Chơi điện tử có thể giúp người già minh mẫn hơn

Thứ Sáu, 12/11/2021 09:53 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp đơn giản và hiệu quả để chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Game

Chơi điện tử có thể giúp người già trở nên minh mẫn hơn. Ảnh: AFP.

Sa sút trí tuệ là một trong những bệnh lý thần kinh tàn khốc nhưng bị coi nhẹ nhiều nhất hiện nay. Việc mắc chứng sa sút trí tuệ được chứng minh là xảy ra ở những người lớn tuổi và đang được coi là một mốc tiền định trong quá trình lão hóa của con người.

Tuy vậy, Science Times đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách để làm giảm quá trình sa sút trí tuệ ở người già, giúp họ trở nên minh mẫn hơn. Giải pháp này không chỉ không yêu cầu các phương pháp phức tạp, máy móc hiện đại hay thời gian tập luyện mà còn cực kỳ quen thuộc trong cuộc sống hiện nay: Chơi điện tử.

Theo nhóm nghiên cứu, chơi điện tử 30 phút mỗi ngày có thể giúp một cá nhân dần dần chống lại ảnh hưởng của chứng sa sút trí tuệ và giảm đáng kể rủi ro của các bệnh sa sút thần kinh. Nghiên cứu về phương pháp chống sa sút trí tuệ mới đã được thực hiện với sự tham gia của nhiều người thuộc nhóm tuổi từ 60 đến 80. Nhóm nghiên cứu tin rằng chơi những trò chơi có đồ họa tiên tiến có thể mang lại tác động tích cực tới sự sa sút trí tuệ của một người.

Những người tham gia được yêu cầu chơi các trò chơi trong khoảng 30 đến 45 phút mỗi ngày trong suốt 4 tuần. Thời gian đầu, thử nghiệm cho thấy sự ổn định nhận thức nhất quán từ các đối tượng. Trong vòng hai tuần kể từ khi chơi Super Mario World và Angry Birds, những người tham gia đã cho thấy kỹ năng nhận thức được cải thiện. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy sự thay đổi của nhóm chơi Super Mario World hiệu quả hơn nhóm chơi Angry Birds và solitaire.

Theo nhóm nghiên cứu, môi trường 3D từ các trò chơi có khả năng giúp nhóm tuổi lớn hơn trở nên năng động và có được những cải thiện trong nhận thức. Các chuyên gia gợi ý rằng hiệu ứng tương tự cũng có thể xuất hiện ở các nhóm tuổi khác.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...