789

Dính ruột sau mổ đẻ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Thứ Hai, 20/04/2020 08:49 PM (GMT+7)

Dính ruột sau mổ không phải hiện tượng hiếm gặp, nhiều người có những ảnh hưởng về mặt sức khỏe ngay sau khi mổ một thời gian ngắn,tuy nhiên nhiều người một thời gian dài sau mới xuất hiện những biểu hiện khiến người bệnh khó chịu và phải đi thăm khám, có thể là sau nhiều năm.

dinh-ruot-sau-mo-de

Dính ruột sau mổ đẻ là gì 

Dính ruột được hiểu đơn giản là tình trạng có một nhóm các mô hình thành giữa các cơ quan ở trong bụng. Thông thường, các mô nội bộ và các cơ quan có bề mặt trơn trượt, cho phép chúng thay đổi một cách dễ dàng khi cơ thể di chuyển, vận động. Dính gây ra các mô và các cơ quan dễ bị dính lại với nhau. Dính ruột là chứng bệnh cũng hay gặp ở những người từng trải qua can thiệp phẫu thuật như mổ đẻ, mổ ruột thừa, mổ sỏi..., hoặc do các loại bệnh khác trước đó, người bị viêm nhiễm vùng chậu, viêm phần phụ, lạc nội mạc tử cung hay viêm nhiễm do chlamydia.

Trường hợp nào dễ bị dính ruột do đẻ mổ?

Dính ruột được hiểu đơn giản là tình trạng có một nhóm các mô hình thành giữa các mô và các cơ quan ở trong bụng. Thông thường, các mô nội bộ và các cơ quan có bề mặt trơn trượt, cho phép chúng thay đổi một cách dễ dàng khi cơ thể di chuyển, vận động. Dính gây ra các mô và các cơ quan dễ bị dính lại với nhau.

Khi bị dính ruột ngoài đau bụng, đau vùng chậu còn kèm theo một số triệu chứng khác như: Đầy hơi, chuột rút, ói mửa, sưng bụng, không có khả năng để vượt qua khí, táo bón.

Dính ruột là chứng bệnh cũng hay gặp ở những người có vết mổ cũ, do các loại bệnh khác trước đó, người bị viêm nhiễm vùng chậu, viêm phần phụ, lạc nội mạc tử cung hay viêm nhiễm do chlamydia.

Triệu chứng dính ruột sau mổ đẻ 

Ở một người có những trường hợp dễ dính nói trên, khi bị dính sẽ xảy ra những triệu chứng phụ thuộc vào vị trí bị kết dính và các biến chứng thường gặp như là:

- Đau bụng cấp tính hay mạn tính, thỉnh thoảng hoặc có thể thường xuyên, co thắt và kéo, dính trên gan cũng có thể gây ra đau khi hít sâu, dính ruột có thể gây đau mỗi khi duỗi người hoặc với lấy một món đồ ở trên cao, đau do kéo căng hoặc là do tắc ruột. Đau ở vùng chậu cấp tính hoặc mạn tính, nếu như bị dính gần âm đạo có thể làm đau khi giao hợp. Đau do khi co kéo dây thần kinh của tạng bị lạc chỗ. Bệnh nhân cảm thấy chán ăn và buồn nôn là phổ biến. Có khi, bị nôn ói đi kèm theo khi đau. Nhiều trường hợp ổ dính bị viêm gây ra tình trạng sốt, mệt mỏi kèm đau cho người bệnh.

- Những rối loạn liên quan dính gồm: bị đau bụng hoặc vùng chậu mạn tính, trào ngược dạ dày - thực quản, vô sinh, thường xuyên đi tiểu hoặc bị bí tiểu, đau khi đi bộ, đau ruột do nhu động, ngồi hoặc nằm ở các tư thế nhất định, bị thiếu máu và thiếu chất dinh dưỡng do ăn uống thiếu chất hoặc chán ăn, giảm chất lượng của cuộc sống, bệnh nhân bị trầm cảm

Các biến chứng do dính ruột sau mổ 

Trên bệnh nhân bị dính ruột sau mổ đẻ nếu không được phát hiện và điều trị sẽ xảy ra các biến chứng như sau:

- Tắc ruột do mô xơ có thể gây tắc trong lòng ruột hoặc kéo quai ruột làm nghẽn đường đi của thức ăn. Vì tắc nghẽn có thể gây chán ăn, khô da và miệng, khát nước, ít đi tiểu do mất nước, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, táo bón, bí trung tiện, trướng bụng do hỗn hợp thức ăn và dịch, khí trong ruột và sốt do viêm đường ruột.

- Hoại tử: dính có thể gây xoắn ruột dọc theo trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu và thậm chí hoại tử của phần ruột. Khi bị hoại tử, bệnh nhân có các triệu chứng: cơn đau bụng quặn dữ dội trên nền đau âm ỉ, sôi ruột, buồn nôn, ói mửa và chảy máu trực tràng.

- Vô sinh do dính trong tử cung hoặc ống dẫn trứng hoặc có thai ngoài tử cung do dính trong ống dẫn trứng.

 Điều trị dính ruột sau mổ đẻ 

Tùy vào mức độ dính ruột và biểu hiện lâm sàng của từng người bệnh mà bác sỹ sẽ có đưa ra những chỉ định cụ thể khác nhau cho từng trường hợp. Đa phần nếu không có những biểu hiện nặng thì có thể chăm sóc sức khỏe để người bệnh lại sức sau mổ. Nếu có những biểu hiện ảnh hưởng đến sức khỏe thì bác sỹ sẽ quyết định phẫu thuật gỡ dính cho người bệnh.

 Phòng tránh dính ruột sau mổ đẻ 

Sau khi sinh mổ khoảng 7 ngày là có thể cắt chỉ, 9-10 ngày là xuất viện. Tuy nhiên, để nhanh lành vết thương và hạn chế dính ruột sản phụ nên thực hiện đúng theo những gì bác sĩ chỉ định. Cụ thể như sau:

+ Nên nằm nghiêng, có gối kê sau lưng, không nên nằm ngửa vì da sẽ bị kéo căng và cảm thấy rất đau ở vết mổ.

+ Không nên nằm yên tĩnh, cố định và bất động một chỗ mà sau khi phẫu thuật bạn nên đi lại nhẹ nhàng, vận động tay chân khi có thể. Điều này giúp tăng cường sự hoạt động của ruột, dạ dày, điều tiết khí sớm giúp phòng ngừa dính ruột và các tĩnh huyết mạch bị tắc.

+ Không nên ăn no vì ăn nhiều sẽ khiến cho việc tiêu hóa khó khăn, tích tụ lâu dài sẽ gây táo bón và rất dễ bị dính ruột, tắc ruột.

+ Nên theo dõi để biết vết mổ có bị nhiễm trùng hay không, nếu vết mổ có màu hồng, sưng trương, đụng vào vết mổ thì đau, xung quanh bị sưng tấy thì nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

+ Đi vệ sinh đúng cách và kịp thời: Nếu cảm thấy muốn đi đại hay tiểu tiện thì bạn nên đi thoải mái, không nên nhịn vì rất dễ gây ra chứng táo bón nguy hiểm.

+ Không nên làm việc quá sớm: Sau khi sinh không nên làm việc quá sớm vì nếu làm sẽ khiến cho vết thương bị tổn thương, gây đau và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. + Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt và vết mổ và vùng âm đạo, không được bôi bất kì thuốc gì lên vết thương nếu như không có hướng dẫn của bác sĩ, cũng không nên băng bó vết thương quá chặt.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...