789

Hậu quả của nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên

Thứ Ba, 21/11/2017 12:00 AM (GMT+7)

Mỗi năm có hàng nghìn ca phá thai ở mọi lứa tuổi, trong đó ở độ tuổi vị thành niên chiếm tỷ lệ rất cao. Phá thai ở tuổi vị thành niên đang có xu hướng tăng chóng mặt. Đây là tình trạng báo động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tâm lý, dẫn tới hiện tượng vô sinh trở nên phổ biến hiện nay.

Thực trạng phá thai ở tuổi vị thành niên.

Tại Việt Nam hiện nay mỗi năm ước tính có khoảng 70.000 ca phá thai ở lứa tuổi vị thành niên và người trẻ chưa lập gia đình. Mặc dù đã có nhiều biện pháp nâng cao nhận thức về việc nạo phá thai cho giới trẻ, tuy nhiên vẫn chưa mang thai nhiều kết quả, đây đang là thực trạng báo động ở nước ta.

Mỗi năm chỉ tính riêng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương có tới 5000 ca nạo hút thai, trong đó 30% là những phụ nữ dưới 24 tuổi. Độ tuổi trung bình thực hiện phá thai ngày càng thấp đi, tỉ lệ các em vị thành niên dưới 15 tuổi tiến hành phá thai tăng lên, thậm chí có người phá thai vài lần liên tiếp. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp phá thai chui, đến các phòng khám tư, việc này rất khó thông kê được con số cụ thể.

Những ảnh hưởng của việc phá thai trong tuổi vị thành niên.

Phá thai sẽ gây ra những hậu quả và biến chứng lâu dài về sau như:

Viêm nhiễm cơ quan sinh sản: ngứa, chảy máu, đau nhức và mắc các bệnh lây nhiễm,...

Gây thủng tử cung, âm đạo, ống dẫn trứng,...

Băng huyết và nhiễm trùng do sót nhau, sót thai,...

Dẫn tới tác ống dẫn trứng gây khó thụ thai sau này.

Tử cung trở nên mỏng hơn bình thường khiến trứng khó làm tổ sau thụ tinh.

Dễ gây chửa ngoài dạ con ở các lần mang thai sau.

Có thể gây vô sinh nếu thực hiện ở những địa điểm không đảm bảo an toàn.

Tác động xấu đến mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Ảnh hưởng tâm lý khi phá thai ở độ tuổi vị thành niên.

Phá thai không chỉ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản mà còn tác động không nhỏ đến tâm lý, tạo thành tổn thương chấn động lâu dài. Rất nhiều bạn trẻ, sau khi nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ được làm mẹ nữa. Mặt khác, việc nạo phá thai làm cho tâm trí của trẻ không những bị ám ảnh mà còn sợ hãi, trầm cảm, hoang mang. Một số ảnh hưởng về mặt tâm lý có thể gặp phải khi nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên:

Luôn căng thẳng, lo lắng khi tiến hành nạo hút thai.

Trong tuổi vị thành niên, các bạn trẻ thường chưa có nhiều kiến thức về chăm sóc SKSS hay SKTD, vì thế việc phải đi nạo phá thai sẽ còn căng thẳng hơn đối với lứa tuổi này

Tâm lý khép kín, khó khăn trong việc tiếp xúc với những người xung quanh.

Nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chắc chắn chúng đều để lại những hậu quả lâu dài. Sau khi nạo phá thai thì các bạn luôn khép mình lại, một phần do cơ thể mệt mỏi, một phần vì sợ những người xung quanh biết được việc mình đã làm và đánh giá.

Tâm trạng buồn phiền, suy nghĩ tổn thương cũng như tội lỗi lâu dài.

Tất nhiên, cảm giác tội lỗi là không thể không nói đến khi nạo phá thai. Các em bị dằn vặt và tự trách bản thân vì đã cướp đi một sinh mạng, thậm chí còn có cùng dòng máu với mình.

Có thể dẫn tới stress và trầm cảm nếu không được quan tâm hay giải tỏa áp lực.

Cảm giác dằn vặt tội lỗi luôn ám ảnh lấy các em, nếu như không được động viên đúng cách, sẽ dẫn đến các bệnh về tâm lý như stress, trầm cảm. Lúc này sự quan tâm từ những người thân yêu là vô cùng quan trọng.

Luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti về quá khứ, cơ thể của bản thân.

Có một vết nhơ trong quá khứ, các em thường thu mình lại và khó có thể xây dựng được mối quan hệ thân mật gần gũi khác do cảm thấy bản thân không xứng đáng với đối phương.

Chấn thương tâm lý có thể kéo dài rất lâu sau đó, thậm chí vĩnh viễn.

Ở lứa tuổi vị thành niên, tâm lý của các em chưa đủ vững vàng. Những tổn thương đến từ việc nạo phá thai có thể kéo dài theo suốt cuộc đời và khiến các em không thể cảm nhận hạnh phúc một cách trọn vẹn.

 

Phá thai ở độ tuổi quá sớm, nhất là trong độ tuổi vị thành niên sẽ gây ra những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, đồng thời tác động mạnh đến tâm lý, ảnh hưởng đến học tập và tương lai. Vì vậy, cần có các biện pháp khắc phục tình trạng phá thai ở độ tuổi vị thành niên như: đưa kiến thức gao dục giới tính sinh sản vào học đường, gia đình và nhà trường cần kết hợp để quản lý cũng như quan tâm các em nhiều hơn.

TH: Xuân

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...