Dịch COVID-19: Mỹ ban hành hướng dẫn mở cửa trở lại trường học

Thứ Sáu, 22/05/2020 05:15 PM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị các trường học phải đóng cửa do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này cần thực hiện lộ trình mở cửa trở lại theo từng giai đoạn một cách cẩn trọng.

Trong hướng dẫn ban hành mới đây, CDC cho rằng các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông chỉ nên mở cửa trở lại sau khi số ca mắc COVID-19 trong ngày ở Mỹ liên tiếp giảm.

truong-hoc-my

Một trường học tại Boston, Massachusetts, Mỹ, đóng cửa ngày 12/3/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: AFP/TTXVN

Kể cả sau khi đón học sinh đi học trở lại, các trường vẫn cần tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội như đóng cửa nhà ăn, sân chơi và chỉ phục vụ ăn bán trú trong lớp học. Theo CDC, sau khi số ca nhiễm mới giảm xuống mức gần bằng 0, các trường học có thể nới lỏng các hạn chế, chẳng hạn như bố trí giờ tan học xen kẽ để đảm bảo giãn cách. 

Cơ quan trên cũng khuyến cáo các trại hè cần hạn chế số học sinh đến từ các khu vực ảnh hưởng dịch COVID-19 tham gia để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm. 

Hiện gần 50 bang của Mỹ đã cho phép các doanh nghiệp nối lại hoạt động. Tuy nhiên, việc mở cửa lại trường học đang là vấn đề gây tranh cãi. Trẻ em dường như ít có nguy cơ chuyển biến nặng nếu mắc bệnh COVID-19 hơn người lớn tuổi, nhưng các chuyên gia y tế công cộng cho rằng trẻ em có thể lây bệnh cho người cao tuổi và người ốm yếu trong gia đình. 

Theo thống kê của Đại học John Hopkins công bố sáng 21/5 (giờ Việt Nam), trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận thêm 1.561 ca tử vong do dịch COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 93.406 ca. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ hiện nay là 1.550.959 ca. Trong khi đó, theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ đang là tâm dịch của thế giới với 1.591.991 ca nhiễm và 94.994 ca tử vong. Trong khi đó, giới chức y tế Canada ngày 20/4 đã đưa ra khuyến nghị chính thức về việc đeo khẩu trang. 

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, phát biểu họp báo, người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada Theresa Tam khuyến nghị người dân nước này đeo khẩu trang thông thường, loại không dùng trong y tế, nếu không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét. Các hướng dẫn cập nhật về việc đeo khẩu trang y tế sẽ được công bố trong cùng ngày. Theo quan chức trên, các khuyến nghị được đưa ra dựa trên cơ sở khoa học và thực tế tình hình các tỉnh bang nối lại hoạt động kinh tế.Trước đó cùng ngày, phát biểu họp báo tại Quốc hội, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong trường hợp không thể thực hiện các quy định về giãn cách. Ông nhấn mạnh đây là lựa chọn cá nhân và việc này phù hợp với khuyến nghị của giới chức y tế công cộng.

Tại Canada, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đã tăng hơn gấp đôi trong 29 ngày qua, lên 80.102 ca, trong đó có 6.030 trường hợp tử vong.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Giới tính và dức khỏe toàn cầu thuộc University College London, phụ nữ chiếm 53% số ca tử vong do COVID-19 tại Canada. Hiện trạng này có vẻ bất thường khi so với các quốc gia khác, nơi số ca tử vong do COVID-19 là nam giới nhiều hơn. Các chuyên gia cho rằng nhóm dân cư bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Canada là người cao tuổi tại các nhà dưỡng lão và các nhân viên chăm sóc y tế, trong khi phụ nữ chiếm phần lớn ở cả hai nhóm này.

Tại tỉnh bang Ontario, một ủy ban độc lập sẽ tiến hành điều tra để tìm hiểu vì sao dịch bệnh COVID-19 lại lây lan nhanh và dẫn đến nhiều ca tử vong ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Theo Viện Lão khoa quốc gia thuộc Đại học Ryerson ở Toronto, 82% số ca tử vong do COVID-19 ở Canada có liên quan đến các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Theo TTXVN

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Video phát động Cuộc thi sáng tạo video clip “Hiểu về S-Health – Bạn của người cao tuổi”

Tháng 9/2021 vừa qua, S-Health - Ứng dụng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi, người chăm sóc và người...

Phòng dịch Covid-19: Mỹ phát bao cao su miễn phí đến tận nhà cho người dân

Đại dịch Covid-19 khiến mọi người ở nhà nhiều. Chính quyền bang Michigan (Mỹ) quyết định sẽ phát bao cao su...

Vì sao Thụy Điển được xem là 'hình mẫu' chống dịch Covid-19?

- "Tôi nghĩ rằng quốc gia này đã có chiến lược đúng đắn, ít nhất là cho chính đất nước họ, khi nhìn nhận...

Top 5 thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản chị em

Câu nói "bệnh từ miệng mà vào" ám chỉ tầm quan trọng của việc ăn uống đến sức khỏe con người. Với phụ...