789

Đồng tính giả ở tuổi vị thành niên: nguyên nhân và cách can thiệp

Thứ Năm, 29/12/2022 08:40 AM (GMT+7)

Chuyện đồng tính bây giờ không còn xa lạ với tuổi teen, trong đó không loại trừ cả việc đồng tính “giả”, đồng tính "theo phong trào". Cha mẹ cần hiểu rõ vấn đề để giúp các em trở về với giới tính thật và cuộc sống thật của mình.

Ở tuổi teen, do sự định hình nhân cách còn đang trên đà phát triển nên rất dễ chịu ảnh hưởng từ người khác, dễ bắt chước và bị lôi kéo... từ đó dần trở nên hoài nghi về giới tính thật của mình. Từ những biểu hiện đơn thuần nhưng do thiếu hiểu biết lại không được chia sẻ, tâm sự cùng ai, sự sợ hãi, bất an sẽ đẩy teen rơi vào chứng rối loạn giới tính, tình trạng lệch lạc này phát triển nhanh và đến lúc qua tuổi dậy thì, các bạn này sẽ trở thành người đồng tính.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đồng tính giả:

Nguyên nhân quan trọng gây nên hiện tượng này là do yếu tố tâm lý xã hội tác động làm biến đổi giới tính ở cá nhân. Các nhà chuyên môn gọi đây là hiện tượng đồng tính luyến ái giả. Nhiều bạn lệch lạc giới tính chỉ đơn giản là do thói quen gây nên. Ví dụ như một số bạn trai từ nhỏ thường thích mặc váy, thích chơi búp bê, thích cài hoa...; bé gái thích mặc đồ con trai, thích chơi trò chơi con trai... nên khi lớn, các bạn ấy bị ảnh hưởng từ hành vi lúc nhỏ gây rối loạn suy nghĩ và tự quy kết giới tính cho mình. Lâu dần, suy nghĩ “mình là thế giới thứ 3” sẽ trở thành chứng tự kỷ ám thị và biến các bạn này từ bình thường trở thành đồng tính.

 Một yếu tố khác là do nhiều bạn sống trong một môi trường thiếu thốn tình cảm, có hoàn cảnh luôn phải chứng kiến bạo lực gia đình, bị quấy rối, lạm dụng hay mất lòng tin vào người khác giới... nên khi nhận được sự chia sẻ thì thường rơi vào tâm lý thông cảm và đồng cảm. Có nhiều XX thấy quý mến một người bạn đồng giới vì cảm thấy bạn ấy có thể chia sẻ với mình, hiểu mình và là chỗ dựa tình cảm mà bạn khác giới không thể có được. Tâm lý hụt hẫng, thiếu thốn tình cảm cộng với với một tính cách không ổn định khiến teen rơi vào trạng thái thích và yêu người cùng giới.

Cuối cùng, một lý do khiến bệnh lệch lạc giới tính tuổi dậy thì được lan rộng là do ở lứa tuổi này, nhiều bạn quen được nuông chiều nên có sự ích kỷ, quá yêu bản thân và muốn thử nghiệm những cảm xúc mạnh, khác người nên xảy ra hiện tượng “giả đồng tính”, lâu dần trở thành đồng tính thật.

donh tinh gia 2

Cha mẹ nên làm gì?

Khi thấy các em có dấu hiệu lệch lạc giới tính, gia đình nên đưa con đi khám và gặp chuyên viên tâm lý để được khai thác bệnh sử, tìm hiểu về cuộc sống, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và tình trạng sức khỏe để giúp các em có khái niệm rõ ràng về giới tính của mình. Sự thay đổi cần một tiến trình dài. Để kéo các em về giới tính thực, đòi hỏi cha mẹ phải thật kiên nhẫn, lắng nghe tâm tư tình cảm và góp ý sửa đổi hành vi chuẩn xác cho con. Nếu gia đình nóng vội, yêu cầu các em phải cắt đứt các mối quan hệ, cách sống hiện tại đột ngột, con sẽ phản ứng theo chiều hướng xấu.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...