Điều chưa biết về người đầu tiên hiến sữa cho ngân hàng sữa mẹ ở TP.HCM

Thứ Hai, 01/04/2019 08:05 AM (GMT+7)

Con trai đầu lòng của chị Phạm Thị Tuyền sinh non tại Bệnh viện Từ Dũ vào mùng một Tết Kỷ Hợi 2019, lúc 26 tuần tuổi. Quá trình chăm con sinh non tại viện, đều đặn mỗi ngày, chị đều vắt sữa gửi vào ngân hàng sữa mẹ TP.HCM.

Cậu bé sinh non chỉ nặng 900 gram và được đưa vào chăm sóc cách ly tại Khoa Sơ sinh. Chị Tuyền cho hay, quá trình hướng dẫn vắt sữa gửi vào phòng chăm sóc đặc biệt cho con trai, các cô điều dưỡng có giới thiệu về ngân hàng sữa mẹ. Thấy mình dư sữa nhiều sữa nên chị Tuyền nên ngỏ ý hiến. 

Sau gần 2 tháng chăm sóc đặc biệt, con trai chị cũng vừa được ra phòng ngoài với mẹ. Về việc hiến sữa, mỗi ngày, chị Tuyền vắt khoảng 6-7 cữ sữa. Phần sữa dư sau khi dành cho con trai chị được các nhân viên gửi vào ngân hàng sữa. Và cho tới hiện tại, chị Tuyền hiến được hơn 14 lít sữa. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, sau chị Tuyền, nhiều bà mẹ bắt đầu biết đến và tình nguyện hiến tặng sữa cho ngân hàng. Tuy nhiên, khó khăn của Bệnh viện Từ Dũ là hơn 70% các bà mẹ đến từ các tỉnh xa, không có điều kiện ở lại gần bệnh viện để trực tiếp gửi sữa cho con, các bé đa phần phải sử dụng sữa công thức.

hiensua

Sữa của chị Tuyền vắt ra để gửi vào ngân hàng sữa mẹ.

Hiện nay nhiều bà mẹ khi nuôi con còn dư sữa có mong muốn chia sẻ nguồn sữa quý giá cho cộng đồng. Tuy nhiên việc cho sữa tự phát tiềm ẩn mối nguy nhiễm khuẩn cho em bé. Việc ra đời ngân hàng sữa mẹ chuẩn quốc tế đầu tiên tại TP.HCM đã giúp giải quyết những vấn đề này. Đặc biệt, nó giúp đáp ứng nhu cầu của những em bé sinh non đang thiếu sữa mẹ ruột và nhu cầu chia sẻ sữa thiện nguyện của nhiều bà mẹ.

Việc sàng lọc và tuyển chọn sữa mẹ hiến tặng tuân theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn. Sau khi thu nhận, vận chuyển về ngân hàng, sữa mẹ hiến tặng được thanh trùng, xét nghiệm, bảo quản an toàn trước khi cung cấp cho trẻ.

Trung bình mỗi năm bệnh viện có khoảng 6.000-7.000 ca sinh non nhẹ cân cần điều trị. Ước tính mỗi ngày ngân hàng cần khoảng 14 lít sữa mẹ để đáp ứng yêu cầu của trẻ. Để phục vụ hoạt động của ngân hàng sữa mẹ, mạng lưới tình nguyện viên ngày càng phát triển.

Các đoàn viên thanh niên của bệnh viện được đào tạo kiến thức cơ bản về nuôi con bằng sữa mẹ để tiếp cận cộng đồng, hỗ trợ các bà mẹ hiến tặng sữa như việc vắt sữa đảm bảo tiệt khuẩn, lưu trữ đúng cách, vận chuyển sữa thô đến ngân hàng sữa mẹ.

Ngoài ra, họ còn tương tác kêu gọi cộng đồng, giúp ngân hàng sữa mẹ luôn vận hành tốt nhất, đảm bảo số lượng và chất lượng sữa.

Để có thể hiến tặng sữa, người mẹ cần khỏe mạnh, từ 18 tuổi trở lên, không nhiễm HIV, viêm gan B, C, giang mai, không dùng các thuốc chống chỉ định trong thời gian cho con bú, không hút thuốc, không thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn...

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại TP.HCM vận hành thử nghiệm từ ngày 19/3 và dự kiến đưa vào hoạt động từ ngày 10/4. Đây là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 sau ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng hoạt động từ tháng 2/2017.

Để hình thành được ngân hàng sữa mẹ đạt chuẩn quốc tế, Bệnh viện Từ Dũ nhận được sự trợ giúp về kỹ thuật của các chuyên gia thuộc tổ chức FHI360 (Alive & Thrive, Ireland). Ngoài việc đảm bảo các yêu cầu về mặt con người, ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ được xây dựng quy trình và trang thiết bị theo chuẩn mực quốc tế. Theo đó, nguồn sữa mẹ được hiến tặng vào ngân hàng sữa mẹ phải qua các giai đoạn nghiêm ngặt kiểm chuẩn, thanh trùng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...