Hình dáng bụng bầu có dự đoán giới tính của em bé không?

Thứ Tư, 29/05/2019 10:18 AM (GMT+7)

Từ lâu, quan điểm nhìn hình dáng bụng bầu để đoán biết giới tính của em bé được nhiều người tin tường và truyền tai nhau. Tuy nhiên, theo góc nhìn khoa học, hình dáng bụng bầu có thực sự khác nhau đối với mẹ mang thai bé trai và mẹ mang thai bé gái hay không?

bung-bau

Hình dáng bụng bầu có dự đoán giới tính của bé?

Nếu mẹ bầu nghe ai đó nói rằng hình dáng bụng bầu của bạn chắc chắn sẽ sinh một bé trai hoặc một bà mẹ khác sẽ sinh một bé gái vì một vài đặc điểm bên ngoài, lúc này mẹ chỉ nên xem như một lời dự đoán vui vui.

Chắc chắn là chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định đặc điểm liên quan đến hình dáng bụng bầu sẽ nói lên giới tính của bé. Thậm chí, cách duy nhất để xác định giới tính của bé hiện nay là siêu âm vẫn tồn tại một tỉ lệ kha khá sai số do nhầm lẫn.

Vì vậy, việc chỉ nhìn hình dáng bụng bầu để đoán giới tính của bé chỉ là một dự đoán vui, dĩ nhiên nó có thể ngẫu nhiên đúng vì tỉ lệ đúng là 50/50.

Quan niệm về màu da của bụng bầu

Nhìn hình dáng bụng bầu không phải là quan niệm dân gian duy nhất tồn tại để dự đoán giới tính của bé. Một số khác còn cho rằng đường sọc nâu hình thành từ rốn kéo dài đến xương mu của bà bầu cũng là một đặc điểm báo hiệu giới tính.

Người ta cho rằng, nếu lằn đen kéo dài qua rốn, mẹ sẽ sinh bé trai. Ngược lại, nếu lằn đen chỉ chạy vừa đến rốn, mẹ đang mang thai một bé gái.

Tuy nhiên, sự thật đây là những thay đổi nội tiết tố mà phụ nữ trải qua khi mang thai tạo ra những thay đổi về màu da. Đây là lý do giải thích cho sự xuất hiện của đường da đậm màu này. Hoặc có trường hợp đường sọc nâu này đã luôn ở đó từ trước, việc mang thai đột nhiên làm cho nó đáng chú ý hơn.

Những yếu tố nào quyết định hình dáng bụng bầu?

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến hình dáng bụng bầu của phụ nữ khi mang thai. Những yếu tố này có thể xuất hiện độc lập hoặc xuất hiện đồng thời cùng với nhau.

Kích thước của thai nhi

 Rõ ràng, kích thước của em bé là một trong những yếu tố quyết định khi nói đến kích thước bụng của mẹ, nhưng điều này không phải là duy nhất. Bụng nhỏ hơn không có nghĩa là em bé của mẹ nhỏ, tương tự bụng to không có nghĩa là mẹ sẽ sinh ra một em bé lớn.

Vị trí của thai nhi trong bụng mẹ

Nếu lưng của bé song song với lưng của mẹ, bụng của mẹ có thể trông phẳng hơn. Ngược lại, nếu em bé quay lưng ra ngoài, bụng mẹ sẽ trở nên nổi bật và nhọn hơn. Một số người khẳng định chắc chắn rằng nếu bụng của mẹ bầu nhọn, cô ấy sẽ sinh ra một bé trai. Còn nếu bụng tròn và đều hơn, cô ấy sẽ sinh ra một bé gái.

Tuy nhiên, khi em bé phát triển trong bụng mẹ, chúng sẽ thay đổi từ vị trí này sang vị trí khác. Do đó, hình dáng bụng bầu của phụ nữ mang thai sẽ thay đổi liên tục, không có dấu hiệu nào cho thấy giới tính của em bé chỉ dựa vào bụng nhọn hay bụng tròn

Lần mang thai trước đây

Nếu mẹ bầu đã có con trước đó, cơ tử cung của mẹ sẽ dài hơn, điều này có nghĩa là bụng của mẹ sẽ to hơn so với lần mang thai đầu tiên.

Điều quan trọng cần nhớ là cơ thể của mỗi người phụ nữ là duy nhất. Do đó, cơ thể của từng người sẽ thay đổi rất khác nhau trong từng trường hợp, không ai là giống nhau hoàn toàn. Trên thực tế, cùng một người phụ nữ có thể có những trải nghiệm khác nhau từ lần mang thai này đến lần mang thai tiếp theo.

Vị trí của nhau thai và lượng nước ối

Nếu một người phụ nữ có một lượng lớn nước ối thì bụng của cô ấy sẽ có kích thước lớn hơn nhiều. Hình dạng và kích thước của bụng cũng sẽ phụ thuộc vào nơi nhau thai bám vào.

 Đặc điểm hình thể của người mẹ

Một số phụ nữ có những đặc điểm thể chất rất rõ ràng để xác định hình dạng của bụng. Ví dụ như tình trạng của cột sống: Một phụ nữ mang thai có cột sống bị lệch sẽ khiến bụng của cô ấy trông nổi bật hơn.

Khung xương của phụ nữ cũng là một yếu tố quyết định. Phụ nữ gầy sẽ có bụng to vì bụng sẽ cho cảm giác tương phản với dáng người của họ. Ngược lại, khung xương lớn hơn có xu hướng che giấu bụng nhiều hơn, khiến nó trông nhỏ hơn so với dáng người mẹ.

Rõ ràng là có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hình dáng và kích thước bụng bầu của phụ nữ khi họ mang thai. Không có cơ thể nào giống hệt với cơ thể nào. Vì vậy, bụng to hay nhỏ, tròn hay méo không quan trọng bằng sự khỏe mạnh của mẹ và em bé trong bụng mẹ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...