Gan lợn xào giá đỗ, rau cần độc hại như thế nào?

Thứ Hai, 04/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Gan lợn xào cùng giá đỗ, rau cần là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng sự kết hợp này rất kiêng kị, gây nguy hại đến sức khỏe.

Nhiều người rất thích ăn gan lợn vì gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt (trong 100g gan lợn có 25mg sắt). Đây là nguyên liệu tạo ra huyết sắc tố có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt.

Gan lợn là thực phẩm có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt nhưng không nên vì tác dụng này mà ăn quá nhiều. Gan là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, do đó bộ phận này tập trung nhiều nhất các chất cặn bã gây hại trong đó có kim loại nặng và dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus. Đặc biệt ở những con lợn bị bệnh, ăn gan sẽ rất nguy hại.

Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Bệnh nhân tim mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ, sỏi thận, sỏi mật, béo phì không nên ăn thực phẩm có nhiều cholesterol như gan. Kể cả người khỏe mạnh bình thường cũng không nên ăn nhiều loại nội tạng này.

Nhưng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, gan động vật nói chung và gan lợn nói riêng không nên xào nấu lẫn với những loại rau quả củ giàu vitamin C như giá đỗ. Nguyên nhân là vitamin C trong dung dịch trung tính và tính kiềm không ổn định, đặc biệt khi có các vi lượng như đồng, sắt càng dễ bị oxy hóa phân giải. Trong khi đó, gan lợn có hàm lượng đồng và sắt rất cao (mỗi 100 g gan lợn có chứa 2,5 mg đồng và 25 mg sắt). Khi xào lẫn, trong thời gian chờ tiêu hóa, vitamin C bị oxy hóa biến giá thành chất bã, gần như không còn dinh dưỡng.

Ngoài ra, không nên nấu gan động vật chung với rau cần, rau mùi, cải xoăn. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic khi ăn kèm gan động vật sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan lợn cũng không nên cho xúp lơ vào. Trong xúp lơ chứa nhiều chất xơ, một chất xơ có thể kết hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan heo, giảm thấp sự hấp thu của cơ thể đối với những nguyên tố vi lượng này.

Những lưu ý khi ăn gan lợn:

Tuy ngon và bổ dưỡng nhưng gan lợn cũng là nơi tập trung nhiều chất cặn bã gây hại sức khỏe. Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này.

Tuyệt đối không ăn quá nhiều gan vì hàm lượng cholesterol trong thực phẩm này rất cao, có thể gây xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Khi mua về, cần ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến.

Chọn gan tươi có màu đỏ sẫm không có những nốt sần trên bề mặt, ấn tay vào miếng gan thấy có đàn hồi tốt, rửa và nặn sạch máu trong gan mới chế biến thức ăn.

Một số món ngon từ gan lợn bạn có thể chế biến cho gia đình thưởng thức là gan xào chua ngọt, gan chiên ngũ vị hương…

 

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...