Chứng đau đầu sau sinh mổ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau an toàn cho sản phụ

Thứ Sáu, 02/11/2018 03:34 PM (GMT+7)

Hậu quả của quá trình gây tê khi sinh mổ là tình trạng đau đầu liên tục sau sinh. Thêm vào đó, tâm lý căng thẳng trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh có thể khiến sản phụ gia tăng tình trạng đau đầu.

Hậu quả của quá trình gây tê khi sinh mổ là tình trạng đau đầu liên tục sau sinh. Thêm vào đó, tâm lý căng thẳng trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh có thể khiến sản phụ gia tăng tình trạng đau đầu. Chị em cần tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục hiệu quả triệu chứng đau đầu phổ biến này.

Nguyên nhân gây nên triệu chứng đau đầu sau sinh mổ

Phụ nữ bị đau đầu sau sinh mổ nguyên nhân chủ yếu do quá trình gây tê tủy sống. Nếu trong khi sinh thường áp dụng phương pháp gây tê màng cứng thì gây tê tủy sống sẽ áp dụng đối với hình thức sinh mổ.

Lúc này, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê trực tiếp vào dịch não tủy. Sản phụ vẫn tỉnh táo trong quá trình gây tê tủy sống, nhịp tim và huyết áp vẫn điều hòa. Quá trình tiêm trực tiếp xuyên qua nhiều lớp màng vào tủy sống có thể khiến dịch não tủy bị rò rỉ qua lỗ thủng màng cứng.Hậu quả là mạch máu bị giãn, làm tăng áp lực não tủy và gây ra hiện tượng đau đầu sau sinh mổ. Mặt khác, sản phụ không chỉ bị đau vùng cột sống mà các cơn đau đầu, đau cổ cũng xuất hiện với tần suất dày đặc.

Phụ nữ bị đau đầu sau sinh mổ còn xuất phát từ hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt, căng cơ, quá trình thay đổi hormone sau sinh, huyết áp thay đổi đột ngột, ngủ không sâu giấc.

Bên cạnh đó, chứng tiền sản giật trong thai kỳ cũng là nguyên nhân khiến chị em sau sinh mổ bị đau đầu. Tình trạng này xảy ra khi lượng protein trong nước tiểu tăng cao kèm theo chứng cao huyết áp trong thai kỳ.

Dấu hiệu đau đầu sau sinh mổ

Giai đoạn sau sinh mổ vài ngày đến vài tuần, sản phụ sẽ có cảm giác đau vùng phía sau đầu. Cơn đau lan dần ra vùng vai và cổ.

Đặc điểm của những cơn đau đầu sau sinh mổ là hiện tượng đau nhói nhẹ hoặc những cơn đau liên tục và có xu hướng trở nặng khi sản phụ đi lại hoặc đột ngột đứng lên ngồi xuống trong tư thế thẳng đứng.

Phụ nữ sau sinh bị đau đầu sau sinh mổ còn có thề kèm theo hiện tượng buồn nôn, đau bụng, nôn mửa.Trường hợp cơn đau đầu ngày một nặng kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác có thể là dấu hiệu cột sống bị thủng nặng dẫn đến những biến chứng nặng nề đến sức khỏe.

02

Cách giảm đau đầu sau sinh mổ

Đau đầu sau sinh mổ là hiện tượng thường gặp ở hầu hết các sản phụ. Chị em cần biết cách làm giảm cơn đau giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Sắp xếp không gian nghỉ ngơi yên tĩnhPhụ nữ sau sinh mổ cần được nghỉ ngơi để phục hồi cơ thể, khắc phục chứng đau đầu do quá trình gây tê. Do đó, khi cơn đau đầu xuất hiện, chị em hãy nằm xuống giường nghỉ ngơi, hạn chế ánh sáng trong phòng. Những yếu tố ngoại cảnh tác động sẽ giúp làm dịu cơn đau đầu.

Uống nước

Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ sau sinh mổ thư giãn đầu óc, hạn chế những cơn đau đầu. Uống nhiều nước còn giúp cơ thể sản phụ tiết sữa nhiều hơn để nuôi con.

Theo Boldsky, phụ nữ sau sinh mổ bị đau đầu cũng có thể sử dụng đồ uống chứa caffeine. Nghiên cứu cho thấy, caffeine sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa của trẻ sơ sinh. Sản phụ có thể uống khoảng 300mg caffeine để giảm cơn đau đầu mà không gây hại cho trẻ.

5

Dùng thuốc giảm đauKhi áp dụng những cách thông thường để giảm đau đầu sau sinh mổ không hiệu quả, chị em có thể đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc theo chỉ dẫn.

Bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc phụ nữ sau sinh có thể uống khi cho con bú. Chị em tuyệt đối không sử dụng thuốc để tránh làm ảnh hưởng đến cơ thể và chất lượng sữa khi nuôi con.

Trường hợp đau đầu sau sinh mổ kèm theo một số biến chứng, bác sĩ sẽ kiểm tra màng thủng cột sống do vết tiêm để kịp thời can thiệp phẫu thuật nếu cần.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...