789

Đài Loan công nhận kết hôn đồng giới

Thứ Sáu, 14/10/2022 11:25 PM (GMT+7)

Ngày 17/05/2019, Nghị Viện Đài Loan thông qua luật công nhận hôn nhân giữa hai người đồng giới. Với quyết định lịch sử này, Đài Loan trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên tại châu Á thừa nhận hôn nhân đồng giới.

 Hai năm sau một phán quyết lịch sử của Tòa Bảo Hiến Đài Loan, Nghị Viện của hòn đảo này đã bỏ phiếu với đa số áp đảo, thông qua luật thừa nhận các cặp đồng giới có quyền chung sống với nhau, đồng thời ra một điều khoản cho phép họ « đăng ký kết hôn ». Trước đó, tháng 5/2017, Tòa Bảo Hiến của hòn đảo này đã khẳng định việc luật pháp hiện hành không thừa nhận hôn nhân đồng tính là trái ngược với Hiến Pháp. Tòa Bảo Hiến gia hạn cho chính phủ hai năm để điều chỉnh luật. Hạn chót là ngày 23/05.

Một tuần trước hạn chót nói trên, Nghị Viện Đài Loan thông qua luật về hôn nhân đồng giới đúng vào Ngày Thế giới chống kỳ thị Người đồng tính và chuyển giới, ngày 17/05. Chào mừng quyết định của Nghị Viện, người đứng đầu chính quyền Đài Loan, Thái Anh Văn gửi một thông điệp lên Twitter, nhấn mạnh : « Ngày 17/05/2019 tại Đài Loan, tình yêu đã chiến thắng », « Chúng ta đã tiến một bước dài trên con đường hướng đến quyền bình đẳng thực sự». Kết quả bỏ phiếu tại Nghị Viện Đài Loan hôm nay khẳng định vị trí tiên phong của hòn đảo này trong việc thừa nhận các quyền của những người đồng tính. Đây cũng là chiến thắng của các tổ chức bảo vệ quyền của cộng đồng đồng tính, chuyển giới (LGBT), đã nỗ lực từ nhiều năm nay để hôn nhân đồng tính được công nhận. Trong những thập niên gần đây, Đài Loan tự khẳng định là một trong các xã hội tiên phong ở châu Á trong vấn đề quyền của người đồng tính. Cuộc diễu hành Gay Pride hàng năm tại Đài Loan được coi là lớn nhất châu lục. 

media-vov-vn_hon-20nhan-20dong-20gioi-20o-20dai-20loan-2c-20-reu

Ngay sau khi luật này được thông qua, các cặp đôi đồng tính đã đăng ký kết hôn tập thể tại thành phố Đài Bắc. Trong số những cặp đôi ăn mừng đạo luật mới thông qua, Jay Lin và người yêu của anh đang chờ đợi để đăng ký kết hôn và đăng ký quyền nuôi con chung đối với hai cậu con trai 2 tuổi của họ. Phil Robertson - phó giám đốc đặc trách khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, nhận định động thái của Đài Loan có thể "khơi nguồn cho một loạt chuyển biến khắp châu Á để đảm bảo sự công bằng đối với những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT)". Thực tế, Đài Loan bắt đầu chấp nhận quan hệ đồng tính từ những năm 1990, khi các nhà lãnh đạo trong Đảng Dân Tiến lên tiếng bảo vệ cộng đồng này. Động thái đó được cho là nhằm giúp Đài Loan trở nên nổi bật ở châu Á như một xã hội mở.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...