Hậu quả của việc cho trẻ uống sữa thay cơm

Thứ Bảy, 14/09/2019 02:00 PM (GMT+7)

Sữa được coi là thực phẩm rất tốt cho trẻ, tuy nhiên, sữa không thể thay thế được cơm bé ăn hàng ngày. Uống quá nhiều sữa cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ. Sữa tuy đủ chất nhưng không mang lại năng lượng cần thiết cho các hoạt động bình thường.

Sữa được coi là thực phẩm rất tốt cho trẻ vì cung cấp protein, chất béo, calci, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể. Tuy nhiên, sữa không thể thay thế được cơm bé ăn hàng ngày. Uống quá nhiều sữa cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ. Sữa tuy đủ chất nhưng không mang lại năng lượng cần thiết cho các hoạt động bình thường.

1. Hậu quả của việc cho trẻ uống sữa thay cơm

99789cd05e96b7c8ee87

- Thiếu cân hoặc béo phì

Theo một nghiên cứu cho thấy, trẻ trên 1 tuổi uống sữa quá nhiều có tỉ lệ béo phì cao hơn trẻ uống ít hoặc không uống sữa. Trong khi nguồn bổ sung vitamin, khoáng chất từ thực phẩm vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Trong sữa mặc dù có rất nhiều protein, chất béo, canxi, tuy nhiên sau khi uống, trẻ sẽ không còn muốn ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào nữa, lâu dần sẽ dẫn tới cơ thể thiếu chất, suy dinh dưỡng, thiếu cân.

- Thiếu máu

Ít mẹ biết rằng, việc lạm dụng sữa sẽ dẫn tới nguy cơ trẻ bị thiếu máu. Đặc biệt, thói quen của một số mẹ Việt khi thấy con biếng ăn, thích uống sữa nên đã cho con uống sữa thay ăn cho nhanh, gọn. Thực tế, trong sữa có rất ít sắt, nếu mẹ không chú ý bổ sung sắt cho con từ các nguồn thực phẩm như thịt bò, hải sản, cá... chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng thiếu sắt, thiếu máu ở trẻ.

Thiếu máu sẽ dẫn tới nhiều bệnh lý khác, gây ra tình trạng mệt mỏi, kén ăn, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, tuần hoàn máu kém ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ, đặc biệt khi trẻ đang bước vào giai từ 1 - 3 tuổi - giai đoạn não bộ phát triển nhất.

- Táo bón

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ một phần là do sữa bột. Bởi sữa bột rất ít chất xơ nhưng lại nhiều chất béo, protein. Uống quá nhiều sữa bột sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, chậm tiêu, về lâu về dài dẫn tới tình trạng táo bón nặng.

- Trẻ có thể bị còi xương

Mặc dù trong sữa chứa rất nhiều canxi nhưng không phải lúc nào trẻ cũng hấp thụ được hết lượng canxi này, do đó có tình trạng nhiều trẻ trông rất bụ bẫm nhưng lại bị còi xương.

Theo đó ba mẹ cần cân bằng lượng sữa cho trẻ uống, thực phẩm cho trẻ ăn đặc biệt là các thực phẩm giàu chất xơ. Bên cạnh đó cần cho trẻ tắm nắng buổi sáng/buổi chiều hoặc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D giúp trẻ nấp thu lượng canxi từ sữa tốt hơn.

2. Mẹ nên cho trẻ uống sữa như thế nào là tốt nhất?

e05613494a08a356fa19

- Với sữa bột:

Theo các bác sĩ, trẻ dưới 1 tuổi không nên cho dùng sữa tươi vì hệ tiêu hóa trẻ còn yếu chưa thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng và dễ gây ra rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, sữa bột vẫn được khuyến khích sử dụng. Khi sử dụng sữa bột cho trẻ, mẹ cần lưu ý:

+ Pha sữa bằng nước ấm và đúng chuẩn theo công thức hướng dẫn trên hộp sữa. Tuyệt đối không pha nhiều hơn hay ít hơn vì có thể dẫn tới thừa cân hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ.

+ Không pha sữa bột với nước trái cây, nước cháo, nước hầm xương... chỉ được pha với nước ấm. Vì các loại nước khác sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng trong sữa bột.

+ Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ cho uống 5 - 6 lần, mỗi lần khoảng 60ml - 120ml; trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên (giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm), mẹ chỉ nên cho trẻ bú 400ml - 500ml sữa bột trên/ngày. Thời gian cho bú nên cách bữa ăn chính khoảng 2 giờ.

+ Không cho trẻ uống sữa bột thay bột, cháo, cơm. Tăng cường bữa ăn với tinh bột để hạn chế việc uống sữa ở trẻ.

- Với sữa nước

Thực tế cho thấy, trẻ thường nghiện sữa nước nhiều hơn sữa bột. Một số trẻ còn uống sữa nước thay thế nước lọc và cơm hàng ngày. Bên cạnh đó, nhiều mẹ khuyến khích con uống sữa vì luôn nghĩ rằng sữa tốt cho con hơn các thực phẩm khác, vô tình khiến con bị suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn... Để khắc phục tình trạng này, mẹ cần lưu ý:

+ Cho trẻ uống nhiều nhất 3 hộp sữa nước mỗi ngày. Với trẻ từ 1 tuổi - 2 tuổi, chỉ nên cho uống sữa hộp nhỏ, trẻ học mẫu giáo cho uống sữa hộp lớn.

+ Tuyệt đối không cho trẻ uống quá 3 hộp vì có thể khiến trẻ biếng ăn dẫn tới suy dinh dưỡng.

+ Không thay thế nước bằng sữa nước. Vẫn cho trẻ uống đầy đủ nước theo nhu cầu của cơ thể.

+ Thời gian uống sữa nên sau bữa ăn chính 1 tiếng để trẻ không bỏ bữa, biếng ăn.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....