789

Con yêu sớm: Đừng cấm, đừng xúc phạm

Thứ Tư, 06/11/2019 11:08 AM (GMT+7)

Nếu phát hiện con yêu sớm, trước hết cha mẹ không nên quá hoảng hốt, coi đó như chuyện “động trời” mà cần tế nhị tìm hiểu quan hệ của trẻ, rồi khéo léo tìm cách gỡ rối.

yeu-som

“Đứng tim” vì con yêu sớm

Một lần dọn dẹp phòng của con, chị Thảo vô tình đọc được lá thư trong ngăn bàn. Chị đứng tim vì quá bất ngờ về những dòng tâm sự yêu đương của cô con gái.Chị đọc lá thư mà thấy lòng rối bời, vì những từ ngữ trong lá thư đó chứa đầy những yêu thương, nhớ nhung. “Thật không thể ngờ mới mấy tuổi đầu, cháu đã sớm yêu đương như vậy. Chúng cũng đau khổ, nhớ nhung, hò hẹn như người lớn, cuối thư còn gởi nhiều cái hôn và cả chuyện ấy nữa khiến tôi bàng hoàng hết cả người” – chị Thảo tâm sự.

Phương Nhung, cô con gái duy nhất của hai vợ chồng chị, đang học lớp 8. Cả nhà chỉ có một cô con gái nên hai vợ chồng chị khá cưng chiều con về việc ăn học cũng như các khoản chi tiêu. Ba tháng trước, thấy con gái đòi lắp mạng Internet, chị cũng chiều con. Ai ngờ cũng từ cái máy tính mà cô con gái chị trở nên hư hỏng.  Nhiều lần vào blog, diễn đàn, Nhung quen được một anh chàng trên mạng. Tuổi mới lớn với những rung động đầu đời, Nhung đã biết yêu. Một lần đi ngang qua quán café, chị Thảo tận mắt thấy con gái mình ôm hôn cậu bạn trai.

Tối đó, chị bực mình quát tháo ầm ĩ cả hai bố con. Ai ngờ, cô con gái đã mang mấy liều thuốc ngủ ra đe dọa: “Mẹ mà cấm đoán con, chỉ cần nói một câu về chuyện tình yêu của con, lập tức con sẽ uống hết”. Chị đành im lặng cho qua chuyện vì sợ con gái mình làm liều thì dại cả đời.

Đừng cấm, đừng xúc phạm

Theo các chuyên gia y tế, tuổi dậy thì của trẻ đã sớm hơn trước. Trước con gái 13, con trai 16, nay các em bắt đầu dậy thì từ 10, 11 tuổi, thậm chí có em 7,8 tuổi. Theo đó, sự hấp dẫn giới tính mang tính bản năng con người cũng bắt đầu từ lúc này. Đó là một thực tế không thể thay đổi. Thêm vào đó, các em được tiếp cận nhiều với phim ảnh có nội dung người lớn thì chuyện yêu đương sớm cũng là dễ hiểu.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng, tình cảm ở lứa tuổi này xuất phát từ sự bồng bột, nhất thời; yêu thích vì những lý do rất ngô nghê như thấy bạn đẹp, bạn học giỏi; bạn hay nhìn mình... Tình cảm dễ đến, dễ đi song đủ sức dày vò, ảnh hưởng đến cuộc đời, tương lai người trong cuộc nếu không nhận được định hướng đúng.

Bà Linh khẳng định, sự rung động của các em ở tuổi này hoàn toàn tự nhiên, rất bình thường. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng dễ dàng chấp nhận và có những xử trí thích hợp khi phát hiện con em yêu sớm. Nhiều bi kịch đau lòng, có thể nói nguyên nhân gián tiếp là do sự thờ ơ, thiếu quan tâm định hướng hoặc khởi nguồn từ cấm cản của gia đình.

“Sử dụng lệnh trừng phạt như phong tỏa các mối quan hệ của con; ngăn cấm, chửi bới, xúc phạm; can thiệp, lùng sục thô bạo vào Facebook, điện thoại… của con để chặn đứng chuyện yêu đương là cách các phụ huynh thường làm. Tuy nhiên, càng cấm cản, các em sẽ càng ức chế, bị cuốn sâu vào sự đau khổ, tuyệt vọng, dẫn đến tìm cách “vùng vẫy” đáp trả trong sự ngang bướng: yêu mãnh liệt hơn, cô lập với gia đình; tự hành hạ bản thân hoặc xa hơn là nghĩ đến điều dại dột”, bà Linh khuyến cáo.

Theo vị chuyên gia tâm lý này, phụ huynh cần lắng nghe con một cách nghiêm túc, thẳng thắn; thoải mái chia sẻ với con những kinh nghiệm, hiểu biết của mình để giúp con nhận ra bản chất của tình cảm lứa tuổi học trò.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi yêu, bọn trẻ hay bị ám ảnh, ghen tuông và bị “lệ thuộc tình cảm quá đáng” vào người mà chúng có tình cảm. Đó là ba đặc điểm thường thấy trong tình yêu ở độ tuổi mới lớn.

Nữ tiến sĩ Helen Fidher ở New Jersey (Mỹ) khi chụp não bộ của những thanh thiếu niên đang yêu bằng thiết bị cộng hưởng từ, đã phát hiện thấy chất dopamine tiết ra rất mạnh. Nhưng chất serotonin lại giảm đáng kể. Bà cho rằng, lượng chất serotonin giảm có nghĩa là các đối tác đang bị ảnh hưởng lẫn nhau rất mạnh. Bà kết luận: “Đối với tuổi trẻ, tình yêu không phải là… tình yêu. Nó có thể chỉ là những xúc cảm hay cảm giác rất mạnh như khi người ta bị đói vậy. Chính vì thế những người trẻ tuổi chưa đủ bản lĩnh để đối phó với vấn đề này”. Vì vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên các bậc cha mẹ “không cấm con cái yêu đương, nhưng không được để chúng đi quá đà”.    Dạy con hiểu rõ thế nào là tình yêu chân thật

Khi bạn thấy tình yêu của con trẻ thường chỉ là sự ám ảnh và ghen tuông thì chính bạn phải giải thích cho con hiểu rằng tình yêu chân thật chính là sự quý trọng lẫn nhau. Tiến sĩ Richard Gallarder, ĐH New York (Mỹ), cho rằng: “Kiến thức của con cái lúc này chỉ đến từ bạn bè hay các phương tiện truyền thông thì không đủ, bạn cần phải giáo dục để chúng biết cần phải làm gì khi tiếp xúc với người yêu”.

Tình yêu phải tôn trọng lẫn nhau

Tiến sĩ Gallarder khuyên các bậc cha mẹ cần giảng giải cho con cái hiểu ngay từ đầu là tình yêu phải dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và không được ép buộc người bạn tình phải chấp nhận ý kiến của riêng mình. Nhưng tình yêu thật sự cũng cần phải có hành động, chứ không thể nói suông được.

Truyền kinh nghiệm cho con cái

Chuyên gia tâm lý học Ronzodkevitch cho rằng: “Khi biết yêu, con cái thường khao khát muốn cho cha mẹ kể lại ngày xưa họ yêu đương ra sao. Tuy nhiên, bạn không cần phải giảng giải chi tiết, mà chỉ nên kể về những lúc nào bạn đã “hành xử quá tệ, phải xấu hổ” hay lúc nào đó đã được người khác khen ngợi ra sao”.

Nói chuyện với cha mẹ người bạn của con mình

Nếu bạn thấy mọi chuyện đang trở nên quá đà, bạn nên nói chuyện với cha mẹ người bạn của con mình. Có thể họ chia sẻ những lo lắng chính đáng của bạn và sẽ cùng đưa ra những giải pháp.

Tuy nhiên, nhất thiết bạn không được nổi nóng và phải nói năng một cách nhã nhặn thế này: “Tôi thấy con cái chúng ta xem ra quyến luyến nhau nhiều quá. Bọn chúng đang sa đà vào yêu đương mà quên mất chuyện chính là học tập. Tôi xin anh chị hãy giúp tôi một tay để giải quyết tình trạng này…”. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...