Giáo dục giới tính: hai quan niệm sai lầm cần phải thay đổi

Thứ Năm, 20/10/2022 12:17 PM (GMT+7)

Giáo dục giới tính vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề bức thiết này vẫn bị coi là điều cấm kỵ trong xã hội bảo thủ, do một số quan niệm sai lầm hoặc thiếu kiến thức đúng đắn về giáo dục giới tính. Dưới đây là hai quan niệm sai lầm cần phải thay đổi:

 "Giáo dục giới tính chỉ nói về tình dục"

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, giáo dục giới tính bao gồm các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tình dục, an toàn, chuẩn mực giới tính, bản sắc, sự tôn trọng, lòng tốt, cách thể hiện bản thân và quyền lực chứ không chỉ về tình dục. Giáo dục giới tính dạy về sự biến đổi trong cơ thể con người, cách cơ thể hoạt động và các quyền liên quan đến cơ thể mà chúng ta có.

Ngoài ra, tham gia các chương trình và hoạt động về giáo dục giới tính giúp thanh thiếu niên có cơ hội thực hành các kỹ năng quan trọng như đưa ra quyết định, đàm phán, tư duy phản biện, kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Cho dù là để duy trì một sức khỏe tốt hơn hay để đưa ra những lựa chọn sáng suốt trong cuộc sống, thì một chương trình giáo dục giới tính phù hợp có thể đem lại rất nhiều giá trị tốt đẹp.

2 quan niem sai lam gdgt 2

"Giáo dục giới tính không dành cho trẻ em, đặc biệt là các bé trai"

Thực tế là khi thảo luận về sức khỏe tình dục, chúng ta thường gắn chủ đề này với những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, việc dạy chúng về lợi ích và sức khỏe tình dục qua cách tiếp cận phù hợp với lứa tuổi là điều rất cần thiết vì trẻ ở độ tuổi vị thành niên không có nghĩa là chúng không thể bị lạm dụng. Chúng phải hiểu khi nào và làm thế nào để nói 'không' với sự đụng chạm không đúng mực mà chúng không muốn. Vì vậy, nội dung về giáo dục giới tính được xây dựng nhằm cung cấp các thông tin về sự đồng thuận, quyền và sự an toàn liên quan đến cơ thể. Và đừng quên, giáo dục giới tính đều quan trọng đối với cả nam và nữ.

Trong xã hội vẫn tồn tại quan niệm đàn ông hay các bé trai không thể bị quấy rối tình dục. Vì thế, họ không cần được giáo dục giới tính để hiểu hơn về quyền và an toàn thân thể. Tuy nhiên, số vụ tấn công và quấy rối tình dục trẻ em nam ngày càng tăng đã gióng lên hồi chuông về tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính.

Thanh thiếu niên cần được giáo dục giới tính không chỉ để hiểu hơn về những thay đổi liên quan đến sinh học, xã hội và nhận thức, mà còn để ngăn chặn các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...