Học sinh yêu và quan hệ tình dục sớm: Thay vì lo lắng, hãy giúp đỡ để “hươu chạy đúng đường”

Thứ Bảy, 26/12/2020 07:01 PM (GMT+7)

GiadinhNet - Học sinh THCS, THPT yêu và quan hệ tình dục sớm là một trong những vấn đề thực tế hiện nay. Nhà trường, phụ huynh rất cần trang bị những kiến thức cho các em về giới tính và tình dục an toàn để tránh những hệ luỵ đáng tiếc.

Những con số "giật mình"

Thời gian qua, có nhiều đoạn clip của học sinh âu yếm nhau trong lớp học… được đưa lên mạng xã hội. Hiện tượng học sinh yêu sớm, có quan hệ tình dục sớm đã tạo ra môi trường giáo dục phức tạp, gây nhiều hệ lụy đối với lứa tuổi học trò. Không chỉ ở những lớp cuối cấp THPT, hiện nay có không ít học sinh đang học ở bậc THCS, thậm chí là tiểu học cũng phát sinh tình cảm yêu đương với bạn khác giới.

Một nhóm nghiên cứu của trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả của cuộc khảo sát phạm vi nhỏ thực hiện trong thời gian học kỳ II, năm 2016 - 2017, tại 6 trường, có 3 trường THPT trong khu vực nội thành, 3 trường khu vực ngoại thành Hà Nội với khoảng 800 mẫu, sau khi loại trừ những phiếu không tin cậy đã có kết quả giật mình: Hết lớp 9 khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục, hết lớp 12 là 39%, 10% học sinh THPT đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu thí điểm diện hẹp. Đóng góp chính của nghiên cứu là phát hiện vấn đề, thay đổi cách nhìn của cha mẹ về vấn đề quan hệ tình dục vị thành niên. Còn tỉ lệ số liệu không thể khái quát cho vùng miền hay quốc gia mà chỉ mang tính tham khảo. Các học sinh tham gia khảo sát cũng được giữ bí mật. 

Kết quả của cuộc khảo sát nói trên cũng cho thấy, các bậc phụ huynh không nên quá hốt hoảng mà phải chấp nhận thực tế các em có sự hấp dẫn giới tính, có nhu cầu về tình yêu, tình dục cởi mở hơn thế hệ trước rất nhiều. Khi nói chuyện về giới tính, bản thân bố mẹ cũng đừng nên ngại đề cập đến vấn đề này, nếu không trẻ sẽ không bao giờ dám chia sẻ những điều thầm kín ở các em dẫn đến nhiều hệ lụy. 

Học sinh yêu và quan hệ tình dục sớm: Thay vì lo lắng, hãy giúp đỡ để “hươu chạy đúng đường” - Ảnh 1.

Hiện tượng học sinh THCS, THPT yêu và quan hệ tình dục sớm không còn là điều mới mẻ. Ảnh mang tính minh họa cho bài viết: TL


Hãy để "hươu" chạy đúng đường 

Chia sẻ về hiện tượng học sinh yêu sớm, thầy Nguyễn Quốc Bình - nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết, hiện tượng học sinh yêu sớm cũng đã có từ các thế hệ trước. Nhưng tình yêu của họ được thể hiện rất trong sáng. Hiện nay tình yêu được học sinh thể hiện bạo và lộ liễu hơn trước. Đáng lo ngại nhất bây giờ là học sinh cấp THCS, hiện tượng yêu không chỉ khác giới mà ngay cả cùng giới cũng có.

Cũng theo thầy Quốc Bình, học sinh yêu sớm có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân là điều kiện đời sống hiện nay tốt hơn trước, do đó cả các em nam và nữ dậy thì sớm hơn. Ngoài ra, môi trường xã hội có nhiều luồng thông tin như facebook, phim ảnh… khiến học sinh bị tác động và yêu sớm. Học sinh yêu nhau, giúp đỡ nhau, cùng tiến bộ rất ít, phần lớn các em học hành sa sút, đua đòi, ăn chơi và nhiều trường hợp đã có thai ngoài ý muốn. Không ít vụ vì ghen tuông, đánh nhau cũng từ tình yêu học trò. Bên cạnh đó, nguyên nhân nữa là phụ huynh, giáo viên chưa theo sát, giúp đỡ các em.

Học sinh yêu và quan hệ tình dục sớm: Thay vì lo lắng, hãy giúp đỡ để “hươu chạy đúng đường” - Ảnh 2.

Tuổi vị thành niên, đối tượng cần được tư vấn trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản. Ảnh minh họa: T.Hằng


"Học sinh yêu sớm là trách nhiệm của gia đình, người thầy trong trường, nhiều nơi chưa được học sinh đặt niềm tin của mình để tìm hiểu, tư vấn. Do đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm trước hết là từ gia đình, quan tâm, chia sẻ với con. Bên cạnh đó, thầy cô giảng dạy và chủ nhiệm cũng phải quan sát, nhận biết biểu hiện, trao đổi, tư vấn giúp các em bởi thông thường chỉ tư vấn, gỡ rối cho các trường hợp có sự cố xảy ra. Giáo dục tâm lý, sức khỏe sinh sản cho học sinh phải là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong các trường học" - thầy Nguyễn Quốc Bình, chia sẻ. 

Theo các chuyên gia tâm lý, ở lứa tuổi học sinh đang là trẻ vị thành niên, nhà trường cũng như phụ huynh cần cung cấp cho trẻ kiến thức về giới tính và tình dục an toàn. Đặc biệt, trẻ cần được trang bị những kỹ năng sống cần thiết để không bị rơi vào khủng hoảng tình cảm. Bởi vậy, ngoài sự quan tâm giúp đỡ từ gia đình, giáo viên, cần tư vấn một cách nhẹ nhàng, khéo léo để giúp các học sinh nhất là nữ không nên vội chấp nhận tình cảm yêu đương của các bạn trai, biết từ chối quan hệ tình dục ở tuổi vị thành viên. 

Bên cạnh đó, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí đó của lứa tuổi này và trang bị kiến thức về giới tính, tâm lý, sức khỏe sinh sản cho các em là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các em có những hiểu biết về sức khỏe sinh sản và có những cách phòng tránh trước những điều bất lợi có thể xảy ra.

 Thanh Hằng

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Gần 40% đàn ông Việt gặp vấn đề về bệnh nam khoa

GiadinhNet - Với quý ông, chứng “chưa đến chợ đã hết tiền” trở thành nỗi ám ảnh không dễ gì bày tỏ trong...

Khánh Hòa: Nỗ lực chăm sóc người cao tuổi

GiadinhNet - Hiện nay, số người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên tại Khánh Hòa chiếm trên 10% tổng dân số và có xu...

Những người đàn ông chậm dậy thì

Lấy vợ gần 2 năm không có con, bị vợ giục, anh Thành mới đi khám. Bác sĩ cho biết, hệ sinh sản của anh vẫn như...

Cổ tử cung ngắn - nguyên nhân dễ gây sảy thai

Cổ tử cung ngắn hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý hay chuyện quan hệ vợ chồng nhưng nó...