Chiều cao thanh niên Việt Nam đã được cải thiện qua các năm

Chủ Nhật, 11/10/2020 10:23 AM (GMT+7)

Chiều cao của thanh niên Việt Nam đã được cải thiện, đây là kết quả đáng mừng theo quyết định về Y tế - dân số của Thủ tướng chính phủ.

Việt Nam là nước còn có chiều cao khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực và nhiều nước khác trên thế giới bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định và có nhiều chính sách khác nhau và có được những kết quả đáng khích lệ.

Thực tế chiều cao thanh niên Việt Nam hiện nay

Ngày 21-7, chia sẻ sự kiện đưa vào vận hành hệ thống Trung tâm dinh dưỡng - Y học vận động cho trẻ em và người lớn Nutrihome, GS-TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết kết quả điều tra quốc gia mới nhất cho thấy tầm vóc, sức bền, đặc biệt là chiều cao của người Việt trẻ đã có sự cải thiện đáng kể. "Đây là kết quả sơ bộ cuộc tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc được thực hiện với 22.000 người Việt ở các vùng miền gồm cả trẻ em dưới 5 tuổi, học sinh các cấp học và người trưởng thành. Với nghiên cứu mới nhất này, hiện chúng tôi đang tổng hợp số liệu và sẽ công bố cụ thể trong thời gian tới"- GS Tuyên nói.

chieu-cao-thanh-nien-viet-nam

GS Tuyên dẫn chứng một ví dụ cụ thể là đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam với lứa các cầu thủ sinh năm 1997- 2000 chiều cao đã vượt trội so với nhiều năm trước đây. Đặc biệt, đội tuyển U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2020 là tập thể có chiều cao trung bình đạt 177,7cm, thậm chí cao hơn các đội tuyển bóng đá trong khu vực như Malaysia, Thái Lan... 

Trước đó, kết quả Tổng điều tra năm 2010 và điều tra giám sát dinh dưỡng hàng năm, chiều cao trung bình đạt được của thanh niên Việt Nam ở nhóm tuổi 20-24 là 164,4cm, đứng thứ 19 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới. Con số này đối với nữ giới là 153,6cm, đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới. Nếu tính riêng ở các thành phố lớn thì nam giới cao 167,4cm và nữ 154,7cm; vùng nông thôn chiều cao thấp hơn với nam 164,1cm và nữ 153,2m. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ năm 1975 - 2000 (sau chiến tranh, đổi mới), chiều cao nam thanh niên tăng chậm, trung bình 1,1 cm mỗi thập kỷ. Tuy nhiên, từ sau năm 1990, trẻ em bắt đầu tăng chiều cao. Đặc biệt, năm 2000 đến nay, chiều cao nam đã tăng thêm 2,1 cm, nữ 1 cm. Đây là mức tăng nhanh nếu so với các quốc gia khác trên thế giới. Với mức tăng trưởng chiều cao 2,1 cm trong vòng 10 năm qua, nhiều chuyên gia cho rằng chắc chắn chiều cao thanh niên Việt Nam các thế hệ sau sẽ tăng tiếp tục với tốc độ nhanh cơ sở của các nhà khoa học về niềm tin tăng trưởng chiều cao thanh niên nước nhà là hoàn toàn có căn cứ.

chieu-cao-thanh-nien-viet-nam2

Nguyên nhân ảnh hưởng

Các nhà khoa học dinh dưỡng cho biết có 5 yếu tố ảnh hưởng đến phát triển tầm vóc người Việt Nam: Giới tính, gien, dinh dưỡng, hoạt động thể lực, giấc ngủ, môi trường, bệnh tật. Trong đó, gien góp 20% đến 25% sự ảnh hưởng tới chiều cao, nhưng để đạt được chiều cao nhất còn phụ thuộc vào điều kiện nuôi dưỡng như dinh dưỡng, tập luyện, tình trạng bệnh tật... Điều này cho thấy chiều cao còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: Dinh dưỡng, môi trường, tâm lý, vận động, nhất là việc nuôi dưỡng trẻ từ trong bụng mẹ có được đúng cách hay không.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...