Định nghĩa mới của Tổ chức Y tế thế giới về sức khỏe tình dục có gì đặc biệt?

Chủ Nhật, 08/05/2022 04:30 PM (GMT+7)

Sức khỏe tình dục tốt là nền tảng cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của các cá nhân, các cặp vợ chồng và gia đình. WHO cam kết xác định và thúc đẩy để mọi người, ở mọi nơi có thể thực hiện các quyền con người liên quan đến tình dục và sức khỏe tình dục của họ.

Sức khỏe tình dục tốt là nền tảng cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của các cá nhân, các cặp vợ chồng và gia đình. Quan tâm đến sức khỏe tình dục là chú trọng tới một khía cạnh trung tâm của con người. Sức khỏe tình dục có trong suốt cuộc đời của một người, từ tuổi vị thành niên cho đến sau này chứ không chỉ trong giai đoạn kết hôn và sinh sản.

1. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa lại về sức khỏe tình dục thế nào ?

Định nghĩa này được xác định bởi chất lượng và sự an toàn của các mối quan hệ của mọi người: với bản thân và các cá nhân khác, với gia đình và bạn bè, và xã hội mà chúng ta đang sống, bao gồm cả các chuẩn mực giới tính hình thành trải nghiệm của chúng ta. Bản thân những mối quan hệ này phụ thuộc vào việc liệu các quyền con người liên quan đến tình dục của họ có được thực hiện và bảo vệ hay không.

Định nghĩa của WHO về sức khỏe tình dục nhấn mạnh một cách tiếp cận tích cực và tôn trọng đối với tình dục và các mối quan hệ tình dục, không chỉ là thể chất - một điều không thể tách rời khỏi tình dục.

Theo WHO:

"Sức khỏe tình dục là trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tình cảm, tinh thần và xã hội liên quan đến tình dục; nó không đơn thuần là sự vắng mặt của bệnh tật, rối loạn chức năng hay tình trạng ốm yếu.

Sức khỏe tình dục đòi hỏi một cách tiếp cận tích cực và tôn trọng đối với tình dục và các mối quan hệ tình dục, cũng như khả năng có được những trải nghiệm tình dục thú vị và an toàn, không bị ép buộc, phân biệt đối xử và bạo lực. Để có được và duy trì sức khỏe tình dục, các quyền tình dục của tất cả mọi người phải được tôn trọng, bảo vệ và thực hiện."

Ian Askew, cựu Giám đốc Nghiên cứu và Sức khỏe Sinh sản và Tình dục của WHO, bao gồm Chương trình Nghiên cứu Đặc biệt của Liên hợp quốc HRP, cho biết: "Sức khỏe tình dục không phải là một trạng thái cố định và nhu cầu của mỗi người sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời. Đây là lý do tại sao phải thực hiện một loạt các hoạt động này: từ hỗ trợ sức khỏe tình dục, đến phòng ngừa và quản lý bệnh tật."

Một phân tích mới đây được công bố trên tạp chí truy cập mở PLOS ONE về sự cần thiết phải xem xét khoái cảm tình dục, nguy cơ bệnh tật trong việc thiết kế các chương trình sức khỏe tình dục. Đây có thể là một yếu tố để nâng cao kiến thức về tình dục và các thực hành tình dục an toàn hơn như sử dụng bao cao su.

Xem xét kết quả từ các ý kiến khác nhau, phân tích trên khuyến nghị thiết kế lại các biện pháp can thiệp sức khỏe và giáo dục tình dục người ta đã biết được lý do tại sao mọi người quan hệ tình dục - và nhận ra rằng trải nghiệm tình dục có thể và nên thú vị.

Theo Tiến sĩ Lianne Gonsalves, Tổ chức Y tế Thế giới: phân tích trên cung cấp một thông điệp đơn giản: các chương trình  giúp mọi người quan hệ tình dục tốt hơn sẽ đem lại niềm vui và đưa đến kết quả khỏe tốt hơn. Những kết quả này sẽ khuyến khích cộng đồng thúc đẩy các dịch vụ giáo dục và trang bị kiến thức để có quan hệ tình dục an toàn, đồng thuận và dễ chịu.

Tiến sĩ Lianne Gonsalves, Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: "Các dịch vụ và giáo dục sức khỏe tình dục theo truyền thống đã thúc đẩy các thực hành tình dục an toàn hơn bằng cách tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro và ngăn ngừa bệnh tật, mà không thừa nhận tình dục an toàn hơn cũng có thể thúc đẩy sự thân mật, khoái cảm, sự đồng ý và hạnh phúc như thế nào".

2. Hoạt động tình dục là một phần của cuộc sống

Bằng cách cung cấp các định nghĩa dựa trên bằng chứng mới nhất, WHO đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán và xử trí thích hợp đối với nhiều tình trạng khác nhau liên quan đến sức khỏe tình dục. Nhiều quốc gia bắt đầu sử dụng chương về sức khỏe tình dục trên Bảng phân loại bệnh tật quốc tế từ tháng 1/2022.

Giáo dục tình dục toàn diện (CSE) là một quá trình dạy và học dựa trên chương trình giảng dạy về các khía cạnh nhận thức, tình cảm, thể chất và xã hội của tình dục. WHO gần đây đã hợp tác với các đối tác, bao gồm HRP, để phát triển hướng dẫn cho các chương trình CSE ngoài trường học phù hợp và an toàn cho các nhóm trẻ em và thanh niên khác nhau. Điều này bổ sung cho hướng dẫn do Liên hợp quốc phát triển về giáo dục giới tính dựa vào học đường. Cả hai tài liệu hướng dẫn này đều nhắc lại rằng hoạt động tình dục là một phần của cuộc sống bình thường và lành mạnh, cũng như trao và nhận khoái cảm tình dục.

Một khuyến nghị khác dành cho các nhà hoạch định chính sách là nên tích hợp thông tin liên lạc ngắn gọn về tình dục khi có thể, một công cụ lâm sàng để thay đổi hành vi giúp hiểu biết toàn diện và tích cực về sức khỏe tình dục và tình dục .

Trên thực tế, nhiều phụ nữ, trẻ em gái và những người đa dạng giới trải qua hoạt động tình dục không đồng thuận và bạo lực. WHO và HRP đang nỗ lực hỗ trợ các quốc gia trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn và quản lý hậu quả của tất cả các hình thức bạo lực tình dục.

Để loại bỏ các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, WHO đang phát triển các chiến lược toàn cầu mới để giải quyết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV - đồng thời tính đến sự gián đoạn hệ thống y tế do đại dịch gây ra hiện nay.

3. Những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của tình dục

imager_5305

Đời sống tình dục lành mạnh có thể mang lại những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần cho bạn và đối tác.

Giúp duy trì hệ thống miễn dịch của bạn luôn hoạt động

Tiến sĩ Yvonne K. Fulbright, một chuyên gia về sức khỏe tình dục cho biết: Những người hoạt động tình dục đều đặn ít bị ốm hơn do họ có mức độ bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng, virus xâm nhập khác cao hơn.

Tăng ham muốn tình dục của bạn

Lauren Streicher - trợ lý giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago cho biết: Quan hệ tình dục sẽ giúp quan hệ cặp đôi tốt hơn và cải thiện ham muốn tình dục của bạn. Đối với phụ nữ, quan hệ tình dục giúp tăng cường sự bôi trơn, lưu lượng máu và độ đàn hồi của âm đạo, tất cả đều làm cho cảm giác quan hệ tình dục trở nên tốt hơn và giúp bạn khao khát hơn.

Cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang của phụ nữ

Sàn chậu khỏe là điều quan trọng để tránh tình trạng tiểu không tự chủ, điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 30% phụ nữ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Quan hệ tình dục tốt cũng giống như một bài tập luyện cho cơ sàn chậu của bạn. Khi bạn đạt cực khoái, nó gây ra các cơn co thắt ở các cơ đó, giúp tăng cường sức mạnh cho chúng.

Giảm huyết áp

Joseph J. Pinzone, Giám đốc điều hành và giám đốc y tế của Amai Wellness cho biết: Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục đặc biệt (không phải thủ dâm ) làm giảm huyết áp tâm thu. Đó là con số đầu tiên trong bài kiểm tra huyết áp của bạn. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa quan hệ tình dục và giảm huyết áp.

Một hình thức tập thể dục tuyệt vời

Pinzone nói: Tình dục là một hình thức tập thể dục thực sự tuyệt vời cho dù nó không thay thế máy chạy bộ. Quan hệ tình dục tiêu hao khoảng năm calo mỗi phút. Nó làm tăng nhịp tim của bạn và sử dụng các cơ khác nhau.

Giảm nguy cơ đau tim

Một đời sống tình dục tốt sẽ tốt cho trái tim của bạn. Bên cạnh việc là một cách tuyệt vời để nâng cao nhịp tim, quan hệ tình dục còn giúp giữ cho mức độ cân bằng estrogen và testosterone của bạn. Khi estrogen và testosterone thấp, bạn bắt đầu gặp nhiều vấn đề như loãng xương và thậm chí là bệnh tim .

Quan hệ tình dục thường xuyên hơn có thể hữu ích. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim so với những người đàn ông hiếm khi quan hệ tình dục.

Giảm đau

GS. TS. Barry R. Komisaruk tại Rutgers, Đại học Bang New Jersey cho biết cực khoái có thể ngăn chặn cơn đau vì nó tiết ra một loại hormone giúp nâng cao ngưỡng chịu đau của bạn. Kích thích âm đạo có thể ngăn chặn chứng đau lưng và chân mạn tính.

Có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Những người đàn ông xuất tinh thường xuyên (ít nhất 21 lần một tháng) ít có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ .

Cải thiện giấc ngủ

Sheenie Ambardar, MD, bác sĩ tâm lý ở West Hollywood, California, cho biết: Sau khi đạt cực khoái, hormone prolactin được giải phóng, chịu trách nhiệm cho cảm giác thư giãn và buồn ngủ sau khi quan hệ tình dục.

Giảm căng thẳng

Gần gũi với đối tác của bạn có thể xoa dịu căng thẳng và lo lắng. Chạm và ôm có thể giải phóng "hormone tạo cảm giác dễ chịu" tự nhiên của cơ thể bạn. Kích thích tình dục giải phóng một chất hóa học trong não giúp tăng khoái cảm và hệ thống khen thưởng của não bạn.

Tình dục và sự gần gũi khiến cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn. Nó không chỉ là đơn thuốc cho một cuộc sống khỏe mạnh mà còn là một cuộc sống hạnh phúc.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...