinh, cải thiện đau bụng kinh, giúp cho ngày “đèn đỏ” trở nên nhẹ nhàng hơn…

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...