Dấu hiệu có kinh trễ chứ không phải mang thai

Thứ Năm, 13/02/2020 05:31 PM (GMT+7)

Có kinh trễ khiến bạn lo lắng không yên? Cùng kiểm tra 5 dấu hiệu có kinh trễ sau đây để chắc chắn không phải dấu hiệu mang thai sớm nhé!

dau-hieu-tre-kinh-chu-khong-phai-mang-thai

Phân biệt dấu hiệu có kinh trễ và mang thai 

Khi đến ngày dự đoán hành kinh nhưng vẫn chưa thấy dâu rụng, nhiều bạn gái đã nhầm lẫn giữa dấu hiệu có kinh trễ với dấu hiệu mang thai. Những biểu hiện của hai hiện tượng này khá giống nhau nhưng vẫn có những điểm đặc trưng riêng. 

Chảy máu

Dấu hiệu có kinh trễ: Bạn gái sẽ không ra máu cho đến ngày hành kinh đầu tiên. Khi có kinh, lượng máu có thể tăng dần và kéo dài từ 3-7 ngày. 

Dấu hiệu mang thai: Bạn có thể sẽ chảy một tí máu ở âm đạo, thường có màu hồng hoặc màu nâu đậm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng này xảy ra từ 10-14 ngày sau khi thụ thai và chỉ kéo dài vài ngày, không tiết kèm nhiều dịch.

Buồn nôn

Dấu hiệu có kinh trễ: Nếu cô bạn đèn đỏ đang đỏng đánh đến chậm, chắc chắn bạn sẽ không có triệu chứng buồn nôn. Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất bên cạnh đặc điểm không chảy máu, khẳng định xác suất có thai của bạn rất thấp. 

Dấu hiệu mang thai: Các cơn buồn nôn (hay còn được gọi là ốm nghén) đến sau 1 tháng từ ngày thụ thai. Hầu hết các mẹ bầu đều gặp triệu chứng này và thậm chí buồn nôn (ốm nghén) còn được xem là những dấu hiệu đầu tiên khi bạn có em bé đó!

Chuột rút

Dấu hiệu có kinh trễ: Bạn gái có thể bị chuột rút 1-2 ngày trước khi hành kinh, những cơn đau khó chịu này thường "buông tha" khi bạn bước vào ngày đèn đỏ đầu tiên.

Dấu hiệu mang thai: Cùng mức độ đau nhói khó chịu trên nhưng với người mang thai, cơn đau thường tập trung ở bụng dưới hoặc lưng dưới. Thời gian chuột rút cũng lâu hơn hẳn, có thể diễn ra trong vài tuần đến vài tháng. 

Đau ngực

Dấu hiệu có kinh trễ: Xảy ra vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài đến khi chu kỳ mới bắt đầu, có xu hướng ngày càng nặng đi và đạt "đỉnh điểm" ở ngay trước ngày hành kinh. Tình trạng này sẽ đỡ hơn trong ngày đèn đỏ bởi lượng progesterone giảm. Phụ nữ cho con bú thường gặp triệu chứng này nặng hơn mức bình thường. Ngoài ra, các mô ngực trở nên dày cộm khiến bạn thấy đau tức âm ỉ. 

Dấu hiệu mang thai: Đau ngực khi mang thai thường đi liền với cảm giác thấy ngực nặng hơn và đầy đặn hơn. Ngực trở nên nhạy cảm hơn, dễ đau khi sờ vào và tình trạng này kéo dài từ 7-14 ngày sau khi thụ thai, thậm chí là một vài ngày sau khi thụ thai. 

Thèm ăn

Dấu hiệu có kinh trễ: Đã bao giờ hội chị em giật mình bởi triệu chứng "cuồng ăn" ập đến bất ngờ? Điều đó hoàn toàn bình thường bởi trước ngày hành kinh, nhiều bạn gái "bỗng dưng" thèm đồ ngọt, chocolate, đồ uống có ga… Thực ra, những cơn thèm này chỉ xuất hiện trong vài ngày và biến mất nhanh chóng! 

Dấu hiệu mang thai: Khác với sự "cuồng ăn" nêu trên, bạn có thể sẽ thèm ăn một số món nhưng lại buồn nôn, thậm chí sợ hãi trước một số món ăn khác, kể cả món ăn bạn đã từng thích trước đó! Sự sợ hãi này có thể kéo dài một vài tháng đầu hoặc trong suốt thai kì. 

Lưu ý

Không ít bạn gái nghĩ rằng mình đang mang thai dù thực chất kinh nguyệt đang tới chậm và ngược lại. Do đó, hội chị em nên cảm nhận và quan sát thật kĩ sự thay đổi của cơ thể mình nhé. 

Để đảm bảo kết quả chính xác, bạn gái có thể dùng que thử thai hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Nếu đó là dấu hiệu mang thai, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn về tâm lý, thời gian và tài chính. Nếu đó là dấu hiệu có kinh trễ, bạn có thể tìm hiểu thêm nguyên nhân vì sao chậm kinh và tìm giải pháp điều trị sớm nhất. 

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....