"Đại dịch cô đơn" ở người cao tuổi: Sống hiện đại, chết cô đơn

Thứ Sáu, 09/08/2019 07:36 AM (GMT+7)

Cô đơn đang là căn bệnh nguy hiểm đối với loài người. Bằng cách này hay cách khác, nó đang hủy hoại sức khỏe con người. Với người cao tuổi sự cô đơn như những đòn tra tấn đang tác động trực tiếp đến sức khỏe của họ.

nguoi-gia-co-don

Cụ già chết 6 tháng trong nhà không ai biết

Hồi ký của cụ bà 89 tuổi chết lạnh lẽo trên sàn bếp và chỉ được phát hiện sau sáu tháng trong tình trạng thối rữa đã bộc lộ cái nhìn sâu sắc về nỗi cô đơn mà người già phải gánh chịu. Cụ già kém may mắn này sống tại Sydney, Úc, đã viết hàng ngàn trang nhật ký bày tỏ nỗi cô đơn khi sống một mình trong bốn bức tường.

Trong nhật ký, bà viết: “Trở về nhà từ cửa hàng trong tình trạng nặng nề, cả thân thể chỉ dựa trên cây gậy của mình, tôi tự hỏi liệu tuổi già là phước lành hay một lời nguyền? Cuối cùng, cái chết sẽ là một phước lành nhưng không ai nhìn nhận điều này”.

Bà từng theo học ngành y, lấy chồng người Ai Cập, làm công việc dịch thuật tại Morocco trước khi cùng chồng di cư đến Úc vào năm 1957. Hai người không có con. Vào năm 2001, người chồng qua đời, chấm dứt những ngày hạnh phúc và mở ra giai đoạn cô đơn cùng cực trong cuộc đời bà.

“Bắt gặp một nụ cười và lời chúc một ngày tốt lành, hay một bàn tay giúp đỡ là điều hiếm hoi và nó đặc biệt như được nhìn thấy một con cá voi trắng”, cụ bà chia sẻ.

14 người già cô đơn tự thuê hai căn biệt thự ngoại ô cùng nhau sống trọn vẹn những năm tháng cuối đời

Theo dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, vào năm 2018, số người trên 60 tuổi khoảng 250 triệu người. Ước tính đến năm 2050, dân số cao tuổi sẽ đạt 487 triệu người, hơn 1/3 tổng dân số, trong đó có 90% cần được hỗ trợ.

Mới đây, một nhóm người già ở Trung Quốc đã khiến nhiều người cảm thấy giai đoạn bước vào tuổi già trở nên dễ chịu, bớt đi nhiều áp lực và cô đơn. Họ là 14 người đang thuê 2 biệt thự và cùng nhau tận hưởng những năm tháng tuổi già vui vẻ bằng chính lương hưu của mình thay vì làm phiền tới thế hệ trẻ.

Họ đã thuê hai căn sát nhau.Bảy cặp vợ chồng đã về hưu nhiều năm, họ gặp nhau, kết nối với nhau bằng chính những câu chuyện của cuộc sống. Họ đã thuê 2 căn biệt thự ngoại ô của Bắc Kinh để bắt đầu cuộc sống dễ chịu nhất, thoải mái nhất cho chính mình.

Điều đặc biệt chính là một cặp vợ chồng đã nghỉ hưu được 20 năm, họ có ý tưởng kết nối những người bạn tốt của mình suốt trong vòng 50 năm trước. Đó có thể là bạn bè thời trung học, là đồng nghiệp, hay là người bạn tốt đã lâu không gặp...

Họ cũng có tình trạng tương tự cặp vợ chồng này, ít kế hoạch chăm sóc bản thân, luôn cảm thấy cô đơn khi con cái bận rộn. Đôi lúc, họ cảm giác như mình bị bỏ rơi.

Vì thế, khi gặp nhau, chia sẻ ý tưởng, họ cảm thấy như cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa, nhiều niềm vui mới. Trước đây, họ từng gặp nhau ở thành phố, nhưng hiện tại, họ lại được cùng nhau khám phá cuộc sống nông thôn đầy thú vị.

Ở đó họ cùng nhau trò chuyện, thưởng trà, tập những môn thể thao yêu thích, cùng tổ chức tiệc, cùng chăm sóc sức khỏe cho nhau và cùng nhau trồng rau, trồng hoa xung quanh hai căn biệt thự.

Họ cũng thường cùng nhau đi du lịch.Rất nhiều người trong số họ không muốn làm phiền con cái, nhưng họ cũng không muốn cô đơn trong các viện dưỡng lão. Họ nghĩ rằng mình không phù hợp với viện dưỡng lão khi những người sống trong đó chỉ được chăm sóc bản thân bằng các loại máy móc, nhân viên y tế, cuộc sống trở nên đơn điệu và bó hẹp.

Họ nghĩ đến việc sống cùng nhau một cách vui vẻ, có thể thoải mái gọi đồ ăn, có thể ra ngoài bất kỳ khi nào cảm thấy hứng thú. Bởi thế, đó cũng là cách họ giúp đỡ chính mình và gia đình mình.

 Sau "công cuộc" tìm hiểu và khảo sát giá nhà, họ chọn được hai căn biệt thự nằm ở ngoại ô, giá không hề đắt. Lương hưu của mọi người vẫn đủ cho việc thuê nhà cũng như chi trả các sinh hoạt phí khác.

Ở đây cũng rất gần thành phố nên các con của họ có thể đến thăm bố mẹ bất kỳ khi nào. Bên cạnh đó, biệt thự cũng khá gần các bệnh viện lớn giúp họ tiện lợi hơn cho việc khám bệnh định kỳ hoặc lấy thuốc khi cần.

Khi chuyển đến, họ bắt đầu cải tạo lại khoảng sân trước. Đây là nơi mà tất cả mọi người đều vô cùng yêu thích. Họ cùng nhau đọc sách, chơi bài, trò chuyện, uống chút rượu hay hát hò vào ban đêm.

Vào những ngày thời tiết tối, họ cùng nhau lái xe đến các vùng xung quanh để thưởng thức các món ngon địa phương. Thực đơn ăn uống hàng ngày của họ cũng liên tục được thay đổi. Mỗi người có thể tự đề xuất món mình thích và cùng nhau chế biến, ăn uống vui vẻ.

Cuộc sống khi về già của họ là niềm mơ ước của nhiều người.Ngoài ra, cuộc sống của họ cũng vô cùng thú vị khi một vài tháng, họ lại cùng nhau đặt tour đi du lịch giá rẻ để khám phá vùng đất mới một cách đơn giản và gần gũi nhất. Họ thưởng thức các món ăn đường phố, cùng nhau đi bộ và luôn cải thiện thể chất mỗi ngày thay vì tiêm thuốc hay ngồi xe lăn ở viện dưỡng lão.

Ngày càng nhiều người chết vì cô đơn

Giáo sư Robert Putnam tại Đại học Harvard nói rằng: “Phần quan trọng nhất của hạnh phúc là cảm giác con người được liên kết với thế giới xung quanh”. Theo nhận xét này, hiểu theo chiều ngược lại, cô đơn là đỉnh cao của bất hạnh.

Điều đáng báo động là một khi “mắc bệnh cô đơn”, “con bệnh” sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Người cô đơn sẽ mất tự tin nên sợ các hoạt động xã hội và do đó lại tự càng cô lập mình hơn.

Theo một nghiên cứu dành cho người lớn tuổi của Trung tâm Lão khoa quốc tế (ILC-UK), ngày càng nhiều người phải đối mặt với sự cô đơn và sống trong tình trạng cô lập khi về già. Vào năm 2030, tại Anh sẽ có khoảng 65% cụ ông sống một mình. Điều đáng lưu ý là xu hướng phụ nữ chết sớm hơn đàn ông đang tăng cao và đây được gọi là “cuộc khủng hoảng thay đổi cơ cấu tuổi tác giữa nam và nữ”.

Một nghiên cứu của Independent Age cho thấy sự cô đơn ngày càng đe doạ nước Anh, thiêu rụi cuộc sống của 700.000 đàn ông và 1,1 triệu phụ nữ trên 50 tuổi. Và con số này đang tăng lên với tốc độ kinh ngạc. Sự cô lập xã hội hủy hoại con người giống như việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Các nghiên cứu khác cho thấy, chết vì cô đơn nhiều gấp đôi số người chết vì béo phì.

Theo những nghiên cứu mới nhất, cô đơn không chỉ là cảm xúc mà nó được xếp vào như một nhu cầu sinh lý bởi cảm giác cô đơn và cảm giác đói được chi phối bởi cùng một bộ phận não. Nghiên cứu của GS. John Cacioppo – Đại học Chicago (Mỹ) với đề tài “Những thay đổi sinh học khi cô đơn”, cho thấy những người cô đơn có thành mạch máu giòn hơn, dẫn đến tăng huyết áp; cơ thể dễ viêm nhiễm cũng như trí nhớ giảm sút.

“Toa thuốc” chống cô đơn

Hãy bước ra khỏi nhà và cố gắng giao tiếp với người khác

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng người cô đơn hãy bắt đầu “chữa trị” bằng việc “tút” bản thân mình như đi massage, chăm sóc tóc… Đồng thời hãy luôn thư giãn, dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, ngăn nắp để biến nơi ở thành nơi bạn cảm thấy an toàn.

Emily White, tác giả sách “Cô đơn: Học cách sống cô độc”, cho rằng: “Hãy tìm và theo đuổi những việc làm ý nghĩa. Tự nguyện làm những việc khiến bạn thích thú. Nếu bạn thật sự quan tâm đến những gì mình đang làm, bạn sẽ kết nối được với những người mình đang tiếp xúc hằng ngày”.

Phương pháp chữa trị cũng có thể đơn giản hơn nhiều như tìm đến những người cô đơn hơn bạn, tham gia các hội chia sẻ cùng sở thích hoặc đơn thuần là “chăm chỉ” đi uống phê hơn. Điều quan trọng là hãy bước ra khỏi nhà và cố gắng có các giao tiếp với người khác.

Trong thời đại thông tin, người già cô đơn còn được khuyến khích hãy lên mạng vì ở đó bạn có thể tìm thấy những mối quan hệ đã thất lạc từ lâu hoặc xây dựng những mối quan hệ mới.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...