Hãy bắt đầy giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ tuổi mầm non và ngay tại nhà

Chủ Nhật, 30/10/2022 12:23 PM (GMT+7)

Giáo dục giới tính vô cùng cần thiết, giúp trẻ vị thành niên tìm hiểu về nhiều vấn đề liên quan đến sinh học, tâm lý và quan điểm về văn hóa xã hội cũng như các biện pháp quan trọng để ngăn ngừa và giảm thiểu quấy rối, tấn công và lạm dụng tình dục.

Giáo dục giới tính cho bé từ lúc mầm non

Trẻ ở độ tuổi mầm non từ 3 - 5 tuổi đã sẵn sàng về thể chất và tâm thần vận động để học hỏi, hòa nhập cùng thế giới xung quanh. Nhưng kèm với việc giúp con phát triển kiến thức, kỹ năng thì chúng ta cũng cần sẵn sàng giáo dục giới tính cho bé ngay giai đoạn này để con đi đúng đường, đồng thời giải đáp những thắc mắc nhạy cảm, có phần ngây ngô của trẻ về khác biệt giới tính.

Giáo dục giới tính có thể giúp con có được hiểu biết toàn diện về các vấn đề cơ thể mình gặp phải, việc thay đổi tâm sinh lý, thông qua đó sẽ biết cách phòng tránh và giải quyết vấn đề. Đồng thời điều này còn giúp bé sống chan hòa với người khác giới và cùng giới, biết cách phân biệt mối quan hệ lành mạnh hay không lành mạnh.

Nếu trẻ không được giáo dục giới tính từ khi còn bé, những thắc mắc, tò mò trong độ tuổi mới lớn không được giải đáp thì có thể dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Chẳng hạn như không biết cách tự bảo vệ mình trước hành vi xấu của người khác. Hoặc tiếp nhận thông tin về giáo dục giới tính không chính thống, làm sai lệch ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành động.

Lưu ý khi giáo dục giới tính cho trẻ mầm non:

- Dùng ngôn từ đơn giản và đáng tin cậy: Chúng ta nên lựa từ để giải thích ở mức độ mà con có thể hiểu được. Một bé ở độ tuổi mầm non sẽ chẳng thể hiểu được cơ chế rụng trứng, nhưng các con có thể tỏ ra thích thú khi biết được phụ nữ cũng có trứng để sinh con.

- Có thể nói mình không biết: Nếu không biết phải trả lời bé như thế nào, thì bạn hãy thẳng thắn nói với con rằng hiện tại bạn cũng chưa hiểu rõ về vấn đề này và hẹn lần tới sẽ giải đáp. Ngay sau đó, cha mẹ nên tìm hiểu thông tin rõ ràng và giải đáp lại cho bé một cách chính xác.

- Cả bố và mẹ đều phải tham gia: Khi phụ huynh đều tham gia giáo dục giới tính cho con thì trẻ sẽ thấy rằng tất cả mọi người đều có thể tham gia thảo luận bình đẳng về vấn đề này. Điều này sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn khi nói chuyện về những vấn đề nhạy cảm, đồng thời bé biết cách giao tiếp tế nhị hơn trong các mối quan hệ thân mật khi trưởng thành.

- Cha mẹ nên là người khơi dậy sự tò mò: Một số trẻ gần như không bao giờ chủ động đặt câu hỏi. Lúc này, cha mẹ cần phải chủ động khơi dậy sự tò mò về giới tính cho con trong những tình huống diễn ra hàng ngày. Chẳng hạn khi đang xem chương trình nói về phụ nữ mang thai, phụ huynh có thể hỏi: “Đố con biết mang thai là gì?”

giao-duc-gioi-tinh mam non 2

Bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ ngay tại nhà

Nếu bạn muốn giáo dục giới tính cho con mình ở mức cơ bản để giúp chúng tránh bị quấy rối tình dục, theo Nabila thì cần làm những việc sau. Hãy biến ngôi nhà của bạn trở thành nơi trẻ cảm thấy an toàn để có thể nói với bạn về bất kỳ những động chạm cơ thể không đúng mực của một người nào đó mà không sợ hãi. Bằng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi, hãy dạy trẻ rằng không ai được phép chạm vào một số bộ phận đặc biệt trên cơ thể chúng và để trẻ hiểu thế nào là động chạm phù hợp và động chạm không có chừng mực.

Ngoài ra, khi tạo dựng một không gian an toàn, hãy đưa ra khái niệm về sự đồng ý và tôn trọng về ranh giới của trẻ. Ví dụ, không ôm hoặc chạm vào trẻ nếu chúng không muốn hay yêu cầu người khác phải hỏi trước khi ôm chúng.

Chúng ta cũng như xã hội cần có trách nhiệm hướng dẫn bọn trẻ cách tự bảo vệ mình. Để làm được điều đó, bản thân chúng ta cần thay đổi suy nghĩ về giáo dục giới tính - vốn được cho là điều cấm kỵ không được nhắc đến và thừa nhận tầm quan trọng của giáo dục giới tính để đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho những đứa trẻ của chúng ta. 

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....