Dịch vụ y tế cần phải đa dạng và chuyên nghiệp để đưa "dòng chảy ngược trở lại Việt Nam" hậu COVID-19

Chủ Nhật, 09/08/2020 11:39 AM (GMT+7)

Những thành công bước đầu trong phòng chống, điều trị COVID-19 giúp Việt Nam có một diện mạo mới trong mắt cộng đồng quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Đây là cơ hội tốt để đưa "dòng chảy ngược trở lại Việt Nam".

Diện mạo mới, vị thế mới, cơ hội lớn để Việt Nam quảng bá về y tế

Theo PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong bối cảnh nhiều nước loay hoay tìm hướng chống dịch COVID-19, Việt Nam với kinh nghiệm chống dịch SARS năm 2003 và nhiều trận dịch khác, cùng với sự lãnh đạo kịp thời của Nhà nước, chúng ta đã chọn hướng đi đúng nhất để giảm thiệt hại nhiều nhất trong đại dịch COVID-19.

Thành công này đã giúp chúng ta có một diện mạo mới trong mắt cộng đồng quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Chúng ta đã có gần 50 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Các ca bệnh nặng hầu hết đều đã khỏi, tiến triển tích cực. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia hiếm hoi có hơn 300 ca mắc nhưng chưa có ca nào tử vong.

 

 

Bệnh nhân 19 ngày được công bố khỏi bệnh. Đây là một trong những bệnh nhân COVID-19 nguy kịch nhất, 3 lần ngừng tuần hoàn, đã được cấp cứu kịp thời. Ngày 3/6, sau gần 3 tháng vào Bệnh viện điều trị, theo dõi COVID-19, bà đã được ra viện, về nhà. Ảnh: BVCC

Những con số biết nói đó, theo PGS Hiếu, đã tạo nên bức tranh toàn cảnh của nền y tế Việt Nam có đủ khả năng, tự tin để đối thoại với các nước khác trên thế giới. Nó cũng làm cho niềm tin của người dân với hệ thống y tế tốt lên rất nhiều. Ngay cả nhân viên y tế cũng cảm thấy tự tin hơn với quốc tế.

Theo PGS Nguyễn Lân Hiếu, đây chính là cơ hội rất lớn để Việt Nam quảng bá về y tế, nhằm thu hút bệnh nhân là người Việt ở nước ngoài, người nước ngoài, giữ chân người Việt có điều kiện kinh tế không ra nước ngoài chữa bệnh.

Tuy nhiên để đạt được thành công theo PGS Lân Hiếu còn rất nhiều khó khăn, thách thức mà lớn nhất chính là cơ chế để các bệnh viện công lập có thể tự chủ một cách công khai, minh bạch nhằm thu hút người bệnh khắp thế giới.

Bộ Y tế đã có Đề án "Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030". Ở thời điểm này khi dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cần thêm giải pháp phù hợp với thực tế hiện tại. Đơn cử, có thể ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút bệnh nhân nước ngoài cũng như nâng cao uy tín của hệ thống y tế Việt Nam.

Thực tế, một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế mong muốn được hưởng dịch vụ y tế xứng đáng. Theo PGS Hiếu, cần có cơ chế để các bệnh viện hướng đến nhóm khách hàng này. Trong đó, cần phải xây dựng giá dịch vụ đi kèm với tiêu chuẩn cho những đối tượng là người nước ngoài, Việt kiều và người Việt Nam có điều kiện kinh tế. Không thể một ca mổ phức tạp đòi hỏi nhiều công sức trí tuệ của y bác sĩ nhưng chỉ được thu mấy triệu đồng mà không thể thu vượt giá trần.

"Tôi rất mong muốn cần có thông tư hướng dẫn cụ thể để giao quyền cho giám đốc bệnh viện. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có có cơ chế thanh kiểm tra, giám sát để tránh việc lạm dụng quyền lực trong quản lý bệnh viện. Việc này, tôi nghĩ không khó với hệ thống ứng dụng CNTT như hiện nay" – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay.

Hướng đến chuyên nghiệp

Để thu hút, "níu chân" nhóm khách hàng đặc biệt này, nhiều bệnh viện lớn trong cả nước một mặt không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, bởi đây là điều kiện tiên quyết, song song đó là đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Tất cả nhằm đạt sự hài lòng cao nhất, chuyên nghiệp nhất.

Tại Bệnh viện Việt Đức thời gian gần đây đã thử nghiệm dịch vụ bảo lãnh viện phí tại khu điều trị theo yêu cầu, thực hiện bởi các đơn vị bảo hiểm, với kết quả hoạt động rất tốt, có thể phát triển được. Vì vậy, bệnh viện ngoại khoa hàng đầu cả nước này quyết định hợp tác với các công ty bảo hiểm để khi có bệnh nhân nằm trong gói bảo hiểm của họ, có thể gửi người bệnh đến đây để khám, điều trị.

Cụ thể, ngày 3/6, Bệnh viện này đã ký kết hợp tác với 3 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh viện phí gồm Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI); Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VBI); Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện, cho biết việc triển khai này đồng thời thực hiện chủ trương của nhà nước, Bộ Y tế, nhằm mục đích "đưa dòng chảy ngược trở lại Việt Nam". Cụ thể, trước đây những bệnh nhân có thu nhập cao, muốn hưởng dịch vụ tốt, phía công ty bảo hiểm phải gửi họ sang nước ngoài với chi phí điều trị tốn kém. Trong khi đó, họ hoàn toàn có thể đến Bệnh viện Việt Đức hay những bệnh viện có trình độ cao để hưởng các dịch vụ tương xứng, chuyên môn tốt mà chi phí thấp hơn nhiều.

"Tiến tới dần dần bệnh nhân nước ngoài, người bệnh của các tổ chức nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng biết đến chất lượng y tế, dịch vụ y tế của Việt Nam để họ yên tâm công tác, làm việc, du lịch. Nếu có vấn đề sức khoẻ thì họ sẽ được chăm sóc, điều trị ở mức tốt nhất với chi phí hợp lý" – ông Giang cho hay.

Triển khai dịch vụ bảo hiểm bảo lãnh tại bệnh viện, người bệnh sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ chi trả toàn bộ chi phí thực tế phát sinh tùy theo chương trình người bệnh lựa chọn bao gồm các xét nghiệm, chi phí điều trị chất lượng cao. Ngoài ra còn có các loại thuốc, dược phẩm theo quy định Bộ Y tế cùng danh mục thuốc mà bảo hiểm không chi trả.

Khi các đơn vị triển khai các gói bảo hiểm bảo lãnh viện phí, theo GS Trần Bình Giang, khả năng chi trả sẽ tốt hơn, nhiều bên cùng có lợi.

"Người bệnh yên tâm điều trị, không phải "chạy đi chạy lại" lo trả viện phí và các dịch vụ khác. Thầy thuốc yên tâm thực hiện công việc của mình. Việc thanh toán do các công ty bảo hiểm bảo lãnh đại diện người bệnh thực hiện, điều này sẽ giúp tách bạch được vấn đề tiền ra khỏi vấn đề điều trị. Quan hệ điều trị giữa thầy thuốc – bệnh nhân ngày càng tốt hơn và mang tính nhân văn hơn", ông Giang nói.

Thu - Nguyên

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Dịch vụ y tế cần phải đa dạng và chuyên nghiệp để đưa "dòng chảy ngược trở lại Việt Nam" hậu COVID-19

Những thành công bước đầu trong phòng chống, điều trị COVID-19 giúp Việt Nam có một diện mạo mới trong mắt...

Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế

Về lâu dài, cần đưa nội dung xây dựng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi vào nội dung...

Những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh hè - thu bùng phát năm 2018

Thời tiết đang có những biến chuyển mạnh mẽ giữa mùa hè sang mùa thu rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền...